10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2013
Theo Millward Brown Optimor, việc xếp hạng các thương hiệu không chỉ dựa trên giá trị thị trường hay các thông tin tài chính công khai, mà còn dựa trên tình cảm của người tiêu dùng với thương hiệu đó. Millward Brown Optimor đã tiến hành cuộc thăm dò với hơn 200 triệu người dùng từ 43 quốc gia, và kết quả cho thấy "Apple vẫn là tiêu chuẩn vàng trong mắt người tiêu dùng".
Ngoài Apple, những thương hiệu giành chiến thắng trong năm nay chủ yếu là các thương hiệu gắn liền với mảng kinh doanh trực tuyến, chẳng hạn như AT&T với các loại máy tính bảng và điện thoại thông minh, Visa với dịch vụ thanh toán di động trực tuyến, Amazon với dịch vụ mua sắm online hay ÚP với dịch vụ giao hàng cho khách đặt hàng qua mạng.
Dưới đây là 10 thương hiệu đắt giá nhất 2013 do Millward Brown Optimor bình chọn:
1. AppleGiá trị thương hiệu: 185 tỷ USD
"Bất chấp những chỉ trích của báo giới và thị trường chứng khoán, Apple vẫn là tiêu chuẩn vàng trong mắt người tiêu dùng", BrandZ và Millward Brown Optimor viết.
2. Google
Giá trị thương hiệu: 113,7 tỷ USD
Mới đây, Google còn cho ra mắt một loại sản phẩm vô cùng độc đáo đó là kính điện tử Google Class, hứa hẹn tạo nên một cơn bão tiêu dùng mới như iPhone của Apple.
3. IBM
Giá trị thương hiệu: 112,5 tỷ USD
Mặc dù không còn là tập đoàn hàng đầu thế giới như trong quá khứ, song IBM vẫn chứng tỏ họ là một thương hiệu lớn mạnh nhất trên thị trường quốc tế.
Chính khả năng tồn tại bền vững, cùng những phát minh mang tính đổi mới và hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn đã khiến IBM trở thành một thương hiệu không thể thiếu đối với người tiêu dùng.
4. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 90.3 tỷ USD
Giờ đây, các sản phẩm của McDonald's không chỉ ngon và đẹp hơn, mà còn tốt cho sức khỏe hơn, khiến người tiêu dùng có thể an tâm chọn lựa các sản phẩm ăn nhanh của hãng.
5. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 78,4 tỷ USD
Điển hình, trong năm qua, Coca-Cola cho lắp đặt hàng loạt máy pha đồ uống trên khắp các đường phố, người dùng có thể tự pha trộn và tạo ra thứ đồ uống của riêng họ từ những loại nước ngọt có trong máy.
6. AT&T
Giá trị thương hiệu: 75,5 tỷ USD
AT&T là một trong những ví dụ điển hình về việc các doanh nghiệp vẫn có thể kiếm lợi dù sức tiêu dùng các sản phẩm di động trên thị trường Mỹ ngày một đi xuống.
Trong một thời gian dài, công ty cung cấp dịch vụ này đã ký một hợp đồng độc quyền với Apple, do đó cái tên AT&T cũng đồng nghĩa với công nghệ mới khi luôn song hành với các sản phẩm iPhone.
7. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 69,8 tỷ USD
Bên cạnh nguồn lực lớn, Microsoft vẫn luôn là thương hiệu công nghệ mạnh nhất. Tuy nhiên, khi thị trường máy tính cá nhân ngày một xuống dốc, danh tiếng của Microsoft cũng ít nhiều bị ảnh hưởng và công ty đang phải xoay sở để chuyển hướng kinh doanh sang các loại thiết bị khác.
8. Marlboro
Giá trị thương hiệu: 69,4 tỷ USD
Bên cạnh đó, hãng cũng rất chú trọng vào hoạt động đầu tư thương hiệu. Kết quả, Marlboro trở thành thương hiệu thuốc lá phổ biến nhất toàn cầu.
9. Visa
Giá trị thương hiệu: 56 tỷ USD
Nhiều người cho rằng Visa có được danh tiếng như bây giờ là nhờ việc tài trợ cho các Thế Vận hội Olympics của thế giới, song nếu chỉ như vậy thì chưa đủ.
Điều quan trọng nhất làm nên thương hiệu của Visa chính là sự tin cậy tuyệt đối. Với tư cách là tên tuổi đáng tin cậy nhất trong ngành thanh toán trực tuyến, Visa dễ dàng có đươc uy tín khi tham gia vào các mảng kinh doanh khác như mua sắm trực tuyến hay thanh toán di động.
10. China Mobile
Giá trị thương hiệu: 55,4 tỷ USD