6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỉ đồng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023. Doanh thu của The Crown X (TCX) ghi nhận 26.835 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỉ đồng trong quý II/2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 1.976 tỉ đồng trong quý II, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái:
Mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của Wincommerce (WCM) ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và 2,5% so với cùng kỳ trong quý II/2023 trong khi lợi nhuận được bảo vệ phần lớn.
Doanh thu thuần của WCM đạt 14.517 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỉ đồng trong quý II/2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị. Đáng chú ý, trong tháng 6 đầu năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
Masan Consummer (MCH) ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Song song với đó, tăng trưởng quý II/2023 đạt 13% lên 6.675 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.
Trong quý II/2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45% trong quý II/2023, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II/2022. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25% trong quý II/2023, tăng ~150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý II/2022.
Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn. Các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.
Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MeatLife (MML) tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 và 68,7% trong quý II/2023 so với cùng kỳ. Doanh thu MML tăng lên 3.303 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.