Thứ Hai | 25/03/2013 14:22

BMW phát triển thương hiệu mới tại Trung Quốc

Hãng xe Đức BMW và đối tác Trung Quốc Brilliance Auto dự kiến sẽ cho ra mắt dòng xe thương hiệu mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Theo một số nguồn tin, công ty liên doanh giữa BMW và Brilliance vừa đăng ký thương hiệu "Zhi Nou" - có nghĩa là "Lời hứa hẹn" - dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, các dòng xe mang thương hiệu mới sẽ được sản xuất dựa trên nền tảng thế hệ xe 3-Series của BMW.

Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là: Vì sao BMW lại muốn xây dựng một thương hiệu mới tại Trung Quốc?

Theo các nhà phân tích, đây không phải là điều BMW mong muốn mà là họ bắt buộc phải làm vậy, trong bối cảnh các quy định dành cho các nhà sản xuất nước ngoài bị chính quyền Bắc Kinh siết chặt hơn.

Trong suốt 10 năm qua, để tồn tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc - thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới - buộc phải bắt tay hợp tác với một doanh nghiệp xe hơi nội địa (hầu hết thuộc sở hữu quốc doanh) để có được giấy phép bán sản phẩm tại thị trường này. Thông thường, quyền sở hữu các cơ sở sản xuất giữa nhà sản xuất nước ngoài và trong nước sẽ được phân chia theo tỷ lệ 50-50.

Nếu không chấp nhận liên doanh với nhà sản xuất địa phương, các doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ bị áp thuế cực nặng khiến họ không thể bán được xe. Đây cũng là chiến lược mà chính quyền Trung Quốc áp dụng trong nhiều năm qua để nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh còn khuyến khích các doanh nghiệp liên doanh xây dựng một thương hiệu mới. Thương hiệu mới này sẽ 100% là của người Trung Quốc và do đó cũng được bảo vệ với đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, khi chấp nhận làm theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, các doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt với nguy cơ bị ăn cắp công nghệ. Do đó, cách những doanh nghiệp này thường dùng là chỉ áp dụng các loại công nghệ cũ và phổ biến đối với những dòng xe mang thương hiệu Trung Quốc.

BMW cũng không nằm ngoài khi quyết định chỉ áp dụng loại công nghệ cũ của thế hệ xe 3-Series cho các xe mang thương hiệu Zhi Nou. Dự kiến khi liên doanh với Brilliance, BMW sẽ có giấy phép xây dựng nhà máy tại Thẩm Dương. Nếu mọi việc thuận lợi, chiếc xe mang thương hiệu Zhi Nou đầu tiên sẽ xuất hiện tại hội chợ ô tô Thượng Hải Auto Show vào cuối tháng 4 năm nay.

Nguồn Carscoops/Khampha


Sự kiện