10 lỗi chính tả đắt giá nhất lịch sử
Tháng 12/2005, Mizuho (Nhật Bản) giới thiệu công ty mới có tên J-Com Co., chàobán với giá 610.000 yen mỗi cổ phiếu. Chưa đầy năm sau, một trong số các giao dịch viên của họ đãbán 610.000 cổ phiếu với giá... một yen mỗi cổ phiếu, "tiễn" 340 triệu USD khỏi ngân sách côngty.
2. Mua nhầm cổ phiếu của chính mình - 175 triệu USD
Năm 1994 chứng kiến vụ mua cổ phiếu của Juan Pablo Davila, nhân viên của Codelco,một công ty quốc doanh tại Chile. Lúc đó, Juan đã mua số cổ phiếu mà chính mình đang bán. Sau khinhận ra sai sót, ông đã cố gắng sửa chữa nhưng đến cuối ngày, Davila đã gây thiệt hại 175 triệu USDcho quốc gia.
Ngoài chuyện đuổi việc nhân viên, Codelco đã khởi kiện Merrill Lynch (công ty giaodịch) vì cho phép Juan giao dịch chưa được phép, song chỉ nhận được 25 triệu USD dàn xếp. Từ đó,"davilar" - thuật ngữ mới ra đời được dùng để miêu tả những vụ sai sót kinh điển.
3. Dấu gạch nối của NASA - 80 triệu USD
Năm 1962, tàu thăm dò liên hành tinh Mariner 1 trị giá 80 triệu USD của NASA nổtung chỉ sau mấy phút rời bệ phóng. Nguyên nhân sau đó được phát hiện ra là trong đoạn mã thiết lậptốc độ và quỹ đạo của con tàu đã thiếu một gấu gạch nối. Arthur C. Clarke, tác giả tiểu thuyết"2001: A Space Odyssey" gọi đây là "dấu gạch đắt nhất lịch sử".
4. In nhầm phiếu trúng thưởng - 50 triệu USD
Một đại lý bán xe hơi ở New Mexico (Mỹ) đã nghĩ ra sáng kiến kích cầu: in 50.000phiếu cào, một trong số đó có giải trị giá 1.000 USD tiền mặt. Nhưng công ty in đã mắc sai lầmnghiêm trọng khi cho toàn bộ số phiếu trúng thưởng, tương đương tổng giải 50 triệu USD. Không đủkhả năng thanh toán, hãng bán xe đành tặng mỗi khách trúng giải một phiếu quà tặng 5 USD tạiWalmart.
5. Du lịch khiêu dâm - 10 triệu USD và 230 USD mỗi tháng
Công ty du lịch Banner Travel tại California (Mỹ) đã đăng tin về dịch vụ của mìnhtrên tập Trang vàng doanh nghiệp nhằm quảng bá hình ảnh của mình. Vấn đề xảy ra khi dòng chữ"exotic destinations" (những điểm đến kỳ thú) đã trở thành "erotic destinations" (những điểm đếnkhiêu dâm) do lỗi đánh máy. Công ty in sau đó bị kiện 10 triệu USD, dù đã xin lỗi và miễn phí tiềnhàng tháng trị giá 230 USD cho Banner Travel.
6. Gõ thêm ký tự khiến tăng gấp đôi phí vận chuyển - 1,4 triệu USD
William Thompson, một nhân viên tại Sở giáo dục New York thừa nhận đã đánh thêmmột ký tự khiến phần mềm kế toán hiểu sai khiến đơn vị phải trả gấp đôi số tiền vận chuyển, từ 1,4triệu USD lên 2,8 triệu USD. Sự việc diễn ra vào năm 2006.
7. Chữ P viết trên tên chai bia cổ - 502.996 USD
Một người bán hàng trên trang eBay đã vô tình (hoặc do thiếu hiểu biết) đã bánchai bia Allsopp's Arctic Ale 150 tuổi của mình với giá chỉ 304 USD do không phát hiện ra đây làthương hiệu khác với Allsop's Arctic Ale (có một chữ "p"), một nhãn bia thông thường. Kết quả, mộtngười nhanh mắt đã mua lại và ngay sau đó bán được với giá 503.300 USD.
8. In nhầm giá vé tàu - 500.000 USD
Tháng trước, Sở Giao thông New York vừa phải thu hồi 160.000 áp phích và bản đồvì niêm yết giá tàu một tuyến mới là 4,5 USD (mức giá cũ), thay vì 5 USD. Số tiền thiệt hại ướctính lên tới 500.000 USD, cũng nhờ lỗi được phát hiện sớm.
9. Mỳ ống phân biệt chủng tộc - 20.000 USD
Trong cuốn "The Pasta Bible" (năm 2010), nhà xuất bản Penguin Australia đã hướngdẫn độc giả nấu món ăn với "muối và thịt người da đen tươi". May mắn cho PA khi số sách này chưađược tung ra thị trường, nhưng họ phải tiêu hủy 7.000 bản có trong kho, với thiệt hại khoảng 20.000USD.
10. Trích thiếu Kinh thánh - 4.590 USD
Năm 1631, nhà xuất bản Baker Book House (London) đã viết lại 10 điều răn trongKinh thánh, nhưng vô ý viết thiếu chữ "not" trong điều thứ 7 và trở thành "Ngươi nên ngoại tình".Baker Book House sau đó phải thu hồi toàn bộ số sách để tiêu hủy, chịu phạt 3.000 bảng (con sốkhổng lồ lúc đó). Còn lỗi lầm này đi vào lịch sử với cái tên "Cuốn Kinh thánh đồi bại".
Nguồn VnExpress