Thứ Hai | 13/01/2014 11:02

5 công ty hoãn IPO do chính sách thắt chặt của Trung Quốc

5 công ty của Trung Quốc thông báo tạm dừng IPO sau khi các nhà quản lý chứng khoán Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các hoạt động IPO.

Các công ty đã lên kếhoạch để phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và đã hoàn thành cácthông báo trong hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến.

Trong một tuyên bố vàohôm chủ nhật (12/1), Ủy ban điều hành chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết sẽtăng cường thanh kiểm tra các hoạt động IPO, sau khi các nhà sản xuất dược phẩmnhỏ tạm dừng bán cổ phần của công ty.

Trước đây các cơ quangiám sát chứng khoán đã hứa hẹn sẽ không can thiệp nhiều vào quá trình IPO củacác doanh nghiệp. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các cơ quan này lại quyết địnhđẩy mạnh giám sát các giao dịch và giá cả trên sàn chứng khoán.

Tuyên bố của CSRC đượcđưa ra sau khi công ty dược phẩm Jiangsu Aosaikang Pharmaceutical thông báo vàohôm thứ 6 (10/1) về việc tạm hoãn IPO. Mức định giá cổ phiếu của công ty này là72,99 nhân dân tệ/cổ phiếu, gấp 67 lần lợi nhuận ròng năm 2012.

CSRC đã chối bỏ các cáobuộc về việc gây áp lực và buộc công ty dược Jiangsu Aosaikang Pharmaceutical tạmdừng IPO. CSRC cho biết quyết định được đưa ra bởi công ty Jiangsu AosaikangPharmaceutical và nhà bảo lãnh phát hành cổ phiếu China International Capital.Tuy nhiên một số nhà đầu tư quen thuộc với vấn đề trên nhận định các nhà chínhsách đã gây áp lực và buộc nhà sản xuất dược phẩm phải hoãn IPO.

Trong một tuyên bố đượcđưa ra vào chủ nhật (12/1), CSRC tuyên bố sẽ dừng IPO và xem xét mức độ trừngphạt theo các quy định được ban hành nếu tổ chức phát hành và bảo lãnh pháthành được cho là đã sử dụng nhiều thông tin hơn các thông tin đã công khaitrong bản cáo bạch.

Tổ chức phát hành vàcác nhà bảo lãnh sẽ được yêu cầu công khai các bản báo cáo đặc biệt trước khiphát hành cổ phiếu nhằm cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro có thể gặp trong trườnghợp mức giá IPO đề xuất cho thấy tỷ lệ P/E cao hơn mức bình quân tỷ lệ PE củacác công ty khác trong ngành.

Công ty tư vấn PwC dựbáo thị trường IPO Trung Quốc có thể đạt 250 tỷ nhân dân tệ trong năm 2014.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện