Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt qua 300.000 người, khi đất nước này phải chống chọi với một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất trên thế giới. Ảnh: AFP.

 
Minh Duy Thứ Ba | 25/05/2021 10:34

Ấn Độ vượt mốc 300.000 người tử vong do COVID-19

Mặc dù số ca mắc hàng ngày đã giảm, nhưng điều này không xảy ra đối với những ca tử vong hàng ngày liên quan đến virus.

Số người chết không được thống kê

Theo Reuters, Ấn Độ đã vượt qua con số 300.000 ca tử vong do COVID-19. Quốc gia Nam Á này đứng thứ 3 sau Mỹ và Brazil đạt con số nghiệt ngã, khi nước này phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2 khủng khiếp đang ảnh hưởng đến các vùng nông thôn nghèo.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 24.5 báo cáo 4.454 ca tử vong liên quan đến COVID-19 trong 24 giờ qua, với tổng số người chết hiện là 303.720 người sau khi có thêm 50.000 ca tử vong chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày đã tăng 222.315 ca, nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 26,75 triệu ca, theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ.

Cột mốc quan trọng này diễn ra khi việc cung cấp vaccine bị chậm lại trong cuộc chiến chống lại đại dịch của đất nước, buộc nhiều người phải bỏ lỡ mũi tiêm. Bên cạnh đó, một bệnh nhiễm trùng "nấm đen" – mucormycosi hiếm gặp cũng ảnh hưởng đến bệnh nhân COVID-19 khiến các bác sĩ lo lắng.

Trên thế giới, khoảng 1,5 triệu người chết vì nhiễm nấm mỗi năm. Ảnh: Deutsche Welle.
Trên thế giới, khoảng 1,5 triệu người chết vì nhiễm nấm mỗi năm. Ảnh: Deutsche Welle.

Theo các bác sĩ, bệnh mucormycosis gây tử vong cho những người có hệ miễn dịch kém, đồng thời gây mất thị lực và phải cắt bỏ mũi, xương hàm nếu không được điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, đặc biệt là khi căn bệnh này lây lan sang các vùng nông thôn, nơi phần lớn dân Ấn Độ sinh sống với các cơ sở y tế yếu kém và việc lưu trữ hồ sơ thiếu tin cậy.

Hầu hết các nhà báo Ấn Độ, bác sĩ và người quản lý lò hỏa táng đều nói rằng nhiều người chết không được thống kê.

“Số người chết chính thức chỉ tính đến những người chết trong bệnh viện, nhưng hầu hết người Ấn Độ không chết trong bệnh viện, họ chết ở nhà. Và chỉ có khoảng 22% số ca tử vong ở nước này được chứng nhận về mặt y tế”, phóng viên Elizabeth Puranam của Al Jazeera cho biết.

Các bang ngừng tiêm chủng do thiếu vaccine

Một số bang của Ấn Độ đã tạm dừng tiêm vaccine COVID-19 cho những người trong độ tuổi 18-44 do thiếu nguồn cung vaccine.

Các bang ngừng tiêm chủng cho nhóm tuổi này bao gồm Chhattisgarh, New Delhi, Karnakata, Maharashtra và Rajasthan, tất cả đều nằm trong số những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt lây nhiễm thứ 2.

“Đợt tiêm chủng không diễn ra tốt đẹp chút nào. Tình trạng thiếu vaccine rất trầm trọng và chính phủ liên bang đã yêu cầu các bang tự thỏa thuận với các nhà sản xuất vaccine cả trong và ngoài nước”, bà Elizabeth Puranam cho biết.

Những người từ 45 tuổi trở lên cũng gặp khó khăn khi tiêm liều thứ hai ở một số khu vực, với một số trung tâm tiêm chủng vẫn đóng cửa ở các thành phố như New Delhi, Mumbai và Pune. Các biển báo bên ngoài các trung tâm này cho biết nguồn cung đã hết.

Ngày 16.1, Ấn Độ đã bắt đầu tiêm chủng với 2 loại vaccine được cơ quan quản lý phê duyệt. Đó là Covishield - vaccine AstraZeneca được sản xuất tại Ấn Độ bởi Viện Huyết thanh Pune và Covaxin được sản xuất bởi Bharat Biotech có trụ sở tại Hyderabad.

Chính phủ Ấn Độ đã lên kế hoạch tiêm chủng cho 300 triệu người vào tháng 7. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có hơn 195 triệu mũi tiêm được thực hiện. Chỉ có 43 triệu người đã nhận đủ hai mũi tiêm theo yêu cầu.

Số lượng vaccine được tiêm hàng ngày đã giảm trong tháng qua từ 3,2 triệu liều vào ngày 26.4 xuống còn 2,4 triệu vào ngày 11.5 và chỉ còn 1,5 triệu liều vào ngày 22,5.

 

Các đại diện của chính phủ liên bang cho biết sự cố trong nguồn cung cấp vaccine chỉ là tạm thời và sẽ có khoảng 2 tỉ liều vaccine được cung cấp trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chính phủ Ấn Độ không có khả năng đạt được mục tiêu đó. Bởi lẽ, hiện 4 loại vaccine nước này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

“Chúng tôi không biết liệu những thứ đó có được cấp phép hay không và khi nào”, Nhà dịch tễ học - Tiến sĩ Chandrakant Lahariya nhận định.

Tiến sĩ Chandrakant Lahariya cho rằng: thực tế về khả năng cung cấp vaccine của Ấn Độ từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay chỉ khoảng 1,3 tỉ liều.

Có thể bạn quan tâm:

Dữ liệu mới cho thấy vaccine hoạt động tốt chống lại biến thể được tìm thấy ở Ấn Độ