Nguồn ảnh: Starbucks
Ý tưởng về không gian làm việc linh hoạt trong bối cảnh "bình thường mới"
Văn phòng truyền thống không còn là lựa chọn duy nhất
Theo Reuters, hiện 1/3 các công ty Nhật đang đánh giá lại việc sử dụng văn phòng sau khi công suất sử dụng văn phòng giảm mạnh vào tháng 8. Nguyên nhân là do có tới 65% các công ty cho phép hoặc khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà bởi đại dịch COVID-19.
Nhiều người lao động ở Nhật và các nơi khác trên thế giới bắt đầu làm việc từ xa khi virus Corona lây lan khiến các chính phủ áp đặt các hạn chế đối với các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn đại dịch. Nguồn ảnh: Forbes. |
COVID-19 đã thay đổi sâu sắc cách thức hoạt động của nền kinh tế. Làm việc tại nhà đã làm hỏng việc khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới trong nỗ lực của các công ty bằng cách tập hợp nhân viên lại với nhau trong những văn phòng được thiết kế chu đáo. Chủ tịch tập đoàn bất động sản Deloitte, ông Abby Levine nói rằng: “Mọi người đang sống tại nơi làm việc. Điều đó có tác động tiêu cực về thể chất, cảm xúc và tinh thần”.
Tuy nhiên, cuộc Khảo sát Doanh nghiệp Nhật cho thấy các công ty đã mang lại cho người lao động sự linh hoạt hơn trong thời kỳ đại dịch. Họ cũng bắt đầu suy nghĩ lại về văn phòng truyền thống trong thời gian có thể rời khỏi văn phòng làm việc nhiều giờ và chật chội. Điều vốn trở thành biểu tượng cho đạo đức làm việc mạnh mẽ của người Nhật. Xem xét không gian làm việc tại văn phòng sẽ thúc đẩy lợi ích xã hội nói chung, vì nó giúp giảm bớt khó khăn của người lao động và giải quyết tình trạng thiếu văn phòng.
Khoảng 62% các công ty trong Khảo sát Doanh nghiệp cho biết việc sử dụng văn phòng của họ đã giảm 10 - 20% vào đầu tháng 8 so với năm ngoái. Trong khi đó 25% công ty đã giảm 30 - 50% công suất sử dụng văn phòng và 9% còn lại cho rằng họ đã giảm nhiều hơn 50% thời gian sử dụng.
Cuộc khảo sát cho thấy 33% doanh nghiệp Nhật đang xem xét hoặc kiểm tra lại việc sử dụng văn phòng. Trong số đó, 48% đang xem xét thành lập văn phòng vệ tinh. Đây được xem là lựa chọn phổ biến nhất. Trong khi 33% doanh nghiệp đang nghĩ đến việc giảm quy mô bằng cách hủy hợp đồng cho thuê và 10% còn lại đang để mắt đến không gian làm việc chung.
Ý tưởng về không gian làm việc linh hoạt trong bối cảnh "bình thường mới"
Dữ liệu gần đây từ công ty đại chúng Yelp của Mỹ - nơi xuất bản các đánh giá có nguồn gốc đám đông về các doanh nghiệp cho thấy 60% cơ sở ăn uống khó có thể phục hồi sau đại dịch. Nằm trong kế hoạch phục hồi kinh tế để duy trì doanh nghiệp sống sót qua khủng hoảng thì một cửa hàng Starbucks mới ở Nhật đã tạo ra không gian làm việc có thể đặt trước vừa khai trương hồi cuối tháng 7, đã đáp ứng phần nào trong việc giảm thiểu sự bí bách khi phải làm việc tại nhà.
Cùng với việc đặt hàng không tiếp xúc cho thấy chuỗi cà phê đang thích ứng như thế nào để đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa. Cửa hàng được thiết kế để phục vụ những người làm việc từ xa, có các gian hàng riêng cho những người làm việc độc lập và bàn làm việc phục vụ các cuộc họp nhóm và hội nghị trực tuyến.
Với tâm điểm là những người làm việc từ xa, cửa hàng Starbucks mới ở Tokyo đã thiết kế một số không gian làm việc riêng, nơi khách hàng quen có thể giữ khoảng cách với nhau trong các nhà ga khép kín một phần của riêng họ. Điều này xuất hiện trong bối cảnh có nhiều công ty lớn tiếp tục bố trí công việc từ xa để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.
Tại Thái Lan, Starbucks đã ra mắt máy tự phục vụ đầu tiên với đầy đủ khả năng tùy chỉnh và các tùy chọn thanh toán số hóa. Nguồn ảnh: Retail News Asia. |
Đại diện Starbucks cho biết: công ty có một “bộ đếm tắt tay không tiếp xúc được thiết kế đặc biệt”.
Bộ đếm tắt tay không tiếp xúc. Nguồn ảnh: Starbucks. |
Do đó, khách hàng có thể lấy đồ uống của mình trên tầng một của cửa hàng Tokyo mới sau khi đặt hàng trên ứng dụng Starbucks. Được thiết kế với sự cộng tác của Think Labs, khách hàng có thể đặt đồ uống và đặt trước không gian làm việc thông qua các ứng dụng khác nhau. Phát ngôn viên của Starbucks nói rằng: không gian làm việc được vệ sinh sau mỗi lần sử dụng.
Starbucks và Think Lab đã thiết kế Phòng chờ thông minh trên tầng hai của cửa hàng để phục vụ nhân viên làm việc từ xa với các tính năng như máy chiếu, bàn và các gian hàng riêng lẻ. Thiết kế này gợi nhớ đến các văn phòng WeWork và các không gian làm việc chung khác.
WeWork đang thử nghiệm một kế hoạch tương tự tại các địa điểm ở New York cho phép những người không phải là thành viên đặt trước không gian làm việc theo yêu cầu. Nguồn ảnh: Reuters. |
Năm ngoái, WeWork đã thử nghiệm một văn phòng cửa hàng cà phê ở New York, Mỹ nhằm kết hợp một không gian làm việc chung với một quán cà phê. Tuy nhiên, cửa hàng khai trương vào đầu năm 2019 và đóng cửa vào tháng 5.2020 do đại dịch.
Có thể bạn quan tâm:
► Hợp nhất mô hình Làm việc tại nhà với Kế hoạch liên tục kinh doanh