Thứ Ba | 04/11/2014 20:06

Cà phê bất thường tăng giá

Trong khi tốc độ tăng lạm phát không đáng kể và giá nguyên liệu đầu vào không tăng, nhưng mức giá trung bình mỗi tách cà phê ở Pháp đã tăng đến 4,7% chỉ trong vòng 2 năm qua.
Lomi - một những quán cà phê tuyệt vời nhất ở Paris (số 3, đường Marcadet - XVIIIe) - Ảnh: BASSE DEF
Lomi - một những quán cà phê tuyệt vời nhất ở Paris (số 3, đường Marcadet - XVIII) - Ảnh: BASSE DEF

Theo một nghiên cứu công bố của Gira Conseil, với mức giá trung bình là 1,56 euro, giá một tách cà phê expresso ở Pháp đã tăng khoảng 4,7% trong vòng 2 năm qua.

Chỉ số cà phê (Indice Kfé) vừa công bố hôm nay 4/11 phân tích diễn biến giá tách cà phê tại 22 vùng tại Pháp qua 6 kênh phân phối chính (bao gồm: bán tự động, quán bar, nhà hàng, khách sạn, nhà hàng ăn nhanh và nhà ăn tập thể). Trong đó, giá cà phê tại các nhà ăn tập thể tăng giá nhanh nhất với tốc độ tăng 9,68% trong vòng 2 năm qua.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: "Giá cà phê tại các kênh phân phối truyền thống tuy rẻ, nhưng lại có tốc độ tăng nhanh nhất". Trung bình trong 2 năm qua, mỗi tách cà phê bán tại các máy bán hàng tự động đã tăng 7 cent (hay 7,69%), tại các quán cà phê, bar và quán bia đã tăng 5 cent (tương đương tăng 3,65%), tăng 7 cent tại các khách sạn (tương đương 3,7%), tăng 2 cent tại nơi có dịch vụ bàn (tương đương 0,87%) và tăng 5 cent đối với cà phê bán tại quầy (tương đương 4%).

Việc tăng giá mạnh được giải thích bởi lượng lớn tiêu thụ cà phê đến từ khu vực bên ngoài hộ gia đình và điều này đã mở ra một xu hướng mới trên thị trường. Tuy nhiên theo  Bernard Boutboul - giám đốc tại Gira Conseil, sự tăng giá mạnh "diễn ra rất khác thường bởi tốc độ tăng của lạm phát thấp hơn nhiều và mức giá nguyên liệu đầu vào không hề tăng".

Nguồn: DVO/ Le Monde