Thanh Sơn

 
Thứ Sáu | 23/02/2018 17:14

Giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông

Có lẽ bất kì ai sở hữu một doanh nghiệp cũng mong muốn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến được với đông đảo khách hàng.

Muốn vậy, các doanh nghiệp ngày nay không nên chỉ trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương” mà cần phải biết marketing cho doanh nghiệp của mình.

Với những doanh nghiệp nhỏ, khi mà tất cả mọi thứ - từ nhân lực đến nguồn vốn - đều mỏng và yếu, nên bắt đầu làm marketing từ đâu? Và đặc biệt, khi tất cả các doanh nghiệp đều chú trọng phần marketing thì các doanh nghiệp nhỏ cần phải làm gì để có một chiến lược marketing sáng tạo, đem lại hiệu quả cao? Bằng kinh nghiệm của mình, tác giả Robert Craven đã đúc kết những vấn đề trên trong cuốn sách “Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ”. Cuốn sách nằm trong tủ sách Kỹ năng Khởi nghiệp Thành công, do Saigon Books và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp - BSSC thực hiện.

Tác giả Robert Craven là một người am hiểu về kinh doanh. Ông đã sáng lập hàng loạt công ty và diễn thuyết ở nhiều hội thảo Marketing sáng tạo (Bright Marketing). Các buổi hội thảo của Robert Craven được đánh giá là sinh động, nhiều cảm xúc, thậm chí còn có khi gây tranh cãi khi ông mở đầu hội thảo bằng lời khuyên “hãy loại bỏ 50% số khách hàng”.

Xuất phát từ hai câu hỏi cơ bản: “Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trong khi họ có thể mua từ các công ty khác?” và “Điều gì khiến công ty của bạn khác biệt so với các đối thủ?”. Robert Craven đã tổng hợp toàn bộ kiến thức cần thiết để giúp các khán giả của hội thảo tự tin rằng họ có thể làm marketing hiệu quả hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn, khiến các khán giả tham gia hội thảo rất hào hứng, tích cực.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội tham gia các hội thảo của Robert Craven thế nên ông viết cuốn sách này nhằm chia sẻ rộng rãi những kiến thức về marketing. Nội dung sách không hề rối rắm, không lý thuyết suông, bao gồm những bước đơn giản, thực tế mà bạn có thể áp dụng để tăng lợi nhuận và doanh số cho công ty. Cuốn sách được trình bày đơn giản, logic, có những bảng liệt kê và bài tập để bạn thực hành. Đọc cuốn sách này cũng gần như đồng nghĩa tham dự trực tiếp các hội thảo của tác giả; bạn sẽ hứng thú đọc từ đầu đến cuối cuốn sách.

Cuốn sách “Marketing sáng tạo” gồm 4 phần:

Phần 1: Những bước khởi đầu: Cuốn sách được mở đầu bằng những phân tích về ý nghĩa cốt lõi của khái niệm marketing.

Phần 2: Những công cụ hiệu quả dành cho mọi người: Giới thiệu những công cụ đang được nhiều công ty sử dụng mà bạn không thể bỏ qua.

Phần 3: Những công cụ khác để bạn tùy chọn: Giới thiệu những công cụ khác, trong đó có những công cụ có thể sẽ giúp công ty bạn phát triển.

Phần 4: Tuyên ngôn Marketing sáng tạo: Tập hợp những khái niệm làm nên tinh thần Marketing sáng tạo dưới dạng những Định luật, những Câu hỏi hóc búa, và Tuyên ngôn Marketing sáng tạo.

Một nội dung đáng chú ý trong cuốn sách này là quy tắc “7 x 3”, tức trong một thế giới hỗn loạn thông tin, khi công ty nào cũng cố gắng gây chú ý với khách hàng thì bạn phải lặp lại thông điệp của mình ít nhất 21 lần để khách hàng có thể nhớ đến. Đây là điểm mấu chốt mà bạn đọc lĩnh hội được cuốn sách tốt nhất. Quan trọng hơn, “Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ” không phải là cuốn sách đọc một lần rồi cất lên kệ, cuốn sách này xứng đáng được giữ bên mình để tiện đọc lại khi bạn gặp khó khăn nào đó hoặc đơn giản là để ôn lại kiến thức nào đó trong những giây phút tĩnh lặng.

Với những ai quan tâm, có lẽ từng đôi lần cảm thấy không thỏa mãn khi đọc những cuốn sách hay website của các chuyên gia marketing vì những điều họ viết quá khó hiểu, những giải pháp họ đưa ra quá tốn kém; tóm lại là không phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Điều đặc biệt ở cuốn sách “Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ” là cho dù bạn đang ở đâu trong hành trình kinh doanh, cuốn sách này cũng phù hợp với bạn.

Tác giả Robert Craven nhắn nhủ: “Doanh nghiệp của bạn chỉ có thể thay đổi khi bạn hành động. Hành động chính là cốt lõi của cuốn sách này. Tôi chỉ có thể mang đến cho bạn những công cụ và chính bạn phải sử dụng các công cụ ấy”.

Tờ Financial Times miêu tả Robert Craven là “bậc thầy về khởi nghiệp”; còn Cranfeld School of Management - một trường đào tạo về kinh doanh tại Anh gọi ông là “John Harvey Jones của những doanh nghiệp đang phát triển trong thời đại ngày nay”. Ngoài “Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ”, Robert Craven còn có hai cuốn sách khác là Kich-Start Your BusinessCustomer is King, với lời tựa của Sir Richard Brandson. Cả hai đều bán chạy và được The Independent đánh giá là “đầy cảm hứng”.

Sách được phát hành tại Nhà sách Saigon Books: 97 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh và các nhà sách trên toàn quốc.

Tác giả Robert Craven đã làm việc với nhiều giám đốc giàu tham vọng của những công ty đang trên đà phát triển, tức những người luôn tự tin có thể làm tốt hơn nữa.

Khi học năm cuối đại học, Robert Craven đã khởi nghiệp ở một số lĩnh vực như nhà hàng, tiệm cà phê, công ty đào tạo kỹ năng, phòng thu âm. Ông dành 4 năm phụ trách các chương trình đào tạo và tư vấn cho các công ty khởi nghiệp tại Warwick Business School (trường đào tạo kinh doanh và quản lý tại Anh, trực thuộc Đại học Warwick). Ông điều hành Quảng lý công ty tư vấn riêng từ năm 1998. Ông hiện là một trong những diễn giả về khởi nghiệp nổi tiếng và được săn đón nhất nước Anh.

Ngoài diễn thuyết, Robert còn tư vấn cho các doanh nghiệp và là cố vấn riêng cho nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp đang phát triển tại Anh, là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp đang phát triển tại Anh. Hiện Robert đang quản lý The Directors’ Centre - công ty từng đoạt giải thưởng, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý cho các doanh nghiệp đang phát triển.