Thứ Sáu | 27/04/2012 08:14

Anh phủ nhận doanh nhân bị vợ Bạc Hy Lai sát hại làm việc cho chính phủ

Neil Heywood chỉ là một doanh nhân bình thường và thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague hôm qua 26/4 khẳng định, ông Heywood không phải là nhân viên của Chỉnh phủ Anh dưới bất kỳ khả năng nào.

Trước đó, hôm 12/4, Chủ tịch đảng Bảo thủ Richard Ottaway đã yêu cầu Ngoại trưởng Hague làm rõ quan hệ của ông Heywood với lãnh sự quán Anh ở Trùng Khánh và Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh. Ngoài ra, khả năng ông Heywood cung cấp những thông tin chính thức và không chính thức cho cơ quan ngoại giao Anh ở Trung Quốc cũng được yêu cầu làm sáng tỏ.

Doanh nhân 41 tuổi Heywood bị nghi là một điệp viên có ảnh hưởng, thường xuyên cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo MI6 của Anh mặc dù không trong biên chế của cơ quan này.

Đáp lại, ông Hague tuyên bố ông Heywood chỉ là một doanh nhân bình thường, là người thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh và chỉ tham dự một số cuộc họp liên quan đến công việc kinh doanh của mình.

Hôm 15/11 năm ngoái, doanh nhân này được tìm thấy đã chết tại một khách sạn ở Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc. Cơ quan an ninh ban đầu xác định ông này chết do uống rượu quá nhiều.

Tuy nhiên, sau đó có tin doanh nhân này đã bị đầu độc, khiến xuất hiện tin đồn trên một số tờ báo về việc liệu Heywood có liên quan tới các cơ quan tình báo hay không.

Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, hiện đang bị bắt giữ vì bị cáo buộc liên quan tới vụ sát hại này.

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện