Thứ Ba | 21/01/2014 13:13

BOJ sai lầm nếu hạ thấp mục tiêu lạm phát

Các nhà đầu tư đang phỏng đoán BOJ sẽ thay đổi mục tiêu lạm phát và động thái đó có thể sẽ khiến nền kinh tế Nhật Bản rơi vào nguy hiểm.

Cuộc họp chính sáchNgân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) kéo dài 2 ngày và sẽ đưa ra kết luận cuốicùng vào hôm thứ 4 (22/1). Hầu hết các nhà phân tích đồng ý rằng Ngân hàng Trungương sẽ không mở rộng chương trình thu mua tài sản, ít nhất là đến tháng 4 vàxa hơn là tháng 10 năm nay.

Các chuyên gia phântích của Capital Economics cho biết phỏng đoán về việc thay đổi mục tiêu lạmphát là không có cơ sở. “Có một số suy đoán rằng hội đồng quản trị sẽ hạ thấp mụctiêu lạm phát từ mức hiện tại là 2%...nhưng dự đoán này còn quá sớm”.

Theo Capital Economics “2%là mức lạm phát được chấp nhận giữa các Ngân hàng Trung ương và bất kỳ điều gìthay đổi sẽ gây ảnh hưởng đến sự tiến bộ của kinh tế Nhật Bản”.

Chỉ số giá tiêu dùng củaNhật Bản đã tăng lên 1,2% trong tháng 12. Nhưng một số nhà phân tích vẫn nghingờ về việc liệu mục tiêu lạm phát có thể đạt được và lo sợ rằng dấu hiệu của giảmphát đã ăn sâu vào nền kinh tế đất nước. Những báo cáo gần đây đã cho thấy mộtsố thành viên trong hội đồng quản trị BOJ đang nghi ngờ và muốn thay đổi mụctiêu lạm phát.

Tuy nhiên theo các nhàphân tích, thay đổi mục tiêu lạm phát sẽ là một sai lầm nguy hiểm cho nền kinhtế Nhật Bản.

“Rõ ràng đã có những traođổi trong nội bộ BOJ về việc giảm mục tiêu lạm phát, nhưng thống đốc Kuroda đãnhanh chóng bác bỏ ý kiến này. Thật là điên khùng khi thay đổi hoặc bằng cáchnào đó pha loãng tác động của mục tiêu”, ông Nicholas Smith, chuyên gia kinh tếNhật Bản tại CLSA cho biết.

Ông Smith nhận định “BOJchắc chắn sẽ không hạ thấp mục tiêu lạm phát. Việc hạ thấp mục tiêu lạm phát sẽlàm giảm hiệu quả của những chính sách mà họ đang thực hiện”.

Năm ngoái, Nhật Bản đã thuhút sự chú ý của nhiều nhà kinh tế, phân tích trên thế giới khi thủ tướng ShinzoAbe đưa ra kế hoạch cải cách kinh tế, được biết đến là Abenomics. Các chínhsách liên quan đến việc nới lỏng các góikích thích tài khóa và cải cách cơ cấu đã được đưa ra nhằmcứu vãn nền kinh tế suy giảm của Nhật Bản và chấmdứt 15 năm giảm phát liên tục.

Tuy nhiên bất chấp nhữngcải thiện về số liệu lạm phát hồi cuối năm ngoái, việc chính phủ tăng thuế tiêuthụ vào tháng 4 năm nay và dự định tiếp tục tăng vào tháng 10/2015 sẽ gây ranhiều tác động tiêu cực đến những tiến bộ đạt được đối với lạm phát.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện