Thứ Năm | 19/06/2014 17:05

Brazil tiếp tục giãn thuế xuất khẩu sau khi đồng real tăng giá

Chính phủ sẽ giãn thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa công nghiệp, một phần để bù đắp lại sự tăng giá của real.
Đây là một phần của gói chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng của chính phủ Brazil, theo Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega.

Bộ Tài chính nước này cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng công nghiệp sẽ được hoàn trả tiền thuế của 0,3% số hàng hóa xuất ra nước ngoài và dao động trong khoảng từ 0,1% đến 3% doanh số bán hàng chung. Chương trình này - được biết đến với cái tên "Reintegra" - từng bị trì hoãn tạm thời vào cuối năm 2013 do phí tổn đối với chính phủ quá cao.

Ông Mantega cho biết, Reintegra chính là giải pháp giúp giảm thiểu chi phí cũng như nâng cao tính cạnh tranh cho ngành công nghiệp của Brazil nói chung trong bối cảnh real tăng giá quá cao.

Ngày 19/6 theo giờ Việt Nam, real giao dịch ở 2,2276 BRL/USD và tăng 6% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Real trở thành đồng tiền có hiệu quả cao nhất, sau đôla New Zealand, trong số các đồng tiền mạnh mà Bloomberg theo dõi.



Ông Mantega cho biết, ngoài giãn thuế, chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp khi Brazil bước sang thời kỳ tăng trưởng mới.

Brazil cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp có thể hoàn trả những khoản thuế đã quá hạn. Nhờ vậy, chính phủ có thể sẽ thu hồi lại 12 tỷ real (5,4 tỷ USD) tiền thuế trong năm nay, theo ông Mantega.

Hiện nay, kinh tế Brazil đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm chạp và lạm phát tăng cao trên mức mục tiêu trong gần 4 năm. Niềm tin sản xuất công nghiệp cũng như tiêu dùng giảm mạnh trước dự báo của các chuyên gia cho rằng, GDP của Brazil sẽ chỉ tăng trưởng dưới mức trung bình của khu vực châu Mỹ Latinh trong năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện