Thứ Năm | 12/12/2013 12:52
Với người mua xe hơi ở nhiều nước, họ ngày càng phải chi nhiều tiền hơn, cả khi mua lẫn khi sửa, cho các công nghệ hiện đại được tích hợp cả vào những chi tiết không quá quan trọng. Nhưng với người Việt, muốn khổ thế cũng chẳng được.
Trước đây, để thay mới một chiếc đèn pha bị hỏng, khách hàng chỉ cần bỏ rakhoảng 10USD. Nhưng nếu là đèn LED trên chiếc xe bình dân như Toyota Corolla, người dùng sẽphải chấp nhận bỏ ra số tiền tới 737USD, tức là gấp hơn 70 lần. Mà đấy là giá bán ở Mỹ,chưa phải ở Việt Nam.
Bên cạnh đèn xe hay gương chiếu hậu, các hãng xe cũng đang chạy theo xu hướng lốprun-flat để tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo xe có thể chạy được một quãng đườngnhất định dù bị hết hơi. Goodyear cho biết một chiếc lốp Eagle NCT 5EMT được trang bịcho một số dòng xe hiệu suất cao có giá 296USD. Tuy vậy, ngày càng nhiều xe ít thể thaohơn, như Toyota Sienna minivan cũng được trang bị loại lốp này.
Những cải tiến cũng được thấy ở hệ thống pin khi ngày càng nhiều xe mới đượctrang bị hệ thống hỗ trợ hybrid giúp kéo dài tuổi thọ pin. Theo Toyota, để thay mới pintrên xe Prius đời 2000 đến 2005 tốn 3.649USD, cao hơn nhiều mức giá 80USD của ắc-quy chìtừng được sử dụng.
Chi phí có thể rất khác nhau, thậm chí trên cùng một chiếc xe. Chẳng hạn, gươngtrái của Honda Accord EX (tay lái thuận) có giá 250USD, trong khi gương phải gắn thêm camera củahệ thống cảnh báo chuyển làn đường LaneWatch giá 341USD.
Gương ngoài của xe Ford F-250 2014 có giá cả ngànUSD.
Thế vẫn chưa thấm tháp so với chiếc pick-up Ford F-250 Super Duty đời 2013, gương ngoài có giátới 1.260USD. Tất nhiên, gương này vừa điều khiển điện, vừa có sấy, vừa là gương kép với giá đỡriêng để hỗ trợ quan sát khi kéo moóc. Còn gương của Ford Fusion 2013 (có cái tên quen thuộc ở ViệtNam là Mondeo) có giá 1.196USD, vì có thêm cảm biến để khi trời mưa gạt nước sẽ tự bật.
Theo Jake Fisher của tạp chí Comsumer Reports, điều này không có nghĩa là các hãngđang "chặt chém" khách hàng mà bởi phụ tùng xe ngày càng được tích hợp nhiều côngnghệ. Giờ đây, không chỉ riêng các dòng xe sang mới được nâng cấp bằng những công nghệđắt tiền. Tất nhiên, công nghệ hiện đại mang lại tác dụng lớn hơn, chẳng hạn đèn LED vừa sáng lạivừa dễ tích hợp tính năng chiếu sáng theo góc đánh lái. Nhưng điều đó không tương xứng với số tiềnngười dùng phải chi ra.
Cách tiết kiệm duy nhất là tránh "chạy đua vũ trang" các loại công nghệ tối tân nhất. "Cànghiện đại, càng dễ hỏng", Fisher nói. Biết là thế, nhưng làm sao để tránh được khi thói ham mê côngnghệ kỹ thuật hay tất tần tật những gì mới mẻ đã nằm sẵn trong máu đàn ông! Và nhất là khi các côngnghệ có thể làm thay đổi căn bản chiếc xe thì ít tiến triển, nhưng những loại lặt vặt có tính trangtrí thì đầy rẫy.
Các hãng công nghệ cũng tìm đường xâm nhập sâu hơn vào thị trường ôtô với nhữngtên tuổi như BlackBerry, Microsoft hay Apple. Theo ABI Research đến năm 2018, 50% số xe mớitrên thị trường sẽ trang bị ứng dụng Siri của Táo khuyết. Nhìn thấy trước là sẽ có rất nhiềungười đổi điện thoại sang iPhone khi mua những xe này.
Dẫu sao, nỗi khổ kể trên cũng là khổ một cách dễ chịu, ít nhất với người Việt. Vì chúng tađang phải mua xe với giá đắt gấp 3, và phụ kiện cũng thế. Tệ nhất, cả xe lẫn phụ kiện đều là loạikém phẩm chất.
Theo SongMoi