Phần lớn những gìmà truyền thông khai thác về Mai Thu Huyền chủ yếu với vai trò nghệ sĩ. Phải chăng sự nghiệp kinh doanh củaMai Thu Huyền vào loại "không có gì nhiều để nói"? Hay cái bóng của một nghệ sĩ vẫn quá lớn khiếnmột nữ doanh nhân trẻ khó có thể bước qua? Đáp án là: cả hai đều sai!

Mác diễn viên và chuyện bị ép "mặc chiếc áo doanh nhân"

Từ một cô gái trẻ, còn non nớt về nhiều mặt, chị được cất nhắc vào những vị trí quan trọngcủa một tập đoàn lớn như Chánh văn phòng rồi đến Tổng giám đốc FPT Media. Chị tự đánh giá, có đượcvị trí đó là do mình có năng lực thực sự hay vì sự nổi tiếng của chị?

Cả hai! Ngay từ khi ra trường, tôi được mời vào FPT làm nhân viên PR. Và lẽ dĩ nhiên, họ biếtđến tôi là vì trước đó tôi đã là một diễn viên. Nhưng ở FPT không có chuyện vì bạn là một người nổitiếng mà được cất nhắc lên các vị trí cao hơn hay nói cách khác là FPT không bao giờ đặt ngườikhông có năng lực vào vị trí quan trọng. Trước khi được bổ nhiệm làm chánh văn phòng, tôi là nhânviên PR bình thường, tham gia vào nhiều hoạt động, nhiều sự kiện khác nhau và có được những thànhtích nhất định.

Sau đó 2 năm, khi tôi chuyển vào Nam sống và làm việc, Ban lãnh đạo FPT căn cứ vào những thànhtích trước đó để đưa tôi lên vị trí Chánh văn phòng và sau đó là Tổng Giám đốc FPT Media. Tôi thấymình là người may mắn thì đúng hơn. Còn xét về khía cạnh chuyên môn, tôi cũng đã có nhiều năm kinhnghiệm ở vị trí quản lý và là người làm nghệ thuật lâu năm nên hiểu rõ được tính chất công việctrong lĩnh vực truyền thông. Ở FPT không có chuyện sống lâu lên lão làng đâu nhé. Một người cótiếng như tôi thì càng bị soi xét nhiều hơn ấy chứ. (cười)

- Điều đó có nghĩa là chị đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc ngồi vào vị trí cao nhất ởFPT Media?

Không. Lúc nhận được quyết định trở thành Tổng Giám đốc của FPT Media, tôi thật sự rất bất ngờvà hoang mang, bởi trước đó tôi chưa bao giờ làm kinh doanh. Vào thời điểm đó, khi tập đoàn có sựchuyển giao lãnh đạo, ban lãnh đạo tập đoàn hỏi tôi có thích hay không nếu làm người đứng đầu củaCông ty Truyền thông FPT Media, và "thích" là câu trả lời của tôi. Mọi thứ đều xuất phát từ sởthích và cách nghĩ cảm quan chứ tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẵn sàng cho việc làm lãnhđạo.

Tôi nhận quyết định và chuyển giao công việc từ người tiền nhiệm trong vòng đúng 1 ngày vớibiết bao bỡ ngỡ và lo lắng, thậm chí tôi ngây thơ đến mức ai giao gì mình cũng làm. Hai năm làm ởvị trí đó là quãng thời gian vất vả nhất với tôi. Do áp lực công việc quá lớn nên hầu như ngày nàotôi cũng chỉ ngủ 3-4 tiếng, vào Nam ra Bắc suốt để điều hành công việc. Lúc đó tôi mới vỡ ra rằng,làm tổng giám đốc không hề đơn giản, mọi thứ đều đến tay, từ việc đi ngoại giao để lấy hợp đồng,làm nội dung chương trình, kêu gọi tài trợ…
Một người trẻ, lại khoác trên mình một chiếc áo quá rộng thì sẽ rất dễ đưa ra những quyếtđịnh sai lầm. Chuyện này có xảy ra với chị?

Tôi là một người trẻ, nhưng sống theo ý chí nhiều hơn là bản năng nên một khi đã làm gì thì sẽnghiên cứu cẩn thận, suy nghĩ rất chín chắn. Vì lẽ đó tôi chưa bao giờ ân hận về mọi quyết địnhmình đưa ra. Lẽ dĩ nhiên, để có thể mặc vừa chiếc áo đó, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều và học hỏinhiều thứ. Tôi đã tham gia rất nhiều khóa đào tạo để tích lũy kinh nghiệm như: lớp đào tạo dành choCEO, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, truyền thông, và đặc biệt là khóa đào tạo Mini MBA của Đạihọc FPT trong 2 năm và đã nhận được bằng tốt nghiệp. Việc tham gia các khóa đào tạo đã giúp tôi hệthống hóa lại được kiến thức và áp dụng với tình hình công việc thực tế nên rất hiệu quả.

- Chuyện chị rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc FPT Media cũng là một quyết định sángsuốt?

Năm 2011, FPT lại một lần nữa có sự chuyển giao lãnh đạo và chiến lược kinh doanh của tập đoàncũng vì thế mà thay đổi. Thay vì phát triển đa ngành nghề như trước, FPT tập trung vào lĩnh vực cốtlõi là công nghệ thông tin, các lĩnh vực khác như bất động sản, mỹ phẩm, truyền thông… đều bị ngưnghoạt động. Sau khi công ty giải thể, ban lãnh đạo cũng đã sắp xếp cho tôi vào một số vị trí khác,nhưng 2 năm làm kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông đã đủ để tôi nhận ra rằng, đó mới là thứ hợpnhất với mình.

Rời bỏ một nơi sau 10 năm gắn bó, tôi đã rất buồn và hoang mang, bởi đó không chỉ là nỗ lựccủa riêng mình mà còn của cả một tập thể. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đi tìm một công việc phùhợp là không dễ dàng với rất nhiều nhân viên của tôi lúc bấy giờ. Là một người lãnh đạo, tôi thấymình cần phải có trách nhiệm với nhân viên. Tình yêu nghề và trách nhiệm đã thôi thúc tôi thành lậpCông ty Tincom Media chỉ trong vòng 1 tháng ngay sau đó. 80% nhân viên của tôi hiện nay là người cũcủa FPT Media.

Tiềm năng của thị trường truyền thông là rất lớn

Tính đến thời điểm này, công ty riêng của Mai Thu Huyền chỉ mới chính thức đi vào hoạt độngđược hơn 1 năm. Thế nhưng Mai Thu Huyền đã kịp làm bộ phim truyền hình "Vòng tròn cạm bẫy" với 52tập phát sóng vào giờ vàng trên truyền hình, 1 phim chiếu rạp "Gia sư nữ quái", 4 chương trìnhtruyền hình phát sóng trên một số kênh truyền hình có tiếng nhất hiện nay. Chi phí đầu tư, tìnhhình kinh doanh lỗ lãi thế nào, Huyền xin phép được giữ bí mật. Cô chỉ tiết lộ: thời gian đó chỉ đểthử nghiệm, làm thương hiệu và năm 2013 sẽ là năm bùng nổ của công ty.

- FPT Media đã phải đóng cửa vì không tìm thấy tiềm năng ở thị trường này. Con đường chịđi lại đúng theo vết xe đổ đó. Phải chăng chị đang "cố đấm ăn xôi" hay đã nhìn thấy tia sáng nào đócuối đường hầm?

Tôi rất thích câu hỏi này. Nếu xét theo xu hướng chung của thế giới thì truyền thông vẫn làmột thị trường tiềm năng. Bằng chứng là các show truyền hình thực tế vẫn mang về cho nhà sản xuấttiền tỉ. Do đó làm hay không làm là do chiến lược, cách nhìn của từng công ty chứ không chỉ dừnglại ở con số.

FPT là một tập đoàn quá lớn nên lợi nhuận mà FPT Media mang lại không thấm vào đâu so với cácngành nghề khác. Đó là lý do mà họ quyết định đóng cửa dịch vụ này. Với các doanh nghiệp khác, tôinghĩ cơ hội phát triển, vẫy vùng trên thị trường này là còn rất lớn. Vấn đề chỉ là ở chỗ có chọnđúng hướng để đi hay không mà thôi. Đương nhiên trong kinh doanh ai cũng phải tính đến hiệu quả,nhưng tôi xác định đầu tư vào truyền thông không phải giống ngắn ngày, làm rồi thu về ngayđược.

FPT Media cũng đã phải mất 7 năm để xây dựng hình ảnh. Còn tôi không đặt cụ thể mục tiêu làbao nhiêu mà xác định đó là sự nghiệp của mình, là thứ sẽ gắn bó cả đời. Tôi đã tìm ra được kinhdoanh truyền thông là niềm đam mê của mình và tin rằng sẽ đi được đoạn đường rất dài vớinó.
- Vậy chắc hẳn chị đã có một chiến lược riêng biệt nào đó để có thể tồn tại và phát triểntrong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Khó khăn của người này là cơ hội cho người khác. Trong cái khó sẽ ló cái khôn, trong nguy cócơ và tôi không cảm thấy quá lo lắng về bất cứ điều gì. Quan điểm kinh doanh của tôi là vậy. Trongthời gian tới, tôi vẫn tiếp tục sản xuất phim truyền hình, phim chiếu rạp và một số chương trìnhtruyền hình. Tôi không thể tiết lộ cụ thể ở đây nó là cái gì, nhưng có thể đảm bảo nó mang dấu ấnkhác biệt so với các chương trình, bộ phim hiện nay. Tôi cũng chơi khá thân với Á hậu quý bà thếgiới Thu Hương và diễn viên Ngô Thanh Vân. Chúng tôi cùng sinh năm 79 và đang lên kế hoạch cho mộtdự án phim chiếu rạp mang tên Project 79 và hứa hẹn sẽ rất thú vị.

- Xét trên bối cảnh thị trường thì phim truyền hình đã gần như bão hòa, phim chiếu rạp thìthường rơi vào cảnh: lỗ nặng hoặc lãi khủng. Bài toán kinh doanh cho nhà sản xuất trong thời điểmnày vì vậy cũng không dễ dàng?

Đây là một thực tế mà ngay từ khi bắt tay vào làm tôi đã lường trước được. Đầu tư một bộ phimđòi hỏi vốn rất lớn, được tính bằng tiền tỉ, thời gian kéo dài ít nhất một năm. Một bộ phim có khảnăng thu tiền về hay không phụ thuộc rất nhiều vào giờ chiếu và kênh phát sóng. Những khung giờvàng trên VTV vẫn là đích ngắm hàng đầu mà những người làm sản xuất hướng đến để có thể dễ dàng kêugọi quảng cáo, tài trợ. Muốn có được điều đó, phim của bạn phải chất lượng: nội dung hay, diễn viêndiễn xuất tốt, đạo diễn giỏi, cảnh quay đẹp…

Đối với phim chiếu rạp, tiềm năng của thị trường này tôi đánh giá vẫn còn rất lớn. Lẽ dĩnhiên, phim phải đáp ứng được nhu cầu của khán giả, đánh vào đúng cái họ cần thì mới có thể tạo rasức hút. Vì vậy, việc khảo sát tâm lý, nhu cầu thị trường là rất cần thiết đối với một nhà sảnxuất.

- Người Việt thường "cả thèm chóng chán" nên sản phẩm nghệ thuật mà chị làm ra phải luônmới và có sức hút. Thứ "mì chính" mà chị sẽ bỏ vào trong mỗi sản phẩm của mình hẳn sẽ phải có nhiềukhác biệt?

Kinh doanh nghệ thuật không giống như những ngành nghề khác, đòi hỏi phải có một sức sáng tạo.Và tiêu chí đánh giá cho sự khác biệt của sức sáng tạo thì không có một công thức chung nào cả. Mỗidự án phim mang dấu ấn không chỉ của một người, mà nó là sản phẩm sáng tạo của cả tậpthể.

Tôi không chạy theo số lượng, phim tôi làm ra thì phải chất lượng và tôi tự tin về điều đó.Tôi là một nghệ sĩ nên rất hiểu nghề và công việc của nhân viên. Vì vậy tôi không bao giờ "tận thu"nhân viên theo kiểu bắt họ cống hiến 100% sức lực cho mình. Những lúc rảnh rỗi, tôi vẫn tạo điềukiện cho nhân viên đi làm thêm ở những nơi khác để kiếm thêm thu nhập và thỏa sức sáng tạo theocách riêng của mình. Có lẽ đó là điều mà tôi có thể nghĩ ra trong lúc này để nói về sự khác biệtcủa mình so với các doanh nhân khác chăng. (cười)

Không quan tâm đến đối thủ

- Đẹp, nổi tiếng nên dễ được ưu ái là lợi thế mà một doanh nhân như chị có được. Còn điểmbất lợi của một nghệ sĩ khi tự mình kinh doanh là gì, thưa chị?

Đúng như bạn nói, tôi là người nổi tiếng nên có được những ưu ái nhất định. Chẳng hạn có nhữngkhách hàng nhất định bảo chỉ muốn gặp tôi mới chịu làm việc và ký hợp đồng. Chính vì sự ưu ái đó màuy tín của người nghệ sĩ khi làm kinh doanh cần phải cực kỳ được gìn giữ. Các cụ nói rồi, "mua danh3 vạn, bán danh 3 đồng" nên người nghệ sĩ khi đặt chân vào thương trường luôn phải tâm niệm điềunày. Chỉ một phút sai lầm là mọi nỗ lực của trong suốt chặng đường trước đó đều đổ vỡhết.

Trong giới nghệ sĩ, cũng có rất nhiều người mở công ty cùng lĩnh vực với tôi, nhưng tôi khôngbao giờ quan tâm đến đối thủ cạnh tranh của mình là ai, bởi thị trường này đủ rộng để mỗi người cóthể tự đi trên đôi chân của mình. Rõ ràng là việc chen chân vào giờ vàng trên đài truyền hình cótiếng sẽ giúp nhà sản xuất thu về lợi nhuận cao, nhưng không phải vì đạt mục tiêu đó mà tôi có thểgiẫm đạp lên quyền lợi của người khác.

Tôi có 2 đối tượng khách hàng mà mình phải ưu tiên quan tâm.Với doanh nghiệp thì giữ quan hệ tốt, giữ chữ tín. Với khán giả thì phải làm ra những sản phẩm tốt,mỗi sản phẩm là một giá trị khác biệt. Còn việc lên được giờ vàng hay không không quá quan trọngđối với tôi.

- Không đặt mục tiêu kinh doanh quá cao, cũng không lo lắng nhiều về tình hình kinh tếkhủng hoảng, chị tự tin như vậy có phải là do chị đã có một hậu phương vững chắc từ chồng - doanhnhân Thang Văn Lương?

Chồng tôi chắc chắn là hậu phương vững chắc và là người quan trọng nhất với tôi rồi (cười).Nhưng không phải vì lẽ đó mà tôi có thể ỷ lại, trông chờ vào anh ấy được, vì tôi còn phải lo chocác nhân viên của mình và anh ấy cũng phải điều hành nhiều công ty cùng một lúc. Đến giờ, mặc dùCông ty Tincom Media của tôi trực thuộc Tincom Group của chồng, nhưng tôi tự tin để nói rằng, chúngtôi hoàn toàn độc lập với nhau, tự công ty của tôi đã có thể nuôi được nó mà không bị phụ thuộc vàobất cứ ai.

Khép lại cuộc trò chuyện với Doanh Nhân, Mai Thu Huyền tiết lộ sắp tới cô sẽ tham gia vào mộtbộ phim truyền hình dài 30 tập có tên là "Đời như tiệc" do công ty cô sản xuất. Vừa đóng phim, vừaquản lý công ty sẽ là một áp lực rất lớn với người nữ doanh nhân - diễn viên trẻ tuổi này. Nhưngkhi được hỏi cô sẽ sắp xếp công việc thế nào để mọi thứ quay theo đúng guồng của nó, Huyền cườinhẹ: "Tất cả đã có bộ máy, ê-kip riêng, và điều quan trọng của người lãnh đạo là phải biết đặt nóvào đúng vị trí".