Lemon8 cũng có thể là giải pháp thay thế cho những người sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ. Ảnh: NYPost.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 27/04/2023 14:56

ByteDance sắp tung "quân cờ" mới tại thị trường Mỹ, trước nguy cơ Tiktok bị cấm

ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok.

Theo CNBC, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang thúc đẩy một ứng dụng truyền thông xã hội khác ở Mỹ với tên gọi Lemon8. Các chuyên gia cho rằng ứng dụng này là một chiến lược kinh doanh mới của ByteDance trong bối cảnh TikTok đối mặt với sự quay lưng của các nhà lập pháp nước Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này là một phần trong chiến lược kinh doanh của ByteDance, nhưng một sản phẩm mới để thay thế TikTok cũng không phải là giải pháp tối ưu.

Lemon8 ban đầu sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, sức khỏe và thể chất.
Lemon8 ban đầu sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, sức khỏe và thể chất. Ảnh: Getty Images.

Bà Lindsay Gorman, thành viên cấp cao tại quỹ Marshall của Đức, cho biết: "ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok".

Vào tháng 3, ByteDance đã mời các nhà sáng tạo nội dung sử dụng nền tảng Lemon8. Ứng dụng này được cho là sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật vào đầu năm 2020. Lemon8 là một ứng dụng về phong cách sống, chủ yếu xoay quanh sức khỏe và làm đẹp đã nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng tại Mỹ. 

 

Theo Công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc để trở thành ứng dụng trong mục lối sống được tải xuống nhiều thứ 2 ở Mỹ trong 30 ngày qua. Apptopia cho biết Lemon8 đã có hơn 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắt.

“Lemon8 có thuật toán đề xuất khá tương đồng với TikTok. Điều này sẽ làm cho cả 2 ứng dụng trở nên rất phổ biến vì chúng cung cấp những gì bạn muốn xem”, ông Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định.

Sự nổi tiếng của Lemon8 diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ xem xét liệu ByteDance, có cần thoái vốn khỏi TikTok hay không.

Vào tháng 3, Quốc hội Mỹ đã có phiên điều trần kéo dài hơn 5 tiếng với ông Shou Zi Chew, CEO của TikTok. Các câu trả lời chất vấn của vị giám đốc trẻ dường như không thể xoa dịu những lo ngại về sự can thiệp của Trung Quốc đối với ứng dụng này.

Các nhà phân tích như bà Gorman nói rằng việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực có thể được coi là một động thái cạnh tranh trong việc mở rộng thị trường và đối tượng người dùng. Các nội dung bằng văn bản giờ đã dài hơn và yếu tố hình ảnh sẽ xuất hiện nhiều hơn, thay vì các dạng video ngắn.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Lemon8 và ByteDance vẫn sẽ là mục tiêu trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý Mỹ, đặc biệt là khi ứng dụng này đang ngày càng nổi tiếng.

“Nếu Lemon8 biến mất khỏi thị trường Mỹ, họ vẫn có hàng triệu người dùng còn lại trên thế giới”, ông Gerstell khẳng định. Vị này cho rằng ứng dụng mới của ByteDance không có nhiều nhược điểm nếu xét về chiến lược kinh doanh. Hiện Lemon8 đã thành công ở Nhật.

Bên cạnh đó, Lemon8 cũng có thể là giải pháp thay thế cho những người sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ, cả bà Gorman và ông Gerstell đều cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào được cấp nhiều bằng sáng chế nhất thế giới?

Nguồn CNBC