Thứ Ba | 11/12/2012 10:41

Các khoản vay mới của Trung Quốc thấp hơn dự báo trong tháng 11

Vay mới cùng xuất khẩu thấp hơn dự báo trong tháng 11 cho thấy quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn còn rất khó khăn.
Trong báo cáo hôm nay 11/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết các khoản vay nội tệ trong tháng 11 đạt 522,9 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn so với dự báo 550 tỷ nhân dân tệ của 30 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, đồng thời giảm so với cùng kỳ năm ngoái (562,2 tỷ nhân dân tệ).

Trước đó trong tháng 10, các khoản vay mới của Trung Quốc cũng chỉ đạt 505 tỷ nhân dân tệ, mức thấp nhất trong năm nay, PBOC cho biết.

Theo Bloomberg, số liệu về các khoản vay mới và xuất khẩu của Trung Quốc tỏ ra khá tương phản với số liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ - cả hai đều vượt dự báo của các nhà phân tích. Trong tháng 11, xuất khẩu Trung Quốc chỉ tăng 2,9%, thấp hơn so nhiều so với kỳ vọng 10% được đưa ra trước đó, trong khi sản lượng công nghiệp tăng 10,1% và doanh số bán lẻ tăng 14,9%.

Sự tương phản này cho thấy quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn rất nhiều khó khăn, khi sự yếu kém trong xuất khẩu và cho vay ngân hàng có thể trở thành rào cản làm chậm quá trình phục hồi, các nhà phân tích nhận định.

Báo cáo hôm nay cũng cho biết, tổng vốn huy động của Trung Quốc trong tháng 11 - một chỉ số được dùng để năm bắt các nguồn kinh phí không bao gồm các khoản vay ngân hàng - đạt 1,14 nghìn tỷ nhân dân tệ, thấp nhất kể từ tháng 8 năm nay. Trước đó, trong tháng 10, nguồn vốn huy động của Trung Quốc đạt 1,29 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện