Sưu tầm nghệ thuật: Bí kíp đầu tư hiệu quả vào thú vui tốn tiền
"Mua thứ mình thích" được xem là nguyên tắc đầu tiên nếu ai đó có ý định chi tiền mua đồ nghệthuật.
Tuy vậy, nên làm thế nào nếu người mua cũng không biết mình thích gì? Bắt đầu xây dựng mộtbộ sưu tập nghệ thuật từ con số không là một viễn cảnh khó khăn, đặc biệt là ở thị trường nghệthuật châu Á, nơi số người giàu có đang tăng đều.
"Ở Trung Quốc, do cách mạng văn hóa, nên không có những người sở hữu các bộ sưu tập qua nhiềuthế hệ như ở châu Âu. Văn hóa "mua nghệ thuật" là một hiện tượng mới xuất hiện gần đây"- ôngJohn Truong, chủ phòng tranh Wellington tại Hồng Kông cho hay. "Nhưng, những nhà sưu tập mới vẫnluôn thích người khác nhìn mình với suy nghĩ: Ồ! họ đang có một bộ sưu tập đặc biệt dựa trên lựachọn tinh tế của mình".
Trung Quốc hiện đang chứng kiến hàng loạt bảo tàng ồ ạt xuất hiện. Cáchiện vật giả trở thành vấn đề nan giải. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng 80% hóa thạchtại các bảo tàng Trung Quốc là giả. Ảnh: Hiện vật giả tại viện bảo tàng Jibaozhai (Nguồn:Newyorkdailynews)
Các nhà sưu tập mới vào nghề thường rất sợ vớ phải đồ giả, đồ nhái, đặc biệt là tại các thịtrường mới nổi. Các chuyên gia đánh giá rằng chỉ 1/5 các món đồ xuất hiện tại các buổi đấu giáTrung Hoa và chợ nghệ thuật là thật. Mới năm ngoái, viện bảo tàng Jibaozhai tại tỉnh Hà Bắc bị buộcphải đóng cửa sau khi có thông tin nói rằng bộ sưu tập gồm 40.000 cổ vật được trưng bày tại đây hầuhết là giả.
"Vấn đề số một của thị trường châu Á là phải xây dựng được lòng tin với khách hàng", ôngSebastiano Cossia Castiglioni, người sáng lập hãng chuyên tư vấn nghệ thuật Opteres Art Advisorynói. Opteres đặt trụ sở ở Dubai, nhưng mới đây hãng này đã mở văn phòng đại diện tại Hồng Kông. "Cómột số người giàu châu Á muốn trở thành nhà sưu tập nghệ thuật, song họ rất sợ đồ giả và chẳng biếtphải làm thế nào."
Cách tốt nhất để tránh bị gian lận là tiếp cận những cái tên nổi tiếng trong giới nghệ thuật vàtránh xa các nhà đấu giá nhỏ hoặc những tay môi giới vô danh, ông Benjamin Sigg, đối tác chủ quảncủa công ty tư vấn Art6 tại Hồng Kông nói. "Một phần quan trọng trong đầu tư nghệ thuật là phải đảmbảo được xuất xứ. Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải có giấy tờ chứng thực đi kèm. Bám sát lấy nhữngngười môi giới mà người mua tin tưởng và đặc biệt chú ý không mua đồ nghệ thuật qua mạng internethoặc từ các nhà đấu giá nhỏ, vô danh."
Như vậy, sau khi đã chọn được nhà môi giới nghệ thuật đáng tin cẩn, anh nên muagì?
Ông James Butterwick, một cố vấn nghệ thuật tại tập đoàn OracleCapital Group cho rằng các tỷ phú rất cần trợ giúp từ phía nghệ sĩ cho các bộ sưu tập. "Trường hợpnhững bức tranh, nhóm họa sĩ được xem trọng nhất chính là những nghệ sĩ xuất hiện trong giai đoạnđầu của thế kỷ 20 như Piccaso, Monet, Renoir, Van Gogh. Ông James khuyến cáo rằng sưu tập nghệthuật là thứ thú vui tốn tiền. "Anh sẽ không kiếm được bức Picasso nào bán ở một cửa hàng nhỏ tạiLondon với giá 500 bảng Anh (khoảng 18 triệu đồng - ND). Nếu đầu tư vào tranh của Picasso hayMonet, phải chấp nhận rằng giá tranh của hai họa sĩ này không bao giờ thấp."
Cô Katie de Tily, chủ một phòng tranh tại Hồng Kông tin rằng một bộ sưu tập nghệ thuật cần phảitrộn lẫn các tác phẩm cổ điển với nhóm tác phẩm của những nghệ sĩ mới nổi và có tiềm năng để đầutư.
"Ở châu Á, chúng tôi có cơ hội lớn để mua tác phẩm của những tác giả đương đại, những ngườithường bị đánh giá thấp hơn so với những tên tuổi cùng thời tại phương Tây. Tên tuổi của nhóm nghệsĩ đương đại tuy chưa đủ tầm để trở thành thương hiệu nghệ thuật, nhưng họ đang thu hút sự chú ýđặc biệt từ phía các bảo tàng hoặc các sinh hoạt nghệ thuật Biennale (một thuậtngữ rất phổ biến trong giới mỹ thuật quốc tế, chỉ hoạt động triển lãm và giao lưu mỹ thuật được tổchức định kỳ). Hai họa sĩ người Việt là Lê Quang Đỉnh (Dinh Q.Lê) và Vũ Dân Tân thuộc nhóm đầu danhsách nghệ sĩ ưu tiên của cô Katie.
Mua bán nghệ thuật khá thú vị, bất chấp chuyện sưu tầm luôn nằm dưới sự quản lý sát sao củachính quyền tại nơi diễn ra hoạt động này, ông Talenia Phua Gajardo, một nhà môi giới nghệ thuậtkiêm người sang lập hãng tư vấn The Artling cho biết.
"Tốt nhất người mua nên biết được ai hoặc hãng nào uy tín nhất trong nước mình/khu vực mình vềchuyện mua bán tác phẩm nghệ thuật. Tìm hiểu rõ những hãng đó, các loại dịch vụ và cả bảo hiểm chotác phẩm nghệ thuật. Phải làm như thế vì không phải công ty vận tải nào cũng cung cấp các dịch vụtiện ích như nhau. Người sưu tập phải biết rõ để biết có nên tự mua bảo hiểm cho tác phẩm nghệthuật của mình hay không."
Một số chuyên gia nghệ thuật đưa ra bí kíp sưu tầm:
Ông Sebastiano Cossia Castigliono, hãng tư vấn Opteres Art Advisory:Muathứ bạn thích treo trên tường. Đừng xem đó là một khoản đầu tư. Xác định rõ phong cách và phongtrào hội họa bạn yêu thích và tìm thứ hợp với cảm quan thẩm mỹ của riêng bạn. Nên tự hỏi, khi nhìnthấy họa phẩm đó trên tường, bạn có cảm xúc gì mạnh mẽ? Bạn có muốn con cháu mình vẫn giữ tác phẩmđó?… Những câu hỏi kiểu vậy dễ dàng giúp người mua chọn được đáp án đúng.
Cố vấn UBS: Đừng ngại hỏi giá của tác phẩm nghệ thuật mà bạn thích. Các phòngtranh thường chọn một số thời điểm nhất định để giảm giá tranh, song đừng vì thế mà hi vọng phòngtranh có lúc sẽ giảm giá đáng kể.
Ông James Butterwick, cố vấn nghệ thuật tại tập đoàn Oracle Capital Group: Tôiluôn tâm niệm mua một bức tranh vì bản thân bức tranh chứ không phải do danh tiếng của tác giả.Đừng thấy cái tên Renoir quá nổi mà mua bất kỳ bức tranh nào do ông vẽ - bởi Renoir, cũng như baonghệ sĩ khác, luôn vẽ tranh xấu và tranh đẹp. Thay vào đó, người mua nên để mắt nhiều hơn đếnnhững tác phẩm đẹp, mang tính thương mại và đặc biệt dễ nhận ra phong cách vẽ đặc trưng tác giả.Đây là yếu tố chính khiến bức tranh dễ mua đi, bán lại về sau này.
Ông Manuel Salvisberg, nhà đầu tư kiêm nhà sưu tập: Khi mua tác phẩm của mộtnghệ sĩ đương đại, nên mua trực tiếp từ nghệ sĩ đó. Điều này không chỉ giảm thiểu tối đa tìnhtrạng hàng giả mạo mà còn có cơ hội được chính người bán giảm giá.
Nguồn LuxeVN