Thứ Năm | 26/04/2012 11:25

Biểu tình chiếm phố Wall bùng phát trở lại

Cuộc biểu tình phản đối chi phí giáo dục cao bắt nguồn từ phòng trào Chiếm phố Wall hôm qua 25/4 đã nổ ra ở nhiều thành phố của Mỹ.
Những người tổ chức cho biết các cuộc biểu tình có tên gọi "Ngày 1.000 tỷ USD" nhằm mục đích chỉ ra một thực tế rằng số tiền vay nợ của các sinh viên trên toàn nước Mỹ đã lên đến 1 nghìn tỷ USD.

Sinh viên tại các trường Đại học của nước Mỹ cũng cho biết phần lớn trong số tiền vay nợ này thuộc quyền sở hữu của phố Wall.

Trong khi đó, Ngân hàng dự trữ liên bang tại New York cho biết số tiền các sinh viên vay nợ lên tới 867 tỷ USD trong quý IV/2011 và sẽ vượt quá 1.000 tỷ USD trong năm nay.

Các sinh viên khẳng định các ngân hàng đã chứng khoán hóa các khoản nợ của họ và kiếm lợi nhuận vô cùng lớn. Những người biểu tiinhf cũng cho rằng các công ty Mỹ đang cố gắng đẩy các gánh nặng chi phí giáo dục lên vai sinh viên.

Phong trào Chiếm phố Wall bắt đầu khi một nhóm người biểu tình tụ tập tại khu tài chính New York vào ngày 17/9/2011 để phản đối nạn tham nhũng tại Mỹ cùng tình trạng phân phối không công bằng của cải trong nước và sự ảnh hưởng quá mức của các tập đoàn lớn trong các chính sách của Chính phủ Mỹ.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện