Cầu Henderson Waves là một nơi tuyệt vời để đi bộ và ngắm cảnh (Nguồn ảnh: the Honey Combers)

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 23/04/2021 16:15

Chiến lược đưa Singapore trở thành đô thị bền vững

Singapore hiện nay xoay quanh các dự án nhằm biến đảo quốc Sư tử thành một thành phố giữa thiên nhiên.

AdvertisementDù đã là một trong những thành phố xanh nhất thế giới, Singapore không chấp nhận nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế. Với những thách thức như biến đổi khí hậu, điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn và tốc độ đô thị hóa gia tăng, chính quyền đảo quốc quyết tâm xây dựng một quốc gia mà thế hệ sau có thể tận hưởng một môi trường sống chất lượng hơn thế hệ trước.

Singapore Green Plan 2030 là một kế hoạch mới nhất với hợp tác và nỗ lực của 05 bộ ngành (Bộ Giáo Dục, Bộ phát triển quốc gia, Bộ Tài nguyên và bền vững, Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải) để tiến tới một Singapore xanh và bền vững hơn, đồng thời mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và tạo nhiều công ăn việc làm hơn. 

Thành phố giữa thiên nhiên, Sống bền vững, Tái tạo năng lượng, Kinh tế xanh và Tương lai kiên cường

Đến 2026, Singapore sẽ xây 200 héc ta công viên mới, tức là diện tích khoảng 8 lần tổng diện tích sân vận động Mỹ Đình. Đến 2035, Singapore sẽ có thêm 1000 héc ta diện tích không gian xanh. Đồng thời Quốc Đảo này sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh với khả năng lọc thêm 78,000 tấn khí CO2 cho một bầu không khí sạch và nhiều bóng mát. Đây là một số mục tiêu chính của kế hoạch Singapore Green Plan 2030. 

Người Singapore và du khách trong tương lai có thể mong đợi nhiều hoạt động giải trí dựa vào thiên nhiên hơn, chẳng hạn như đi bộ đường dài, ngắm chim tại các Công viên Tự nhiên sắp mở cửa như: Rifle Range, Mandai Mangrove, Khatib Bongsu... Các công viên tự nhiên mang đến cho du khách trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, đồng thời đóng vai trò như những vùng đệm xanh để giảm áp lực của du khách lên các khu bảo tồn thiên nhiên.

Các con đường trong khu công nghiệp sẽ dày đặc các cây bản địa và thực vật trong các cấu trúc nhiều tầng, mô phỏng những con đường trong rừng mưa nhiệt đới. Điều này sẽ làm cho các tuyến đường có bóng mát tỏa rộng hơn, mát mẻ hơn và thoải mái hơn cho người đi bộ. Đến năm 2030, các tuyến đường dành cho xe đạp ở Singapore sẽ được mở rộng từ 460km đến 1,329km.

Song song đó, mạng lưới Kết nối Công viên (Park Connector Network) sẽ được mở rộng từ 340km hiện tại lên 500km vào năm 2030 để du khách và người dân Singapore có thể tiếp cận thiên nhiên một cách tối đa. Mạng lưới này sẽ bao gồm Tuyến Đảo Vòng (Round Island Route), Hành lang Đường sắt (Rail Corridor) và Đường mòn Bờ biển đến Bờ biển (Coast to Coast trail). Theo đó, tất cả các căn hộ sẽ cách công viên chỉ trong vòng 10 phút đi bộ.

Khách sạn Park Royal on Pickering tại Singapore được thiết kế như một khách sạn giữa vườn thiên nhiên (trivago
Khách sạn Park Royal on Pickering tại Singapore được thiết kế như một khách sạn giữa vườn thiên nhiên (Nguồn ảnh: Trivago)

Một mục tiêu nổi bật khác là 80% các tòa nhà cao tầng sẽ được phủ xanh. Cảnh quan của khách sạn Park Royal on Pickering  ở Singapore được thiết kế để tự duy trì và giảm thiểu việc sử dụng nguồn tài nguyên như: nước mưa thu được từ các tầng trên sẽ tưới cho cây cối ở các tầng thấp hơn thông qua trọng lực mà không cần chạy máy bơm, trong khi các hệ thống quang điện trên mái nhà có thể tạo ra năng lượng cho hệ thống chiếu sáng, với hy vọng tạo ra công trình vườn trên cao không sử dụng năng lượng đầu tiên trên thế giới.

Ngoài ra khi đến với Singapore, du khách không thể không thấy Công trình Marina Bay Sands hoành tráng và nguy nga khi ngắm nhìn từ xa. Đây là cơ sở MICE đầu tiên ở Đông Nam Á đạt chứng nhận Hệ thống Quản lý Sự kiện Bền vững ISO 20121 và là một trong những tòa nhà lớn nhất ở Singapore được Cơ quan Xây dựng và Xây dựng (BCA) trao chứng nhận Green Mark Platinum, cam kết bảo vệ môi trường lâu dài.

Các trường học cũng cam kết đóng góp xây dựng kế hoạch xanh 2030 này với mục tiêu giảm thiểu hai phần ba việc sử dụng các bon. Ông Ong Ye Kung, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi là quốc gia duy nhất trên thế giới ngăn chặn sự gia tăng số lượng phương tiện vận chuyển. Và chúng tôi cũng là một trong số ít quốc gia đã tận dụng chu kỳ tuần hoàn của nước và tái sử dụng đến giọt nước cuối cùng.”

Hy vọng trong thời gian sắp tới, khi du khách quay lại Singapore sẽ càng ngạc nhiên và thích thú với một đất nước hiện đại tân tiến mà xanh sạch và thân thiện với môi trường.