Thứ Hai | 09/04/2012 10:59

Brazil muốn cùng Mỹ kết thúc cuộc chiến tiền tệ

Tổng thống Brazil dự kiến đề xuất cùng Mỹ tìm giải pháp kết thúc cuộc chiến vốn đang gây tổn thất cho Brazil trong cuộc gặp ngày 9/4 tại Nhà Trắng.
Brazil cho rằng đồng real của nước này tăng giá vì "cuộc chiến tiền tệ" bắtđầu từ việc các nước giàu đã làm đồng USD tràn ngập thị trường thông qua tíndụng lãi suất thấp.

Dòng tiền này đã chảy vào các nước như Brazil, nơi có lãisuất cao hơn và đồng tiền mạnh hơn, khiến đồng real lên giá, từ đó làm cho nhậpkhẩu tăng, còn hàng hóa xuất khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn.

Chính phủ Brazil phải chịu sức ép từ các nhà sản xuất và các nghiệp đoàn lao động trong việcphải hành động quyết liệt nhằm làm hạ giá đồng nội tệ và đẩy lùi tình trạng cạnhtranh không công bằng từ nước ngoài.

Các doanh nghiệp Mỹ hy vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ giúp nâng tầmquan hệ kinh tế giữa hai nước lên xứng với tiềm năng, đặt nền tảng cho các cuộcđàm phán về thương mại trong tương lai.

Brazil hiện là nền kinh tế lớn thứ hai ở Bắc Bán cầu và lớn thứ sáu trên thếgiới, song chỉ là đối tác thương mại lớn thứ tám của Mỹ.

Thương mại song phươngnăm 2011 đạt khoảng 74 tỷ USD, so với 503 tỷ USD giữa Mỹ và Trung Quốc. Cácdoanh nghiệp Mỹ cũng hy vọng hai bên sẽ có những bước đi hướng tới việc ký kếthiệp định thương mại tự do thông qua việc đạt được các thỏa thuận ở các vấn đềnhỏ hơn là thuế và đầu tư.

Đến nay, phía Mỹ đã cho thấy những nỗ lực trong việc giải tỏa lo ngại củaBrazil trong thương mại song phương. Trong một năm kể từ chuyến thăm Brazil củaông Obama, Quốc hội Mỹ đã cho phép dỡ bỏ thuế quan nhập khẩu lâu dài đối vớiethanol và kéo dài việc áp dụng Hệ thống ưu đãi phổ cập vốn đã hết hiệu lực màtheo đó miễn thuế đối với nhiều loại hàng hóa của Brazil và các nước đang pháttriển khác.

Tháng trước, Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ đã bỏ phiếu về việc dỡ bỏ thuếchống bán phá giá đối với nước cam của Brazil, khi cho rằng mối đe dọa đối vớicác nhà sản xuất Mỹ đã không còn.

Tại cuộc gặp sắp tới, các nhà lãnh đạo hai nước cũng sẽ bàn về các vấn đề nhưđầu tư trong lĩnh vực năng lượng, hàng không, công nghệ và đổi mới.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện