Bước tiến nào cho thương mại điện tử Trung Quốc
Theo Bộ thương mại, mục tiêu của Trung Quốc trong lĩnhvực giao dịch thương mại điện tử là đạt 18 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương2,95 nghìn tỷ USD) vào năm 2015, vượt xa con số 8,1 tỷ nhân dân tệ của năm 2012.
Trước sự gia tăng của thị trường điện thoại thôngminh và kết nối băng thông rộng, phân khúc thị trường bán lẻ trực tuyến TrungQuốc được xác định vượt qua Mỹ, đạt 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2015. Hiệnnay, tổng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến năm 2012 của Trung Quốc đạt 212,4 tỷUSD, xấp xỉ 228,7 tỷ USD của Mỹ.
Các nhà hoạch định chính sách hiện đang chú trọngthúc đẩy tiêu dùng và dịch vụ. Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc đặt ra mục tiêuthương mại điện tử chiếm hơn 10% hàng nhập khẩu và xuất khẩu của đất nước. Cùngvới đó là sự tăng trưởng thị trường bán lẻ trực tuyến.
“Thương mại điện tử có khả năng thu hút nhiều ngườitiêu dùng, hiệu quả và nhanh chóng. Điều đó giải thích vì sao nhà nước ưu tiênphát triển thương mại điện tử” Jeff Walters, nhân viên Boston Consulting Groupcho biết.
Các chính sách mới sẽ hỗ trợ các tập đoàn lớn như Alibaba,eBay hay Taobao, những công ty hiện đang chiếm ưu thế trong thị trường hàngtiêu dùng Trung Quốc. Bên cạnh đó, cáccông ty vừa và nhỏ cũng sẽ được hỗ trợ phát triển thương mại điện tử thông qua tríchlập các quỹ dự phòng địa phương để hỗ trợ công nghệ, kinh doanh trực tuyến vàđào tạo nguồn nhân lực.
“Với lợi thế về dân số lớn, thị trường Trung Quốc hứahẹn có nhiều khoảng trống cho thương mại điện tử phát triển” Walters nói.
Nguồn CNBC/Dân Việt