Thứ Bảy | 11/08/2012 08:07

Bà Cốc Khai Lai giết người do suy sụp tinh thần?

Bà Cốc Khai Lai khai nhận việc giết doanh nhân người Anh là do quá hoảng sợ trước lời đe dọa gây nguy hiểm đến tính mạng con trai bà.
Theo Tân Hoa Xã, Kết thúc phiên điều trần hôm 9/8, bà Cốc Khai Lai đã thừa nhận mọi sự kiện được ghi chép trong bản cáo trạng.

Tại phiên tòa xét xử, vợ cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh khai rằng, bà đã phải chịu cú sốc tâm lý rất lớn khi doanh nhân Neil Heywood đe dọa sẽ gây nguy hiểm tới cuộc sống của con trai bà - Bạc Qua Qua. Bà Cốc khẳng định việc đầu độc doanh nhân người Anh chủ yếu để bảo vệ con trai.

"Lời đe dọa của ông Neil Heywood giống như tảng đá lớn, đè nặng lên tôi trong suốt nửa năm", bà Cốc khai trước tòa, "tôi đã bị suy nhược thần kinh khi biết rằng tính mạng con trai tôi đang bị đe dọa".

Cũng theo bà Cốc, khoảng năm 2005, con trai bà được doanh nhân người Anh viết thư giới thiệu học tập tại Anh và bày tỏ mong muốn được làm ăn kinh doanh với gia đình họ Bạc. Tuy nhiên, ông Heywood và con trai bà đã có một số vướng mắc trong một dự án liên quan đến đất đai.

Sau đó, mâu thuẫn căng thẳng tới mức Heywood đe dọa sẽ giết Bạc Qua Qua. "Tôi phải làm mọi thứ dù phải hy sinh tính mạng để ngăn chặn sự điên cuồng của Neil Heywood", bà Cốc cho biết.

Bà Cốc Khai Lai cũng cho biết sẽ sẵn sàng đối mặt với mọi bản án mà quan tòa dành cho bà. Ngoài ra, bà cũng "gánh mọi trách nhiệm" đối với những thiệt hại mà bà cùng gia đình đã gây ra cho đất nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, trước đó, một loạt các câu hỏi nhằm đánh giá trạng thái tinh thần của bà Cốc trước phiên tòa đã cho thấy bà từng phải điều trị vì chứng lo lắng mãn tính, mất ngủ và trầm cảm, nghiêm trọng hơn là chứng hoang tưởng.

"Các điều tra cho thấy bà Cốc Khai Lai từng phải sử dụng thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần loại mạnh để chữa trị chứng rối loạn tâm lý", Tân Hoa Xã cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tội phạm, bà Cốc Khai Lai có mục tiêu rõ ràng và động cơ thực tế trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Điều đó có nghĩa bà Cốc nên bị xét xử với đầy đủ tội danh và trách nhiệm hình sự.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng bà Cốc có thể sẽ không phải chịu án tử hình, mà thay vào đó sẽ bị giam giữ trong một khoảng thời gian nhất định.

Cũng theo Tân Hoa Xã, Zhang Xiaojun, phụ tá đắc lực của gia đình họ Bạc cũng thừa nhận tội danh giết người và muốn nói lời xin lỗi với gia đình nạn nhân. Ngoài Xiaojun, bốn cảnh sát khác liên quan đến vụ án cũng thừa nhận đã bao che cho hành vi của bà Cốc Khai Lai. 4 người này là các viên chức cảnh sát cấp cao ở Trùng Khánh.

Phán quyết sẽ được tòa án công bố trong vài ngày hoặc vài tuần tới, Tân Hoa Xã cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện