Thứ Tư | 19/09/2012 10:14

Australia được S&P giữ nguyên xếp hạng AAA

Đánh giá của Standard & Poor's (S&P) dựa trên cơ sở khả năng phục hồi kinh tế, tính linh hoạt trong chính sách của Australia.
Xếp hạng tín nhiệm AAA cho thấy Australia là nước có khả năng phục hồi trước những cú sốc lớn về kinh tế và tài chính, mặc dù sức mạnh của Australia chủ yếu bị chi phối bởi hoạt động xuất khẩu tài nguyên, mất cân bằng thu chi quốc tế, nợ hộ gia đình cao, báo cáo của nhà phân tích Kyran Curry thuộc S&P công bố hôm nay tại Melbourne cho biết.

"Kinh tế Australia hoạt động tương đối tốt trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2012 nhờ xuất khẩu và đầu tư tư nhân trong lĩnh vực khai thác mỏ và khí đốt bù đắp lại sự suy giảm trong tiêu dùng nội địa và các ngành xuất khẩu khác bị ảnh hưởng do đô la Australia lên giá", nhà phân tích Kyran Curry cho biết.

Tuy nhiên, Australia vẫn đối mặt với rủi ro lớn về vấn đề tăng trưởng kinh tế, sự thịnh vượng của quốc gia và chất lượng tín dụng, nhà phân tích Kyran Curry cho biết thêm.

Cũng theo nhà phân tích Kyran Curry, sự phụ thuộc của Australia vào hoạt động thương mại với Trung Quốc cũng là một rủi ro lớn. Nhu cầu của Trung Quốc đối với nguồn tài nguyên giảm có thể sẽ gây ra sự xáo trộn trong nền kinh tế Australia, bao gồm cả lĩnh vực việc làm và thị trường bất động sản.

Theo S&P, tổng thâm hụt ngân sách của Australia dự báo vào khoảng 2,5% GDP trong năm 2015 và sẽ cân bằng hoặc thặng dư trở lại vào năm 2015.

Australia, nước được hưởng lợi từ xu hướng bùng nổ ngành khai thác mỏ nhờ nhu cầu từ các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, đã tránh dược suy thoái kinh tế trong 21 năm qua. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và xu hướng giá kim loại giảm đã làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế của Australia.

Điều này đã khiến các công ty khai thác mỏ như BHP Billiton trì hoãn kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động ở Australia, trong khi các ngành công nghiệp khác như sản xuất và du lịch đang bị cản trở bởi sức mạnh đồng nội tệ của nước này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện