Trụ sở chính của Alibaba tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Năm | 30/03/2023 13:18

Alibaba chia tách "đế chế" 225 tỉ USD thành 6 công ty

Việc chia tách là điều hiếm thấy đối với các công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc và có thể trở thành khuôn mẫu cho các công ty cùng ngành.

Alibaba Group Holding đang chia nhỏ đế chế trị giá 225 tỉ USD của mình thành 6 đơn vị kinh doanh. 

6 công ty con bao gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media. Các doanh nghiệp này sẽ hoạt động với quyền tự chủ cao hơn, tạo nền tảng cho việc mở rộng trong tương lai. 5 trong 6 công ty này sẽ huy động thêm vốn hoặc làm IPO.

Dưới đây là các hoạt động kinh doanh chính của Alibaba:

- Trí tuệ đám mây (Cloud Intelligence Group): Giám đốc Điều hành của Alibaba, ông Daniel Zhang, sẽ là người đứng đầu bộ phận kinh doanh này, nơi sẽ quản lý các hoạt động trí tuệ nhân tạo và đám mây của Công ty.

- Thương mại Taobao Tmall (Taobao Tmall Commerce Group): bao gồm các nền tảng mua sắm trực tuyến của Công ty bao gồm Taobao và Tmall.

- Nhóm dịch vụ địa phương (Local Services Group): bao gồm dịch vụ giao đồ ăn và lập bản đồ.

- Cainiao Smart Logistics: cung cấp dịch vụ Logistics;

- Thương mại điện tử quốc tế (Global Digital Commerce Group): bao gồm các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế của Alibaba bao gồm AliExpress và Lazada;

- Truyền thông và giải trí số (Digital Media and Entertainment Group): bao gồm mảng kinh doanh phim và phát trực tuyến của Alibaba.

Việc chia tách là điều hiếm thấy đối với các công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc. Cách làm này có thể trở thành khuôn mẫu cho các công ty cùng ngành với Alibaba, đồng thời xoa dịu lo ngại của chính phủ Trung Quốc với các “đại gia” internet. Động thái này cũng diễn ra sau khi Công ty phải đối mặt với những khó khăn liên tục về tăng trưởng trong vài quý vừa qua, Công ty đã mất khoảng 600 tỉ USD so với mức đỉnh vào tháng 10/2020, khi liên tục chật vật với cuộc đàn áp công nghệ của chính phủ Trung Quốc.

Cổ phiếu của Alibaba hiện tăng 13% trong phiên giao dịch tại New York. Số lượng lưu ký tại Mỹ của Alibaba đã tăng tới 15% tính tới ngày 28/3, hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 6, sau khi Công ty công bố kế hoạch trên.

Cổ phiếu của Alibaba nhảy vọt sau khi công bố kế hoạch chia tách. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của Alibaba nhảy vọt sau khi công bố kế hoạch chia tách. Ảnh: Bloomberg.

Ông Tom Masi, Giám đốc Danh mục Đầu tư tại GW&K Investment Management cho biết: “Đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc nâng cao kỳ vọng cho các công ty khác. Nếu việc chia tách phù hợp với định hướng của chính phủ và nhận được phản hồi tích cực từ các cổ đông, các công ty khác có thể sẽ theo đuổi con đường tương tự”.

Ông Masi cho biết, Tencent Holdings có lẽ là ứng cử viên triển vọng nhất vì Công ty có rất nhiều đơn vị độc lập. Cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của Công ty đã tăng tới 7,3% vào ngày 28/3. Trước động thái của Alibaba, cổ phiếu của cả JD.com và Baidu đều tăng khoảng 5%. 

Vài năm qua, Bắc Kinh thực hiện chiến dịch kiềm chế ảnh hưởng của các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là Alibaba và Tencent Holdings, công ty mẹ WeChat. Chính phủ Trung Quốc lo ngại quyền lực tập trung vào một vài đại gia công nghệ sẽ kìm hãm đổi mới.

Vì thế, việc tái cấu trúc có thể giúp Alibaba nhận được sự hỗ trợ từ giới chức. Alibaba và Tencent đã đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp trong nhiều năm, hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển.

"Đây là bước đi thuận theo chính sách của Trung Quốc về việc giảm tính độc quyền của những gã khổng lồ công nghệ", ông Marvin Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết. "Dù việc tách riêng công ty không phải là hiếm tại Trung Quốc, động thái này có vẻ bao trùm hơn, vì bao gồm cả các hoạt động kinh doanh cốt lõi", ông Chen nói thêm.

Ông Daniel Zhang, CEO Alibaba sẽ đứng đầu bộ phận trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Điều này cho thấy vai trò ngày càng tăng của A.I trong danh mục đầu tư của Tập đoàn. Ông Zhang cũng sẽ tiếp tục điều hành công ty mẹ.

"Ở tuổi 24, Alibaba đang chào đón một cơ hội mới để phát triển, thị trường là phép thử tốt nhất. Mỗi bộ phận kinh doanh có thể theo đuổi việc huy động vốn và IPO độc lập khi sẵn sàng", ông Zhang cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

Đầu tư tư nhân tại châu Á giảm 44% trong năm 2022, nhiều bất ổn đang trực chờ

Nguồn Bloomberg