Thứ Ba | 09/09/2014 16:17

Ấn Độ chặn dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ

Chính phủ Ấn Độ sẽ không cho phép nước ngoài đầu tư vào các siêu thị, hãng bán lẻ đa thương hiệu cũng như lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.
Tuyên bố này của Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman khiến các hãng bán lẻ toàn cầu rất thất vọng về tân chính phủ vốn được cho là ủng hộ kinh doanh.

Cụ thể, ông Sitharaman cho biết, giới đầu tư nước ngoài sẽ không được phép đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả thông qua thương mại điện tử. Điều này đồng nghĩa rằng, các công ty thương mại điện tử của nước ngoài sẽ không được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà phải thông qua một doanh nghiệp Ấn Độ khác.

Ông Sitharaman khẳng định, không có nhầm lẫn hay ràng buộc gì trong quyết định này. Thậm chí, quy định này cũng được áp dụng với lĩnh vực thương mại điện tử.

Tháng 9/2012, chính phủ Ấn Độ từng nâng mức sở hữu của giới đầu tư nước ngoài tại các siêu thị nội địa lên đến 51% nhằm thu hút dòng vốn đầu tư dài hạn và tạo việc làm cho người dân.

Ngược lại gần đây, tân chính phủ lại cho phép giới đầu tư nước ngoài tham gia sâu hơn vào lĩnh vực quân sự và đường sắt.




Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện