Thứ Sáu | 20/04/2012 09:06

Các nước BRICS đòi hỏi vị thế lớn hơn tại IMF

Quá trình thúc đẩy bức tường lửa tài chính của IMF đã bị cản trở khi Brazil, đại diện BRICS, cho biết chỉ góp thêm tiền khi có tiếng nói lớn hơn.
Ngày 19/4, Bộ trưởng tài chính Brazil Guido Mantega đã đưa ra điều kiện này sau khi tham gia một cuộc gặp với các người đồng cấp tại các quốc gia BRICS là Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Ông nói: “Chúng tôi chưa sẵn sàng đưa ra một con số, bởi có một số điều kiện tiên quyết cần được các quốc gia châu Âu đáp ứng, đảm bảo rằng liệu họ có tuân thủ kế hoạch tái cấu trúc đã được đề ra.”

Sự đóng góp từ Trung Quốc, Nga và Brazil là vô cùng quan trọng đối với bức tường lửa của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Giám đốc điều hành IMF, Christine Lagarde muốn xây dựng một bức tưởng lửa có giá trị ít nhất 400 tỷ USD để bảo vệ các quốc gia châu Âu khỏi sự lây lan của cuộc khủng hoảng nợ công. Hiện tại châu Âu và Nhật đã cam kết đóng góp con số 320 tỷ USD và IMF hy vọng các nước BRICS sẽ lấp những chỗ còn trống.

Lagarde trong ngày 17/4 cho biết bà đang tích cực kêu gọi các nước đóng góp. Trong một buổi họp báo trước lễ khai mạc kỳ họp mùa xuân của IMF và Ngân hàng thế giới (WB), bà nói: “Chúng tôi hy vọng bức tường lửa sẽ gấp đôi giá trị sau cuộc họp này.”

Nguồn tin từ các quốc gia mới nổi BRICS cho biết khối này đang có ý định đóng góp vào quỹ của IMF, nhưng vẫn có 2 rào cản. Nhóm muốn có nhiều quyền biểu quyết hơn nữa, phản ánh đúng hơn vai trò ngày càng gia tăng của nhóm trên sân khấu tài chính toàn cầu, và một số quốc gia cần được sự phê duyệt từ người dân.

Trong buổi họp báo trước kỳ họp, bà Lagarde cho biết việc để các nước mới nổi có tiếng nói lớn hơn là ưu tiên hàng đầu của IMF và bà sẽ có những cuộc gặp song phương với từng quốc gia thành viên về vấn đề này.

Bà nói: "Chúng tôi đang trong quá trình yêu cầu các thành viên hoàn tất công việc liên quan tới hạn mức đóng góp và điều kiện giám sát. Quỹ cần những thay đổi để phản ánh tốt hơn vị thế kinh tế của từng thành viên".

Nguồn CafeF/Trí thức trẻ


Sự kiện