Thoe thông cáo của Fitch, việc hạ bậc xếp hạng của Mỹ phản ánh tình trạng suy thoái tài chính dự kiến ​​​​trong ba năm tới. Ảnh: CNN

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 20/11/2023 11:06

Bảng xếp hạng tín dụng của các nền kinh tế lớn

Phân tích này xuất phát từ Chỉ số Thương mại Bền vững (STI) năm 2023 do Quỹ Hinrich hợp tác với Trung tâm Cạnh tranh Thế giới IMD thực hiện.

Xếp hạng tín dụng quốc gia đánh giá khả năng một quốc gia sẽ vỡ nợ và được xác định bởi các cơ quan xếp hạng quốc tế như Standard & Poor's (S&P), Moody's và Fitch Ratings.

Nói chung, xếp hạng cao hơn thì chi phí đi vay của quốc gia thấp hơn, trong khi xếp hạng thấp hơn có thể làm tăng chi phí thậm chí hạn chế khả năng tiếp cận vốn. Phân tích này xuất phát từ Chỉ số Thương mại Bền vững (STI) năm 2023 do hợp tác với Trung tâm Cạnh tranh Thế giới IMD thực hiện.

Để tạo ra thước đo xếp hạng tín dụng của STI, các xếp hạng từ S&P, Moody's và Fitch đã được chuyển đổi thành điểm số và tính trung bình cho từng nền kinh tế, với phạm vi từ 0-60 (60 là cao nhất).

Đồ họa này của Quỹ Hinrich cho thấy mức độ xứng đáng về mặt tín dụng của 28 nền kinh tế lớn, sử dụng chỉ số xếp hạng từ 3 cơ quan nêu trên (S&P, Moody's, Fitch), tất cả dữ liệu đều tính đến năm 2022:

 

Các quốc gia có nền kinh tế tiên tiến và cơ cấu chính trị ổn định thường nhận được xếp hạng tín dụng cao nhất, nhưng điều này có thể thay đổi. Ví dụ: vào tháng 8/2023, Fitch Ratings thông báo họ đã hạ xếp hạng của Mỹ từ AAA xuống AA+ (mức cao nhất có thể).

Theo thông cáo của Fitch, việc hạ bậc xếp hạng của Mỹ phản ánh tình trạng suy thoái tài chính dự kiến ​​​​trong 3 năm tới, gánh nặng nợ chung của chính phủ ngày càng cao và sự xói mòn trong quản trị so với các quốc gia được xếp hạng "AA" và "AAA" trong 2 thập kỷ qua đã biểu hiện rõ ràng, trong tình trạng bế tắc về giới hạn nợ lặp đi lặp lại và các giải pháp vào phút cuối.

Nói về việc hạ cấp, một quốc gia đã nhận được rất nhiều điều trong những năm gần đây là Nga, do các biện pháp trừng phạt mà nước này phải đối mặt do cuộc xâm lược Ukraine kéo dài. Ví dụ: S&P đã giảm xếp hạng tín dụng quốc gia của Nga xuống CCC- , điều này hàm ý rằng khả năng vỡ nợ sắp xảy ra trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm:

Khoản nợ thẻ tín dụng trị giá 1 nghìn tỉ USD của Mỹ

Nguồn Visualcapitalist