Thứ Bảy | 24/05/2014 09:23

Tỉ phú Bill Gates khởi động dự án vì sức khỏe Việt Nam

Bill Gates có mặt tại khu vực phòng họp tại khách sạn Shangri La (Singapore) một cách lặng lẽ, không có vệ sĩ, không dàn phóng viên săn đón như cách người ta thường mường tượng về sự xuất hiện của những người nổi tiếng.
Tỉ phú Bill Gates và ông Lê Văn Kiểm tại buổi ký bản ghi nhớ ở Singapore. Ảnh: Nguyễn Lan Anh
Tỉ phú Bill Gates và ông Lê Văn Kiểm tại buổi ký bản ghi nhớ ở Singapore. Ảnh: Nguyễn Lan Anh

Người giàu nhất hành tinh đến cùng vài nhân viên của Bill & Melinda Gates Foundation, quỹ từ thiện mà ông và vợ là đồng chủ tịch, và nơi ông tập trung hoàn toàn thời gian của mình kể từ khi rời khỏi chiếc ghế chủ tịch Microsoft hồi tháng 2 năm nay. Bên cạnh việc tham gia vào một bữa tối do Forbes Asia đứng ra tổ chức, với hơn 30 nhân vật thuộc nhóm những người giàu nhất châu Á, để chia sẻ về các hoạt động từ thiện của mình, người sáng lập và cựu chủ tịch Microsoft còn có một cuộc họp quan trọng khác liên quan đến Việt Nam.

Ông Gates muốn kêu gọi một nhóm các nhà hảo tâm Việt Nam đóng góp 50 triệu đô la Mỹ cho quỹ Y tế Việt Nam, sáng kiến từ thiện của Bill Gates vì sức khỏe con người. Khi quỹ kêu gọi được 50 triệu đô la Mỹ, ông Gates sẽ đóng góp một số tiền tương đương và hơn thế nữa. Doanh nhân Việt Nam đầu tiên cam kết đóng góp 5 triệu đô la Mỹ cho quỹ này là ông Lê Văn Kiểm, chủ tịch công ty Golf Long Thành.

Tại Singapore ngày 6.4, trước sự chứng kiến của đại diện Forbes Việt Nam, hai ông Bill Gates và Lê Văn Kiểm đã ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên, trong đó ông Kiểm cam kết sẽ đóng góp năm triệu đô la Mỹ và kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia đóng góp vào quỹ Y tế Việt Nam.“Cam kết của ông Kiểm là một ví dụ đầy cảm hứng về ảnh hưởng của hoạt động từ thiện trong việc đảm bảo mọi người đều có cơ hội sống một cuộc sống mạnh khỏe và hữu ích,” ông Gates nói trong một thông cáo chung.

Trong kế hoạch, gần 80% số tiền của quỹ Y tế Việt Nam sẽ được sử dụng để ngăn chặn và điều trị các bệnh HIV/AIDS, lao phổi, sốt rét, và bại liệt tại Việt Nam, và phần còn lại sẽ được sử dụng cho việc loại trừ bệnh bại liệt toàn cầu. Loại trừ hoàn toàn bệnh bại liệt trên toàn thế giới là ưu tiên hàng đầu của quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Theo Quỹ, số tiền 100 triệu đô la Mỹ sẽ được giải ngân trong vòng 5 năm, ưu tiên dành cho các dự án của Global Fund và GAVI Alliance, những tổ chức từ thiện vì sức khỏe cộng đồng đã và đang có các hoạt động tại Việt Nam. Những tổ chức này chuyên hỗ trợ trẻ em ở những nước nghèo nhất, cung cấp những loại vắc xin cần thiết cho sự sống của trẻ. Quỹ từ thiện của Bill Gates sẽ tư vấn chính về phân bổ nguồn quỹ, đồng thời chịu mọi chi phí hoạt động mà không sử dụng đến quỹ Y tế Việt Nam. Ông Lê Văn Kiểm, một doanh nhân từ lâu đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện và đã xuất hiện trên Forbes Việt Nam trong số báo tháng 7.2013, cho biết ông đã đóng góp hơn 20 triệu đô la Mỹ trong vòng 10 năm qua cho các hoạt động từ thiện tại Việt Nam.

Ông chia sẻ: “Tôi cho rằng vì chúng ta kinh doanh có hiệu quả, chúng ta có trách nhiệm chia sẻ và giúp đỡ những người còn khó khăn. Kế hoạch của tôi là năm tới, khi bước sang tuổi 70, tôi sẽ dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động từ thiện.”

Công việc kế tiếp của ông Kiểm là cùng với quỹ của Gates kêu gọi những nhà hảo tâm – những doanh nhân Việt Nam khác giống như ông, cùng đóng góp để có đủ cam kết 50 triệu đô la Mỹ. Các nhà tài trợ không nhất thiết phải đóng ngay một lúc toàn bộ số tiền, mà sẽ chuyển cho quỹ làm 5 lần, trong vòng 5 năm tới. Đại diện của quỹ Bill & Melinda Gates cho rằng quỹ Y tế Việt Nam sẽ cho các nhà tài trợ cơ hội thấy việc làm từ thiện của họ tạo ra những tác động có thể đo lường được tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, Gates cho biết việc các nhà tài trợ Việt Nam cùng đóng góp và cùng tham gia vào quá trình làm từ thiện sẽ giúp cho cả hai bên có cơ hội học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm làm từ thiện sao cho có hiệu quả nhất. Việt Nam là nước thứ hai cùng bắt tay vào công tác từ thiện với Bill Gates, sau Indonesia.

Năm 2013, tỉ phú người Indonesia, ông Tahir, chủ tịch tập đoàn Mayapada, đã cam kết góp 100 triệu đô la Mỹ cho quỹ Y tế Indonesia. Năm nay, ông Ta Thi Hoang Oanhhir lại kêu gọi được 8 doanh nhân Indonesia khác góp thêm 40 triệu đô la Mỹ nữa. Cho đến nay, ông Tahir là đối tác từ thiện lớn nhất của Bill Gates tại châu Á, một châu lục đang có tốc độ gia tăng người giàu có nhanh nhất thế giới, nhưng nhìn chung vẫn còn chậm chạp trong các hoạt động từ thiện. Quỹ từ thiện của Bill Gates là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới với khoảng 38 tỉ đô la Mỹ, là tiền của vợ chồng Bill Gates đóng góp, cộng thêm tiền của tỉ phú Warren Buffett.

Hằng năm, quỹ này chi từ 3 đến 4 tỉ đô la Mỹ cho các hoạt động từ thiện toàn cầu, đặc biệt chú trọng vào các hoạt động phát triển và sức khỏe cho các nước nghèo. Tại Mỹ, quỹ chủ yếu chi tiêu cho các hoạt động về giáo dục. Năm 2011, quỹ cũng đã đóng góp cho một dự án về phổ biến tin học tại Việt Nam, mang tên “ Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và tiếp cận Internet công cộng tại Việt Nam” giai đoạn 2011-2016, có tổng giá trị hơn 50,5 triệu đô la Mỹ, trong đó trên 33,6 triệu do quỹ Bill & Melinda Gates và công ty Microsoft (Mỹ) tài trợ.

Trong thư ngỏ của vợ chồng Bill Gates tại trang chủ của quỹ từ thiện, có trích dẫn lời khuyên của Warren Buffett: “Đừng làm những dự án an toàn. Hãy giải quyết những vấn đề thật sự khó.”Gates cho biết ông lấy lời khuyên ấy và tập trung vào những thách thức lớn nhất: nghèo đói và bệnh tật ở những nước đang phát triển, và sự thất bại của hệ thống giáo dục Mỹ.

“Chúng tôi chỉ tập trung vào một vài vấn đề, vì chúng tôi nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để tạo tác động, và chúng tôi tập trung vào những vấn đề này vì nghĩ rằng đây là những rào cản lớn nhất ngăn cản con người phát huy được tốt nhất cuộc sống của họ.”

Các doanh nhân Việt Nam sẽ hưởng ứng như thế nào với sáng kiến từ thiện này của Bill Gates? Hiện nay, đã có một số doanh nhân đang thực hiện những dự án từ thiện có quy mô và bài bản, trong đó đáng kể nhất là hoạt động của quỹ Thiện Tâm của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, và đóng góp của tập đoàn Him Lam thuộc sở hữu của doanh nhân Dương Công Minh vào các hoạt động xây trường học.

Câu chuyện của Bill Gates ở Việt Nam mới bắt đầu.

Nguồn Forbes Việt Nam


Sự kiện