Thứ Ba | 23/07/2013 17:06

10 cuốn sách tiếp thị hay nhất mọi thời đại

Tạp chí Inc. đưa ra những đầu sách dành cho những ai muốn thực sự hiểu về lý do và cơ chế khách hàng mua các loại sản phẩm.
Geoffrey James là tác giả của blog về bán hàng đông người đọc nhất thế giới - blog có tên "Sales Source on Inc.com". Tạp chí Inc. mới đây vừa giới thiệu một bài điểm sách của tác giả này trong lĩnh vực tiếp thị.

Dưới đây là mười đầu sách nổi tiếng trong bài điểm sách của Geoffrey James, giải thích sự thay đổi mà công nghệ đã tác động lên các chiến lược và chiến thuật tiếp thị của doanh nghiệp, hay những quan sát không bao giờ lỗi thời về đặc tính của con người và hành vi của đám đông.
10. Crossing the Chasm (Tạm dịch: Tìm hiểu những khác biệt của người tiêu dùng) của tác giả Goeffrey A. Moore

g
Bằng cách phân biệt sự khác nhau giữa “những người tân thời” và “những người lạc hậu”, lẫn mọi thứ liên quan giữa hai nhóm người này, tác giả Geoffrey Moore đã vẽ ra một lộ trình phát triển của các thị trường mới.

Mặc dù Moore chủ yếu nói về lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những bài học và ví dụ mà tác giả đưa ra vẫn có thể được áp dụng cho nhiều ngành và lĩnh vực khác.

Trích dẫn: "Tại sao lại là tôi?", một doanh nhân chưa thành đạt kêu lớn. Tương tự, một nhà đầu tư chưa thành đạt cũng lặp đi lặp lại "Tại sao là tôi? Tại sao là chúng tôi chứ"? "Hãy nhìn sản phẩm của chúng tối kìa, nó có lẽ tốt, thậm chí ăn đứt những sản phẩm khác cơ mà?...". Trên thực tế, những sản phẩm kém thành công hơn thường mang nặng tính tranh cãi và thường là cao cấp hơn.

9. The Life of PT Barnum (Tạm dịch: Cuộc đời của PT Barnum) của tác giả P.T. Barnum

j
PT Barnum được xem là một chuyên gia về xây dựng thương hiệu cá nhân, đã bỏ nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ qua để xây dựng, củng cố và thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng, khiến thế giới phải công nhận những khái niệm, quan điểm mà tác giả đưa ra.

Trích dẫn: "Tôi là con trai của một nhà nông và một người đi buôn, một thư ký và một quản đốc, một người làm quảng cáo và một chủ ngân hàng.

Đời tôi từng "lên voi xuống chó", lúc ngồi cung điện lúc vào tù, từng nếm mùi nghèo khổ và sung sướng, từng du lịch đây đó, gặp đủ thứ người và đối diện với đủ loại tính cách".

8. Selling the Invisible (Tạm dịch: Bán thứ vô hình) của tác giả Harry Beckwith

b
Sự chuyển đổi kinh tế có ý nghĩa nhất trong 50 năm qua trên thế giới là sự thay đổi từ nền kinh tế sản xuất công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Theo tác giả Harry Beckwith, chìa khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi ấy chính là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp hoặc giữa các đối tác với nhau.

Trích dẫn: “Tiếp thị kiểu mới không chỉ ở cách làm, mà còn ở cách tư duy. Tiếp thị được bắt đầu bằng việc hiểu được bản chất đặc thù của dịch vụ (tính vô hình và khó nắm bắt của nó) và bản chất của những người sử dụng dịch vụ - nỗi lo sợ, sự giới hạn về thời gian, cách đưa ra quyết định thiếu logic và những nhu cầu lẫn động lực của họ”.

7. Influence of Persuasion (Tạm dịch: Bí quyết tạo ảnh hưởng) của tác giả Robert B.Cialdini

g
Các chuyên gia nhận định, đây là cuốn sách rất hữu ích và quan trọng đối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị trong 10 năm qua.

Tác giả Bob Cialdini đã phân tích những động cơ khiến khách hàng đồng ý và bí quyết để doanh nghiệp đạt được điều này. Từ nhiều quan sát thực tiễn, Cialdini đã đúc kết được những hành động và lời nói có khả năng ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng nghiệp và cả các đối thủ.

Trích dẫn: "Có một nhóm người hiểu rõ và xem những chuyện bịa đặt có tầm ảnh hưởng lớn như những vũ khí lợi hại. Họ sử dụng chúng thường xuyên và chuyên nghiệp để đạt được thứ họ muốn".

6. Positioning (Tạm dịch: Định vị) của các tác giả Al Ries và Jack Trout

Mặc dù đã được xuất bản cách đây 20 năm, đến nay cuốn sách của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng minh được những giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và sống được với cạnh tranh.

Trích dẫn: Định vị là những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị cũng là những gì mà doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của khách hàng.

5. Buy-ology (Tạm dịch: Học thuyết về quá trình mua hàng) của tác giả Martin Lindstrom

k
Bằng cách đưa khoa học thần kinh (neuroscience) vào trong nghệ thuật tiếp thị, tác giả Martin Lindstrom giải thích về ảnh hưởng của các tác động về tâm thần lên suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng.

Điều quan trọng hơn là Lindstrom đưa ra các biện pháp đánh giá tác động của yếu tố này một cách khoa học và sử dụng các kết quả để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị.

Trích dẫn: "Nếu người làm tiếp thị có thể lật tẩy những gì đang diễn tiến trong bộ não và khiến người ta chọn thương hiệu này thay vì thương hiệu khác - hay khiến cho thông tin X có thể lọt qua bộ lọc của não bộ, còn thông tin Y thì không, thì đó có thể là chìa khóa dẫn tới việc xây dựng thương hiệu thành công trong tương lai".

4. Permission Marketing (Tạm dịch: Tiếp thị dựa trên sự cho phép của khách hàng) của tác giả Seth Godin

Trong nhiều thập niên qua, các hoạt động tiếp thị theo kiểu truyền thống thường bị chỉ trích vì đã nhồi nhét quá nhiều thông tin cho khách hàng. Seth Godin đã giúp thay đổi quan điểm này khi chỉ ra rằng hiện nay có rất nhiều lựa chọn dành giúp cho doanh nghiệp có thể chọn ra được những thông điệp mà khách hàng muốn nghe.

Trích dẫn: "Người làm tiếp thị muốn mang đủ loại thông điệp của họ đặt trước mặt khách hàng. Họ phải làm vậy vì muốn tồn tại. Vấn đề duy nhất ở đây là - liệu khách hàng có thực sự muốn có nhiều thông điệp tiếp thị nữa hay không?"

3. Guerilla Marketing (Tạm dịch: Tiếp thị kiểu “du kích”) của tác giả Jay Conrad Levinson

f
Cách đây 30 năm, Jay Conrad Levinson đã làm cho tiếp thị không còn là đặc quyền của những công ty lớn với ngân sách “khủng” mà hoàn toàn nằm trong tầm với của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cuốn sách giải thích tại sao không nhất thiết phải chi quá nhiều tiền để có thể làm tiếp thị tốt. Điều cần thiết ở đây là doanh nghiệp phải sẵn sàng hiểu hết được mọi khía cạnh của tiếp thị và biết cách vận dụng sáng tạo.

Trích dẫn: Tiếp thị kiểu "du kích" yêu cầu anh phải hiểu sâu mọi khía cạnh của công việc làm tiếp thị, thử nghiệm nhiều lần, sàng lọc thất bại, củng cố thắng lợi và sử dụng đủ các chiêu thức tiếp thị để giúp anh chiến thắng trên trận chiến thực sự ngoài đời.

2. The Long Tail (Tạm dịch: Cái đuôi dài) của tác giả Chris Anderson

Giải thích về thói quen mua hàng trên mạng internet của khách hàng, tác giả Chris Anderson cho hay, nếu như thế kỷ XX được xem là thời kỳ của những sản phẩm “hit” (sản phẩm "đại chúng" - thu hút sự quan tâm của số đông khách hàng), thì thế kỷ XXI là thời đại của những sản phẩm “niche” (sản phẩm "ngách" - phù hợp với một phân khúc hẹp của thị trường).

Trích dẫn: "Khi nhu cầu của khách hàng hướng tới các loại thị trường ngách, nhiều nền kinh tế phục vụ loại thị trường đó sẽ phát triển nhanh mạnh hơn, và vì thế mà tạo ra một đường vòng giúp chuyển đổi toàn bộ các nền công nghiệp lẫn văn hóa của chúng trong hàng thập niên qua".

1. Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds (Tạm dịch: Những ảo tưởng đại chúng và sự điên cuồng của đám đông) của tác giả Charles Mackay

g
Suy cho cùng, làm tiếp thị chính là tìm hiểu suy nghĩ, hành vi của các nhóm người khác nhau. Cho dù công nghệ đã thay đổi qua nhiều thập niên qua nhưng một số suy nghĩ và hành vi cơ bản của con người vẫn còn cũ. Do đó, những điều về “tâm lý đám đông” mà Charles Mackay đã đề cập tới trong cuốn sách từ năm 1841 vẫn còn đúng qua nhiều thời đại.

Đọc cuốn sách này, ta không còn ngạc nhiên trước những sự kiện như cuộc Đại khủng hoảng thập niên 1930 hay cơn sốt của chương trình truyền hình thực tế của đại gia đình nhà cô Kim siêu vòng 3 "The Kardashians".

Trích dẫn: "Chúng ta thấy rằng cả cộng đồng đột nhiên quan tâm tới một hiện tượng có tên A và phát điên lên vì A. Hàng triệu người ăn theo A và trở nên vô cùng kích động. Họ chạy theo nó, cho tới khi họ bị thu hút bởi một hiện tượng B, còn hấp dẫn hơn cả A".

Nguồn Inc./Dân Việt


Sự kiện