Thứ Tư | 16/04/2014 09:56

Người Trung Quốc mua xe sang vì sĩ diện

Khách hàng Trung Quốc mua xe sang không như người Mỹ để sử dụng các tính năng cao cấp, họ còn mua để chứng tỏ 'đẳng cấp xã hội.

Sự sang trọng được đánh giá qua con mắt của người sở hữu. Điển hình trong phânkhúc xe hơi hạng sang tại hai thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Mức thu nhập caokhiến cho khách hàng tại hai nơi có thể lựa chọn cùng một mẫu xe, nhưng sự đồng điệu trong quanđiểm thì không tìm thấy, Forbes cho biết.

Ở Mỹ, mọi người thường thừa nhận có cảm giác tự hào khi sở hữu xe sang nhưMercedes, BMW hay Lexus, bởi những mẫu xe này biểu hiện cho sự giàu có, tiền tài và lộng lẫy bêncạnh những công nghệ đỉnh cao. Thomas Libby, chuyên gia tư vấn tại iHS gọi đây là hình ảnh củanhững thương hiệu cao cấp.

Ba năm trở lại đây, Mercedes và BMW chiến thắng các đối thủ khi định hình trongđầu người tiêu dùng sự đẳng cấp hàng đầu. Mercedes hiện giữ vị trí xe bán nhiều nhất, nhưng trướcđó vị trí này thuộc về Lexus, cho tới khi chuỗi cung cấp của thương hiệu xe sang Toyota bị đứt đoạnvì sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.

audi-a6-4179-1397560431.jpg

Hướng cái nhìn từ Mỹ sang Trung Quốc, có một sự thay đổi riêng có cho thị trườngnày mà khó thấy ở nơi khác. Ways, công ty nghiên cứu thị trường về ôtô Trung Quốc cho biết Audi xếptrên BMW và Mercedes trong 5 năm trở lại đây. Audi, thương hiệu vắng mặt trong top 5 tại Mỹ nhưnglại có mức tăng trưởng hàng năm từ 22% tới 52% trong vòng 5 năm qua. Vào năm ngoái, lượng Audi đăngký mới tại Trung Quốc là 474.853 chiếc. Ở nửa kia trái đất, Mercedes dẫn đầu với 318.422 xe.

Sự khác nhau ở thương hiệu yêu thích là vấn đề không quá ngạc nhiên. Khách hàngchọn xe sang ở đâu cũng thế, sở hữu một chiếc xe đắt tiền là cách khẳng định giá trị bản thân. Tuynhiên, đằng sau sự xa hoa đó, có một điểm đặc biệt trong tiêu dùng xe sang ở Trung Quốc.

Nhờ vào chính phủ Trung Quốc, Audi trở thành biểu tượng của sức mạnh. Được sửdụng bởi rất nhiều các chính trị gia, thương hiệu xe Đức nhận nguồn lợi vô giá về quảng cáo hìnhảnh. Nhưng nếu ở Mỹ, Audi sẽ không có được lợi thế đó, vì hầu hết khách hàng ở đây không coi cácchính trị gia là tấm gương trong việc sử dụng xe cộ.

Audi bắt đầu lắp ráp xe tại Trung Quốc vào năm 1995, bằng cách liên doanh vớiFirst Automobile Works, nhà sản xuất xe lâu đời nhất tại đây. Kể từ đó, thương hiệu Đức trở thànhlựa chọn hàng đầu của chính quyền các cấp, tiếp theo là hai người đồng hương Mercedes và BMW, tuynhiên hình ảnh của Audi đã khắc sâu.

Một trong những mẫu Audi được quan chức sử dụng nhiều là A6 với kiểu kính đen.Màu đen cho dù là mang tới cảm giác bí ẩn hay riêng tư thì cũng là dấu hiện cho những xe khác hayngười đi bộ biết rằng, bên trong xe là những cá nhân "đẳng cấp". Người bình thường sẽ không có điềuđó. Chính bởi thế, thương hiệu này càng được khát khao bởi phần đông. Tiền bạc và quyền lực luôn làmột cặp song sinh ở Trung Quốc.

Việc sở hữu Audi A6 hay những chiếc Audi khác không đơn thuần giải quyết nhu cầudi chuyển, giải trí hay tiện ích mà để chứng minh "đẳng cấp xã hội". Trong khi với phần đông ngườiMỹ, tính năng và sức mạnh thương hiệu mới là yếu tố quyết định hàng đầu.

Nguồn VnExpress


Sự kiện