Ông Kao Siêu Lực (đeo kính) và hai con gái Kao Huy Phương (cầm mic), Kao Huy Minh và cháu Kao Huy Phong (bìa trái) trong buổi ra mắt sách

 
Lam Nhi Thứ Ba | 09/04/2024 10:17

Hành trình 40 năm dựng nghiệp của “vua bánh mì” qua sách

Cuốn sách nhỏ không thể gói ghém những gì đã trải qua nhưng phần nào phác họa được những điểm cốt lõi trong hành trình dựng nghiệp của ông Kao Siêu Lực.

Đến Việt Nam từ cuộc chạy nạn Pol Pot, bằng sự chăm chỉ, không ngại khó, ông Kao Siêu Lực đã từng bước học nghề làm bánh và đưa Đức Phát trở thành thương hiệu bánh mì quen thuộc với người dân Sài Gòn. Năm 2008, sau biến cố gia đình, ông tái khởi với thương hiệu ABC Bakery, không chỉ tập trung thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu.

Từ lâu, tinh thần vượt khó và sự nhạy bén của ông Kao Siêu Lực đã truyền cảm hứng đến rất nhiều doanh nhân, đặc biệt là thế hệ doanh nhân trẻ. Cuốn sách Từ Một Câu Chuyện Khó Khăn Đến ABC Bakery – Thương Hiệu Việt Vươn Ra Thế Giới (tác giả Mỹ Huyền chấp bút) phần nào phác họa được chân dung ông Lực “dám nghĩ dám làm” và những điểm cốt lõi tạo nên thành công của thương hiệu Đức Phát xưa, ABC Bakery nay.

Sách gồm 5 chương, từ thời điểm ông Lực đến Việt Nam cho đến giai đoạn chuyển giao công việc kinh doanh cho thế hệ F2. Xuyên suốt trong quyển sách, người đọc có thể cảm nhận được tình yêu mãnh liệu của ông Lực với nghề làm bánh và triết lý kinh doanh sẻ chia – điều giúp ABC Bakery trụ vững đến hôm nay. Bài học về sự kiên trì, không ngại đổi mới, chấp nhận rủi ro và tinh thần liều lĩnh được kể lại đầy chân thực, giản dị như tính cách của ông Lực.

Chia sẻ với NCĐT, ông Kao Siêu Lực cho biết, mong mỏi của ông khi làm quyển sách này là cách “gởi lại thế hệ sau bài học đã đi qua. Biết đâu, người sau sẽ có hành trình trơn tru, đỡ vất vả hơn mình trước kia”. Qua cuốn sách, ông nhắn nhủ với thế hệ thanh niên khởi nghiệp rằng không có gì là dễ dàng. Điều quan trọng là không đầu hàng khó khăn. Đối với bản thân, phải có niềm tin, không được từ bỏ khi gặp những điều không thuận lợi.

Bìa quyển sách Từ Một Câu Chuyện Khó Khăn Đến ABC Bakery – Thương Hiệu Việt Vươn Ra Thế Giới
Bìa quyển sách Từ Một Câu Chuyện Khó Khăn Đến ABC Bakery – Thương Hiệu Việt Vươn Ra Thế Giới.

Một phần đáng chú ý khác của quyển sách này có lẽ là phần chuyển giao thế hệ giữa ông Lực và thế hệ F2, gồm 3 người con Kao Huy Phương, Kao Huy Minh và Kao Hớn Tinh. Như bất kỳ cuộc chuyển giao nào trong doanh nghiệp gia đình, rất nhiều mâu thuẫn nảy sinh nhưng bằng sự thông cảm và sẻ chia, ông và các con đã tìm được nói chung.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Kao Siêu Lực vẫn luôn say sưa tìm ra các công thức làm bánh mới, cũng như nhiều năm nay không ngừng góp sức cho các hoạt động cộng đồng. Năm 2023, ông ra mắt thương hiệu GoGelato - kem cao cấp và phục vụ món ăn nhà hàng. Trước đó, trong giai đoạn dịch COVID-19, ông tiên phong làm bánh mì thanh long và chia sẻ công thức rộng rãi trên mạng xã hội. Nhắc về chiến dịch giải cứu thanh long đỏ, bà Kao Huy Phương chia sẻ nhiều người thường biết đến chiến dịch này, nhưng ông Lực đã tham gia giải cứu nông sản từ lâu. “Mỗi lần đi chấm thi giải bánh ở nước ngoài, ba đều tranh thủ giới thiệu nông sản Việt. Trong nước thì ba thường xuyên đến lãnh sự quán các nước để giới thiệu nông sản Việt. Ba còn làm video làm bánh từ khoai môn, sầu riêng, chuối… để gửi bạn bè nước ngoài. Bạn hàng của ba muốn sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu, ba đều chia sẻ kinh nghiệm cặn kẽ”, bà Phương nói.

Tác giả Mỹ Huyền chia sẻ, được chấp bút cho câu chuyện của ông là một vinh dự với chị. “Lòng quyết tâm của ông như luồng sáng mạnh mẽ, khiến người ta phải khâm phục”, tác giả cho biết. Sách dày 176 trang, là cuốn đầu tiên trong Tủ sách Doanh nhân, do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn thành lập với sự đồng hành của Hội đồng Sách doanh nhân.