Triển lãm shunga Nhật Bản - Những khoái lạc tội lỗi
Một cuộc triển lãm về shunga mang tênSex And Pleasure In Japanese Art(tạm dịch Tình dục và Hoan lạc trong nghệ thuật Nhật Bản), quy tụ hơn 150 tác phẩm shunga, đã khai trương trong tuần này tại Bảo tàng Anh ở London.
Tranh cổ gây sửng sốt
Triển lãm trưng bày một bức tranh được coi là một trong những tác phẩm khêu gợi nhất trong lịch sử nghệ thuật: Nằmsâu dưới nước, một con bạch tuộc khổng lồ màu tím đang kéo một người phụ nữ khỏathân nằm vào một chỗ trũng giữa hai tảng đá.
Những chiếc vòi quấn lấy thân thể của người phụ nữ trong khi con bạch tuộc thểhiện các động tác giống như đang quan hệ tình dục bằng miệng. Ở gần mặt người phụnữ, một con bạch tuộc thứ hai đang trao một nụ hôn nhẹ nhàng, khi cô ngả đầu về phíasau trong đê mê.
Dưới con mắt hiện đại, bức tranh này chỉ giống như một tác phẩm khiêu dâm kỳ cục, đáng buồn cười. Nhưng thực tế đây là một bức tranh in mộc bản nổi tiếng, được phương Tây biết tới với tênThe Dream Of the Fisherman's Wife(Giấc mơ của vợ người đánh cá). Nó được nghệ sĩ Nhật Bản Katsushika Hokusai (1760-1849) tạo ra vào năm 1814. Ông nổi tiếng vì đã vẽ một bức tranh có cảnh một con sóng lớn dường như chuẩn bị nuốt chửng núi Fuji.
Tranh The Dream Of the Fisherman's Wife của ông thực tế là một tác phẩm nghệthuật phức tạp, thuộc về một thể loại gọi là "shunga" hay "tranh mùa xuân" khiêu dâm.Loại tranh này đã phát triển rất mạnh ở Nhật Bản từ giai đoạn những năm 1600 tớinhững năm 1900.
Một bản sao bức tranh nổi tiếng của Hokusai từng thuộc sở hữu của chuyên gia mỹ học người Pháp Edmond de Goncourt, đã xuất hiện trong triển lãm. Trưng bày kèm với tranh là những dòng chữ giải thích nội dung, cho biết người phụ nữ trong tranh đã được thỏa mãn.
Không phải tranh shunga nào cũng mô tả cụ thể cảnh sex, dù chúng vẫn rất gợicảm
Những khoái lạc tội lỗi?
Không ai mô tả tác động của shunga đẹp đẽ hơn nhà mỹ họcthế kỷ 19 Edmond de Goncourt. Ông đã viết về "những màn giao hoan cuồng nhiệt, gần nhưgiận dữ; sự lao vào nhau của các đôi khát tình, làm đổ bức bình phong che phòng ngủ;các thân thể như tan vào nhau... những cái hôn nồng cháy, người phụ nữ như mê đi, đầungả về phía sau, chạm vào sàn, đôi mắt nhằm nghiền; cuối cùng là sức mạnh của cácđường nét có thể sánh với hình ảnh bàn tay trong Bảo tàng Louvre, gắn vớiMichelangelo". |
Kỷ nguyên vàng của shunga đã trùng khớp với sự tiến bộ trong công nghệ in hìnhthành vào khoảng năm 1765 và kéo dài tới đầu thế kỷ 19. Trong các thập kỷ này, nhiềunghệ nhân mộc bản ukiyo-e đã quan tâm tới shunga, gồm Kitagawa Utamaro. Tác phẩm nổitiếng của ông Poem Of The Pillow (1788), là một album gồm 12 tranh shunga màu."Utamaro có lẽ là nghệ sĩ shunga quan trọng nhất" - Clark giải thích - "Tác phẩm củaông chiếm lượng lớn trong các dạng shunga. Ông có năng khiếu tự nhiên trong việclàm lan tỏa đam mê, không cần biết đã vẽ gì - các cảnh vẽ không nhất thiết là hoạtđộng ái ân".
Cuộc triển lãm ở Bảo tàng Anh còn có các tác phẩm shunga của Torii Kiyonaga, ngườivới tác phẩm Handscroll For The Sleeve đã vẽ theo lối trải dài bức tranh để tăngcảm giác riêng tư. Nó cũng có tác phẩm của Suzuki Harunobu, cha đẻ tác phẩmElegant Erotic Mane'emon (1770) dài 24 trang giấy mô tả nhiều kiểu ái ân khácnhau.
Nguồn Thể thao Văn hóa