Thứ Hai | 17/03/2014 16:39

Dưới chân thầy

Những công trình của Hong Leong đã đóng góp rất nhiều cho sự phồn thịnh của Singapore, nhưng ngày nay dường như người sáng lập ra nó đã bị quên lãng.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Phúc Kiến, Trung Quốc, ông bỏ xứ sangSingapore năm 1928 khi mới 17 tuổi với 8 đô trong túi và một chiếc chiếu trên vai. Thế nhưng vàonhững năm cuối đời, ông Kwek Hong Png đã được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất Singaporevà cũng là một trong những người giàu nhất thế giới!

Khi mới đến Singapore, ông giúp việc trong một cửa hàng bán vật liệu xâydựng với số lương tháng là 5 đô. Mười ba năm sau, dành dụm được chút vốn, ông mở một công ty riêngvà mời ba người em trai từ Phúc Kiến sang Singapore để hợp tác. Từ buôn bán sắt thép xi măng, ôngbước sang lĩnh vực sản xuất, bất động sản, tài chính và khách sạn... Người em trai của ông là KwekHong Lye được giao trách nhiệm phát triển "mô hình Hong Leong" ở Malaysia để rồi sau này nhánh HongLeong Malaysia lại trở thành một tập đoàn có tầm cỡ ngang ngửa với Hong Leong Singapore.

Cuối thập niên 1980 thì ông Kwek bắt đầu nhường dần việc điều hành tập đoàncho hai người con trai. Tại thời điểm của bài viết này (2014), tổng tài sản của tập đoàn Hong LeongSingapore đã vượt quá 30 tỉ đô Sing, với hơn 40.000 nhân viên hoạt động tại 19 quốc gia trên thếgiới.

Là một ngân hàng gia quốc tế, tôi được Bank of Montreal chuyển đi làm việctại nhiều nơi trước khi đến Singapore năm 1981. Sau khi rời ngân hàng năm 1986, tôi được mời làmTổng giám đốc của công ty bất động sản City Developments Limited (CDL), con chim đầu đàn của HongLeong. Hai năm sau thì tôi được chuyển sang giữ chức vụ Tổng giám đốc Singapore Finance thuộc cánhtài chính của tập đoàn và đồng thời trở thành một thành viên HĐQT của CDL, bắt đầu một chuỗi nhữngchức vụ khác trong các lĩnh vực kỹ nghệ, thương mại, đầu tư, khách sạn của Hong Leong suốt 25năm.