Thứ Bảy | 07/07/2012 18:38

Airbus đưa "chiến tranh" với Boeing về đất Mỹ

Airbus lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện đầu tiên ở bang Alabama, đe dọa trực tiếp ngôi thống trị của Boeing trên thị trường máy bay Mỹ.
EADS, công ty mẹ của hãng Airbus đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện máy bay mới ngay trên sân nhà đối thủ Boeing tại thành phố Mobile thuộc bang Alabama miền Nam nước Mỹ. Động thái này đe dọa trực tiếp sự thống trị của Boeing ở thị trường máy bay Mỹ và có thể lại đưa hai gã khổng lồ trong ngành hàng không thế giới này vào cuộc chiến tranh vốn chưa bao giờ có hồi kết.

Nhà máy này sẽ thiết kế những phiên bản Airbus A320 mới để cạnh tranh với Boeing 727, nhưng bất ngờ hơn EADS cũng đã lên kế hoạch sử dụng cơ sở này để chế tạo các trang thiết bị cho lĩnh vực hàng không quân sự. Điều này sẽ đe dọa thực sự vị trí số 1 của Boeing trên thị trường cung cấp thiết bị quân sự cho Mỹ và các nước đồng minh.

Chiến lược này của Airbus có thể cũng được chính Washington ủng hộ để ngăn chặn dòng linh kiện điện tử giả có xuất xứ từ Trung Quốc đã tràn ngập không quân nước này và phù hợp với chính sách cắt giảm chi tiêu quân sự tới 450 tỷ USD trong vòng 10 năm tới của Mỹ.

Trước đó, theo báo cáo của Thượng viện Mỹ ngày 21/05/2012, có tới hơn 1 triệu linh kiện điện tử giả của Trung Quốc đã thâm nhập vào các máy bay quân sự của nước này. Nắm được điều này, nhà máy tương lai của Airbus có thể dễ dàng mở rộng hoặc chuyển đổi để hỗ trợ cho việc kinh doanh thiết bị quân sự, sản xuất trực thăng chiến đấu Eurocopter hay các dòng máy bay chiến đấu và máy bay hỗ trợ khác.

Tới nay, tại Mỹ, Boeing vẫn là hãng giữ vị trí thống lĩnh nhưng Airbus đang dần dần chiếm lĩnh thị phần. Bằng chứng là năm ngoái, hãng hàng không American Airlines, vốn chỉ sử dụng máy bay của Boeing suốt 1 thập kỷ qua, đã tuyên bố đặt hàng 260 chiếc A320 của Airbus. Không những thế, United Airlines, mới sáp nhập với Continental Airlines vào năm ngoái cũng dự tính sẽ mua 100 chiếc như vậy tại triển lãm hàng không Farnborough ở Anh vào tháng 7/2012.

Với những bản hợp đồng béo bở này, nhiều người dự đoán Airbus sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thêm thị phần tại Mỹ.

Nguồn VEF


Sự kiện