Thứ Năm | 31/05/2012 07:59

Ấn Độ đối mặt với tổng đình công do giá xăng tăng cao

Các đảng đối lập Ấn Độ hôm nay 31/5 đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc đình công nhằm phản đối việc chính phủ tăng giá xăng dầu.
Các hoạt động như biểu tình, tuần hành và lập rào chặn đường phố đã được chuẩn bị trên toàn Ấn Độ. Cuộc đình công có thể làm đình trệ giao thông công cộng và gây ảnh hưởng cho các cơ quan chính phủ, trường học, doanh nghiệp và các nhà máy công nghiệp.

Nhà lãnh đạo Đảng đối lập Bharatiya Janata Party (BJP), người đã giành được gần 19% số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2009, ông Prakash Javdekar cho biết: "Đây sẽ là cuộc tổng đình công toàn quốc và là cuộc đình công dân chủ lớn nhất tại Ấn Độ từ trước đến nay."

Theo các nhà phân tích, cuộc tổng đình công được phát động lần này chủ yếu nhằm khơi gợi sự bất bình của người dân với chính phủ liern minh của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Trước đó, hôm 24/5, người dân Ấn Độ đã vô cùng tức giân khi chính phủ tăng giá xăng cao nhất trong 10 năm. Trong tháng này, giá xăng ở Ấn Độ phải chịu hai lần tăng giá. Lần tăng giá trước diễn ra hôm 15/5, khi đó giá xăng tại New Dehli tăng từ 58,37 rupee/lít lên 63,37 rupee.

Phe đối lập cho rằng việc chính phủ Ấn Độ cho tăng giá xăng chỉ một ngày sau khi ngân sách được thông qua là điều không chấp nhận được. Các đảng liên minh với chính phủ của ông Manmohan Singh cũng chỉ trích việc tăng giá xăng có thể ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện