Người giàu Việt ngàng càng ưu chuộng hình thức mua hàng cao cấp trực tuyến. Nguồn hình: An ninh Thủ Đô
Người giàu Việt có thích mua hàng cao cấp trên mạng trực tuyến?
Người giàu Việt đang thay đổi dần xu hướng mua hàng trực tuyến
Trong báo cáo mới đây của Nielsen về Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng, một nghiên cứu liên quan đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đối với các mặt hàng cao cấp, đã cho thấy đại đa số người tiêu dùng Việt vẫn đang chọn các cửa hàng sang trọng ở các khách sạn, trung tâm mua sắm trong nước để mua hàng cao cấp, tuy nhiên, xu hướng này đang có sự thay đổi.
Cụ thể, 69% người tiêu dùng vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Nhưng đã có 48% người tiêu dùng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Hình thức du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam.
So với thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương, tỉ lệ người tiêu dùng chọn cửa hàng truyền thống để mua sản phẩm cao cấp vẫn đang cao nhất. Theo đó, thế giới đang chiếm 60% thì châu Á Thái Bình Dương là 64% và Việt Nam chiếm 69%. Nếu so sánh về tỉ lệ người tiêu dùng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp thì Việt Nam (chiếm 48%) cao hơn thế giới ( 45%) nhưng thấp hơn châu Á Thái Bình Dương (57%).
5 sản phẩm cao cấp mà người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều nhất là mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện tử cá nhân, sản phẩm chăm sóc cơ thể và thịt hoặc hải sản.
Các yếu tố quan trọng khách hàng Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).
Đặc biệt, Báo cáo cũng ghi nhận ý thức của người tiêu dùng Việt về môi trường đã được cải thiện rõ rệt, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).
Khi chọn mua các sản phẩm cao cấp mới, người giàu Việt Nam đánh giá sự giới thiệu của bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất, với 50% người được khảo sát nhận định rằng các đề xuất của bạn bè và gia đình ảnh hưởng đến quyết định dùng thử của họ sau đó mới đến các yếu tố tự nghiên cứu về sản phẩm, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo tại cửa hàng.
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới của người tiêu dùng Việt Nam gồm, nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%).
Người giàu thế giới chọn mua theo kênh nào?
Trước những sự thay đổi này, đại diện Nielsen cho rằng ngày càng có nhiều người giàu ở những nước đang phát triển chuyển sang chọn mua mặt hàng cao cấp hay độc quyền. Việc hiểu được cách thức họ mua sắm sẽ giúp nhà bán lẻ tối ưu hoá được kênh tiếp thị của mình.
Cũng trong báo cáo của Nielsen, ngày càng nhiều người tiêu dùng trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua sắm các sản phẩm cao cấp (năm 2018 là 45%, tăng 6 điểm phần trăm so với 2016).
Gần một phần tư người tiêu dùng thế giới đang mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016. Các cửa hàng truyền thống trong nước vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.
“Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế; ngày càng nhiều người tiêu dùng ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền,” Bà Laura McCullough, Bộ phận Đo Lường Hiệu Quả Bán Hàng và Tiếp Thị Nielsen, nhận định.
“Quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà người tiêu dùng ít quan tâm.” Bà Laura chia sẻ.