Thứ Hai | 23/07/2012 09:34

Các ngân hàng châu Âu tháo chạy khỏi Mỹ

Quá trình giảm tài sản của ngân hàng eurozone đang định hình lại tình trạng của hệ thống ngân hàng Mỹ.
Các ngân hàng eurozone ước tính đã cắt giảm khoảng 2/3 lượng tài sản tại Mỹ trong vòng 5 năm trở lại đây, khi khủng hoảng bắt đầu.

Theo bài phân tích trên tờ Financial Times, tài sản tại Mỹ của các ngân hàng khu vực đồng euro giảm mạnh từ 1.510 tỷ USD xuống còn 540 tỷ USD. Nguyên nhân cắt giảm của các ngân hàng khu vực đồng euro (eurozone) được nhận định là do những sai sót trong hệ thống, giá trị tài sản suy giảm cũng như hoạt động bán nợ.

Bên cạnh đó, các ngân hàng châu Âu cũng phải chịu áp lực phải tăng tỷ lệ vốn. Do đó, nhiều ngân hàng đã lựa chọn giải pháp là thu hẹp hoạt động kinh doanh tại Mỹ do không thể kiếm được lợi nhuận bằng đồng USD.

x

Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tính đến tháng 3 năm nay, số tài sản Mỹ do các ngân hàng eurozone nắm giữ vào khoảng 973 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2005.

Một số ngân hàng của Pháp và Đức, dẫn đầu nởi BNP Paribas và Deutsche Bank, vẫn duy trì hoạt động lớn của mình tại Mỹ. Tuy nhiên, những nhóm tài chính lớn của Pháp bao gồm BNP, Crédit Agricole và Société Générale cũng đang có kế hoạch thu hẹp bảng cân đối.

Tài sản Mỹ sở hữu bởi các ngân hàng Đức cũng giảm từ mức đỉnh 427 tỷ USD trong năm 2007 còn 267 tỷ USD tính đến tháng 3 năm nay. Số tài sản tại Mỹ của các ngân hàng Pháp cũng giảm từ 420 tỷ USD năm 2007 còn 373 tỷ USD trong tháng 3.

Tuy nhiên, sự rút lui được thể hiện rõ nét nhất ở các ngân hàng của các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực eurozone. Số tài sản Mỹ do các ngân hàng Ireland nắm giữ giảm mạnh từ 130 tỷ USD trong năm 2008 còn 3,6 tỷ USD. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân là do các hệ thống ngân hàng của các nước nhỏ này đang phải chịu áp lực cực lớn từ cuộc khủng hoảng khu vực.

Theo các nhà phân tích, quá trình giảm tài sản của ngân hàng eurozone đang định hình lại tình trạng của hệ thống ngân hàng Mỹ. Trong khi đó, các luật sư, các chủ ngân hàng và các nhà phân tích lo ngại những hệ quả của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro đang tràn đến hệ thống ngân hàng Mỹ.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện