Thứ Năm | 04/09/2014 14:08

6 bước định giá "gã khổng lồ" Alibaba trước thềm IPO (Phần 2)

Định giá một doanh nghiệp là công việc phức tạp và mỗi nhà phân tích sẽ đưa ra những giả định của riêng mình.
Làm cách nào để có thể định giá một công ty thương mại điện tử (e-commerce)? Những điều cần biết về một công ty dẫn đầu thị trường, có tốc độ phát triển nhanh chóng với lợi nhuận cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp cạnh tranh khác trong một nền kinh tế không thực sự minh bạch?
Reuters đưa ra 6 bước hướng dẫn để ước lượng quy mô của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - Alibaba trước thềm thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất năm 2014.

Giá trị thị trường của Alibaba có thể lên tới 158 tỷ USD, hoặc thậm chí 200 tỷ USD tuy vào những giả định khác nhau - Ảnh: Reuters
Giá trị thị trường của Alibaba có thể lên tới 158 tỷ USD, hoặc thậm chí 200 tỷ USD tuy vào những giả định khác nhau - Ảnh: Reuters

Những sức hút khác

(*): Alibaba đã bỏ ra hơn 3,5 tỉ USD vào các thương vụ như mua lại nhà sản xuất bản đồ trực tuyến AutoNavi Holdings, mua một số cổ phần nhỏ trong ứng dụng hẹn hò Trung Quốc Momo và dịch vụ tiểu blog Weibo. Alibaba cũng tính đường vào thị trường Mỹ với kế hoạch mở một trang web thương mại điện tử mới.

Tham vọng của Alibaba là có thể phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Alipay - liên kết thanh toán trực tuyến của Alibaba giờ đã trở thành thách thức đối với cả các ngân hàng trong dịch vụ cho vay khối doanh nghiệp nhỏ và các quỹ thị trường tiền tệ. Theo hãng nghiên cứu thị trường Analysys International, trong năm ngoái (2013), Alipay đã xử lý tới 70% hoạt động thanh toán qua di động tại Trung Quốc. Mặc dù không có cổ phần sở hữu tại Alipay nhưng Alibaba vẫn thu được 37,5% lợi nhuận trước thuế của đơn vị thanh toán trực tuyến này.

Sự mở rộng hoạt động ra nước ngoài cũng mang đến nhiều giá trị cho Alibaba. Mặc dù, doanh thu bán hàng tại thị trường nước ngoài chỉ chiếm chưa đến 10% doanh thu của Alibaba trong năm tài chính gần nhất nhưng quan hệ hợp tác gần đây với Singapore Post cho thấy công ty này đang thực sự nghiêm túc trong việc tìm kiếm cơ hội ở bên ngoài biên giới Trung Quốc. Bên cạnh đó, Alibaba và những chi nhánh con đã chi khoảng 7,5 tỷ USD cho hoạt động mua lại và đầu tư trong năm 2014 này. Không chỉ là một công ty thương mại điện tử đơn thuần, Alibaba còn đẩy mạnh hoạt động vào các ngành từ truyền thông đến bản đồ trực tuyến*.

Thách thức sau IPO

Tăng trưởng ấn tượng của Alibaba tại thị trường trong nước là điểm sáng nhưng chính sự hoạt động tại đây lại tiềm ẩn những rủi ro trong tương lai. Những luật lệ tại Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm quy mô khổng lồ của Alibaba nếu bị đánh giá là "quá lớn".

Trên thị trường quốc tế, giống như các công ty khác ở Mỹ, sau khi niêm yết tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), Alibaba cũng sẽ phải tham gia vào cuộc chiến về chế độ kế toán và chế độ pháp lý áp dụng riêng cho các công ty niêm yết tại Mỹ nhưng vẫn giữ các hoạt động chính tại quốc gia khác.

Về mảng quản trị, người sáng lập đồng thời là chủ tịch Alibaba - Jack Ma muốn giữ quyền kiểm soát công ty với việc giữ lại 27 giám đốc cũ và giữ cho tiếng nói của các cổ đông ở bên ngoài cánh cửa phòng họp ngay cả khi đã IPO.

Tóm lại, xác định giá trị tương lai của một doanh nghiệp luôn là một công việc phức tạp.

Giả sử giá trị giao dịch qua Alibaba tăng 30%/năm trong vòng 2 năm tới, "tỷ lệ biến giao dịch thành tiền thu về" - Monetisation Rate đạt 3% (so với mức 2,55% hiện tại), hệ số biên lợi nhuận hoạt động ổn định ở mức 40%, chịu mức thuế cao lịch sử đến 15% và lợi nhuận ròng năm tính đến tháng 3/2016 đạt khoảng 5,25 tỷ USD. Với giả định P/E lạc quan ở mức 30 lần, giá trị của Alibaba sau IPO ước tính lên tới 158 tỷ USD.

Đó đã là một con số "khổng lồ", nhưng không khó để có thể đưa ra một ước tính còn lớn hơn. Chẳng hạn, nâng tốc độ tăng trưởng giá trị giao dịch hàng năm lên 40% và hệ số biên lợi nhuận hoạt động lên 45%, giá trị thị trường của Alibaba sẽ tăng lên đến trên 200 tỷ USD.

Mỗi nhà phân tích sẽ đưa ra giả định của riêng mình. Đối với nhà đầu tư, sự phức tạp nằm ở chỗ phải đảm bảo rằng 6 bước để định giá và 12 chữ số (thể hiện giá trị thị trường của Alibaba sau IPO) không dao động quá lớn.

Theo một tài liệu độc quyền của Wall Street Journal, Alibaba - công ty thương mại điện tử "khổng lồ" của Trung Quốc sẽ ra mắt loạt sự kiện chào mời và kêu gọi nhà đầu tư (hay còn gọi là buổi "roadshow" thường diễn ra trước khi một công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng - IPO) bắt đầu từ ngày 8/9 tới.

Bằng việc tổ chức buổi "roadshow" vào tuần tới, thời điểm IPO của Alibaba có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 18 hoặc 19/9 tại New York. Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đã đệ đơn xin tiến hành IPO hồi tháng 5.

Sau khi IPO, cổ phiếu của Alibaba sẽ được giao dịch với mã "BABA" trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).


Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện