Thứ Sáu | 28/09/2012 16:16

Anh cải tổ lãi suất Libor nhằm khôi phục hệ thống ngân hàng

Cơ quan điều tiết tài chính hàng đầu của Anh dự kiến thực hiện một cuộc cải cách sâu rộng đối với hệ thống lãi suất liên ngân hàng London (Libor).
Động thái trên, theo các nhà phân tích, là nhằm khôi phục lại uy tín của lãi suất Libor - lãi suất trong đó các ngân hàng sử dụng để cho các ngân hàng khác vay tiền - sau một loạt vụ bê bối về lãi suất cố định hồi đầu năm nay.

Trước đó, ngân hàng Barclays đã phải đóng khoản tiền phạt lên đến 450 triệu USD để giải quyết các cáo buộc gian lận.

Người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tài chính Anh, ông Martin Wheatley, cho biết sẽ thực hiện kế hoạch 10 điểm để đại tu Libor, bao gồm cả việc loại bỏ kiểm soát tỷ giá của Hiệp hội Ngân hàng Anh, đồng thời con số 150 loại lãi suất Libor khác nhau áp dụng với 10 loại tiền tệ và 15 loại hợp đồng kỳ hạn cũng sẽ bị cắt giảm xuống còn 20 loại.

Lãi suất Libor là lãi suất của các ngân hàng Anh trên thị trường liên ngân hàng ở London nhưng hiện trở thành một chuẩn lãi suất cho hầu hết các thị trường liên ngân hàng trên thế giới.Libor là trung bình lãi suất tiền gửi của liên ngân hàng gồm những ngân hàng uy tín nhất thế giới cho các khoản vay lớn với thời gian đáo hạn là qua đêm cho đến một năm. Lãi suất Libor được cố định hàng ngày từ 11 giờ đến 17 giờ bởi Hiệp hội các Ngân hàng Anh.Libor được tính toán hàng ngày tại London cho USD cũng như các tiền tệ khác, dựa trên ước tính của các ngân hàng về chi phí đi vay ngân hàng khác của họ.

Trong một báo cáo công bố hôm nay 28/9, những người tham gia trả lời khảo sát cho rằng lãi suất Libor nên được thay thế bằng lãi suất cho vay qua đêm hoặc lãi suất của ngân hàng trung ương.

Ngoài ra, những người trả lời cũng cho rằng lãi suất repo, loại lãi suất được áp dụng đối với các khoản nợ ngắn hạn của chính phủ hay các thỏa thuận mua lại, cũng có thể được dùng để thay thế Libor.

Mới đây, trên bài báo đăng tải trên tờ Wall Street Journal ngày 2/8, giám đốc điều hành của Bloomberg LP, công ty mẹ của trang Bloomberg News, đề xuất thay thế Libor bằng một lãi suất khác do Bloomberg cung cấp, hay còn gọi là Blibor, đồng thời kiến nghị quản lý nó như một dịch vụ cho thị trường tài chính toàn cầu.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện