Bị ngập nước ... Bắc Jakarta đã chìm 2,5 mét trong 10 năm qua. Hình ảnh: REUTERS

 
Trang Lê Thứ Năm | 16/08/2018 15:48

Jakarta đang "biến mất" nhanh nhất thế giới

Trên bờ biển phía tây bắc của đảo Java là thủ đô Jakarta của Indonesia, một trong những thành phố lớn nhất thế giới và sẽ biến mất nhanh nhất thế giới.

Du lịch Pakistan hồi sinh

Các đại dương "nghẹt thở" vì nhựa!


Trên bờ biển phía Tây Bắc của đảo Java là thủ đô Jakarta của Indonesia, một trong những thành phố lớn nhất thế giới. Nó cũng là một trong những thành phố biến mất nhanh nhất thế giới.

Vùng đất Jakarta nằm trên đầm lầy. Điều này chủ yếu là do có 13 con sông chảy qua nó. Thành phố nằm trong một đồng bằng phù sa thấp, bằng phẳng với độ cao trung bình chỉ 8m so với mực nước biển. Thường xuyên gánh chịu nhiều trận lũ lụt và Jakarta đang chìm ở một tốc độ đáng báo động. 

Jakarta dang
 

Khu vực Greater Jakarta, nơi có gần 30 triệu người, đã bị chìm 4m trong 30 năm qua. Tình hình tồi tệ nhất ở Bắc Jakarta, một trong 5 quận của thành phố, đã chìm trong một báo động trong 10 năm qua. Đây là gấp đôi mức trung bình toàn cầu cho các siêu đô thị ven biển. Với tốc độ đó, 95% phía bắc Jakarta sẽ bị chìm dưới nước vào năm 2050, ảnh hưởng trực tiếp tới 1,8 triệu trong số 10 triệu người của thành phố.

Nước ở mọi nơi…

Một trong những vấn đề đang gặp phải ở Jakarta là hiện tượng mực nước biển dâng cao quá nhanh. NASA đã theo dõi mực nước biển qua vệ tinh từ năm 1993. Họ đã phát hiện một sự gia tăng khoảng 85mm trong thời gian đó và tăng 3,2mm mỗi năm ở mức nước hiện tại.

Ngoài Jakarta, biến đổi khí hậu đã dẫn đến mất băng vĩnh viễn ở các cực. Nước nóng băng giá đang đổ vào các đại dương khi các dải băng bị giảm đi. Các đại dương cũng đang trở nên ấm hơn.

Jakarta dang
Mực nước biển dâng đang được các vệ tinh của NASA giám sát Hình ảnh: NASA

...nhưng không phải nước sạch

Mặc dù sống xung quanh bởi nước nhưng người dân Jakarta không được tiếp cận nguồn cung cấp nước sạch, đường ống bị hư hỏng. Thay vào đó, nước đã được bơm từ tầng ngậm nước dưới lòng đất, tầng chứa nước không được bổ sung đầy đủ bằng lượng mưa.

Hiệu ứng của điều này là mặt đất bên dưới thành phố bị xói mòn. Ở một số nơi của thủ đô, vách chắn biển là tất cả những gì giúp các đường phố và nhà cửa chống chọi với rủi ro bị nước biển dâng lên. Trong khi đó, một nửa thành phố hiện nay dưới mực nước biển.

Để giải quyết nạn thiếu nước sạch, chính quyền Jakartar cho phép cá nhân và doanh nghiệp tư nhân tự đào giếng. Việc tiếp cận nguồn nước ngầm tràn lan và không  kiểm soát được việc tiêu thụ nước quá mức hoặc nước thải là một trong những điều mà chính quyền thành phố này sẽ phải đối mặt.

Công việc ngăn lũ lụt đã bắt đầu và sẽ làm khoảng 32km ra biển. Các phòng thủ mới sẽ tạo ra một đầm phá nhân tạo cho các con sông chảy vào, cũng như hoạt động như một tường chắn sóng. Điều này sẽ giảm thiểu một số lũ lụt. Nhưng bất kỳ giải pháp nào đối với vấn đề "chìm" của Jakarta cần phải xem xét tổng thể. Xây dựng tường biển cũng khó khả thi khi địa chấn khu vực này khá yếu.

Jakarta cần có nhiều đầu tư để hiện đại hoá cơ sở hạ tầng, đặc biệt cung cấp nguồn cung cấp nước bền vững và đáng tin cậy cho người dân và tầm nhìn tương lai được xây dựng trên sự hợp tác của chính quyền, doanh nghiệp và tư nhân.

Nguồn weforum