Thứ Năm | 12/03/2015 21:44

25 thành phố có tốc độ phát triển kinh tế mạnh nhất toàn cầu

CityLab và Viện thịnh vượng Martin vừa đưa ra bảng xếp hạng 25 thành phố có kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định nhất thế giới hiện nay.

Bảng xếp hạng này được dựa trên kết quả xem xét bốn yếu tố chính: sức mạnh kinh tế tổng thể, sức mạnh tài chính, năng lực cạnh tranh toàn cầu và sự bình đẳng cũng như chất lượng cuộc sống.

New York và London, hai thành phố đại diện cho hai cường quốc trong nhiều năm đã liên tục cạnh tranh ngôi vị số 1 thế giới trong tất cả các lĩnh vực từ tài chính đến thời trang, âm nhạc và một số lĩnh vực mới như start-up và công nghệ cao. Tuy nhiên, New York đã vượt xa London để giành ngôi vị số 1 về kinh tế.

Xét về điểm tổng thể, New York đạt 49 điểm, giành vị trí số 1; London với 40 điểm giành vị trí số 2; theo sau là Tokyo (29 điểm), Hồng Kông (21 điểm), Paris (19 điểm). Trong top 10 năm nay có thêm 2 cái tên mới là Vienna (10 điểm) và Stockhom (9 điểm).

Trong số 25 thành phố này có tới 10 thành phố của Mỹ, cộng thêm Torronto của Canada, châu Mỹ có 11 đại diện; trong khi châu Âu có 7 đại diện, châu Á 6 và châu Úc 1 (Sydney).

Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, New York vượt xa London để giành vị trí số 1 là căn cứ trên Global Index (chỉ số toàn cầu) cho thấy, tổng sản lượng kinh tế của New York lên tới 1,4 nghìn tỷ USD, vượt xa con số 836 tỷ USD của London. 

Lợi thế của New York là khả năng phát triển trong tương lai. Với hạ tầng ngày càng phát triển cùng giá cả không đắt đỏ như London, New York có nhiều cơ hội để phát triển hơn. Hơn thế nữa, New York là phần đại diện cho nền kinh tế đang phục hồi của Mỹ, trái ngược với tình trạng trì trệ của châu Âu trong tương lai gần mà trung tâm là thành phố London.

Mặc dù có thể còn nhiều ý kiến tranh cãi về vị thế số 1 của New York hay London, nhưng có một điều chắc chắn rằng nền kinh tế thế giới vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất là tại một số thành phố có hoạt động tài chính, thương mại sôi động cũng như cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển.

Nguồn Bizlive