Xixi Campus - Trụ sở toàn cầu của Alibaba. Nguồn ảnh: CNN

 
Trang Lê Thứ Bảy | 14/09/2019 18:18

Có gì bên trong trụ sở như phim khoa học viễn tưởng của Alibaba?

CNBC vừa khám phá trụ sở Alibaba tại Hàng Châu và phát hiện ra 5 điều vô cùng ấn tượng.

Jack Ma nghỉ hưu: Alibaba thiếu đi một nhà lãnh đạo đầy sức lôi cuốn

Trụ sở Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc, là khuôn viên vô cùng rộng lớn. Nơi đây còn là vườn ươm cho tất cả các công nghệ mà Alibaba đang thử nghiệm, từ xe tự lái tới khách sạn tự động.

Cách Thượng Hải một giờ đi tàu, Alibaba tự hào có sáu địa điểm làm việc quanh Hàng Châu. Công ty cũng có các văn phòng khác trên khắp Trung Quốc và trên toàn cầu, bao gồm Thung lũng Silicon.

Trụ sở chính của có tên là Xixi Campus, nơi đây có khoảng 22.000 trong số 100.000 nhân viên trên toàn cầu của công ty. Khuôn viên chính của khu vực này cũng là nơi đặt văn phòng công ty của Tmall, Taobao và AliExpress.

Nguồn ảnh: CNBC
Nguồn ảnh: CNBC

Hai mươi năm trước đây, Jack Ma đã thành lập Alibaba, khởi đầu là một công ty thương mại điện tử. Ngày 10/9 vừa qua, cũng là ngày sinh nhật lần thứ 55 của mình, tỷ phú Jack Ma vừa tuyên bố rời chiếc ghế Chủ tịch công ty. Giờ đây, Alibaba có  30 đơn vị kinh doanh, trải dài từ AliPay, công ty fintech, tới Alibaba Pictures, công ty trong lĩnh vực điện ảnh.

Năm điều ấn tượng nhất tại khuôn viên của Alibaba

Nhiều ông nghệ khác nhau đang được thử nghiệm trong khuôn viên của Alibaba. Dưới đây là năm điều đặc biệt mà CNBC lưu ý trong chuyến đi thăm qua Xixi Campus:

Lối vào kiểm soát bằng nhận dạng khuôn mặt: Nhân viên có thể đi vào khuôn viên chỉ bằng cách quét khuôn mặt của họ trên một thiết bị được lắp đặt sẵn. Alibaba cho biết, họ có đưa ra lựa chọn khác cho nhân viên nhưng đa phần mọi người đều chọn cách này để đi vào.

Hệ thống thanh toán tiền tự động trong nhà ăn: hà ăn được lắp các camera, chúng sẽ tự động nhận diện và tính tiền cho món ăn mà nhân viên Alibaba chọn. Người nhân viên sẽ thực hiện thanh toán bằng thẻ nhân sự hay điện thoại của mình.

Xe tự hành: Những chiếc xe này hoạt động xung quanh khuôn viên để giao hàng tạp hóa. Năm 2018, Alibaba tuyên bố họ đang phát triển các công nghệ tự lái, cạnh tranh với Tencent và Yahoo.

Công nghệ bán lẻ: Khách hàng có thể quét mã vạch tại các cửa hàng tạp hóa để tìm hiểu thêm về các sản phẩm họ đang muốn mua. Việc thử quần áo cũng rất đặc biệt, cửa hàng sẽ có thiết bị, hệ thống để quét cơ thể của người mua và thực hiện việc thử trang phục ảo, nghĩa là người mua thực tế không cần phải thay đồ.

Khách sạn tương lai của Alibaba, mang tên Flyzoo, nằm liền kề khuôn viên. Người ta đang thử nghiệm việc giao phòng bằng robot, nhận phòng tự động và mở/khóa cửa phòng bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Xixi cũng có một "bảo tàng" Alibaba, nơi đây lưu giữ những hình ảnh về quá trình phát triển của công ty. Tại đây, có một bức tường khổng lồ có vẽ các nhân vật nổi tiếng, những người thay đổi thế giới, theo Alibaba.

Bức tường bao gồm các nhà sáng lập Google - Serge Brin và Larry Page, người sáng lập Apple - Steve Jobs, người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, CEO Berkshire Hathaway và tỷ phú tự thân - Warren Buffett, và một người không thể thiếu - Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba.

Một vài hình ảnh thực tế trụ sở Alibaba tại Hàng Châu

Nguồn CNBC