Thứ Sáu | 23/09/2016 16:15

3 bí quyết cuộc sống từ “nữ hoàng trang điểm” Michelle Phan

"Đôi khi chúng ta cần phải trải qua thất bại, bởi vì nó sẽ định hình chúng ta thành người mà chúng ta cần trở thành”.

Có rất nhiều cách khác nhau để phát triển thương hiệu, nhưng bạn phải luôn giữ được bản sắc của mình nếu muốn giữ chân khách hàng về lâu dài. Đó là một trong những bài học rút ra từ kinh nghiệm của chuyên gia trang điểm kiêm YouTuber nổi tiếng Michelle Phan.

Mới 29 tuổi, nhưng cô gái gốc Việt này đã là đồng sáng lập của công ty bán lẻ mỹ phẩm ipsy được định giá 500 triệu USD, và có doanh thu lên tới 150 triệu USD. Những bài học mà Michelle Phan đưa ra là những lời khuyên giá trị dành cho các chủ doanh nghiệp trong bất cứ ngành kinh doanh nào.

1. Bản thân bạn chính là công cụ PR hữu hiệu nhất

Ngay từ lúc mới ra mắt kênh YouTube của mình, Michelle đã ý thức được thực tế rằng Internet không bao giờ quên những gì bạn đã làm, dù là tốt hay xấu. "Bất cứ điều gì bạn đưa lên online thì đó là bộ mặt công chúng của bạn, và bạn phải hành xử như một người làm PR cho chính bản thân mình.”

Michelle cho biết cô chọn Michelle Phan là tên tài khoản YouTube đầu tiên của mình vì cô muốn đưa ra hình ảnh đại diện tốt nhất và trung thực nhất của mình. "Bạn không thể biết những gì sẽ xảy ra đâu. Vì thế cứ hãy thể hiện bản thân theo hướng tốt nhất để nó có thể trở thành một thương hiệu."

Tuy nhiên, Michelle cũng nhắc nhở rằng hiện tại dù bạn có đang tạo dựng thương hiệu theo cách nào thì nó cũng không nhất thiết phải gắn bó với bạn suốt đoạn đường dài, bởi vì mọi thứ xung quanh luôn luôn thay đổi.

Cô chia sẻ: " Dù bạn có là một đạo diễn, một ca sĩ, một guru hay một danh hài thì cũng đừng bao giờ cho rằng các danh hiệu đó sẽ gắn với bạn cả đời. Theo thời gian, những cái tên đều sẽ thay đổi. Trước đây người ta gọi những người như chúng tôi là các guru (bậc thầy), rồi giờ là influencer (người gây ảnh hưởng), và 5 năm tới sẽ lại có một cái tên khác nữa”.

2. Hãy cởi mở với thất bại

Michelle cho rằng thất bại giống như la bàn, nó giúp bạn định hướng lại nếu như có điều gì đó không diễn ra như bạn mong đợi. Nỗi lo thất bại rất đáng sợ, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng thử một điều gì đó mới mẻ trong khi mọi người xung quanh có vẻ đều đã ổn định sự nghiệp. Nhưng bạn phải nhớ rằng ngay cả những người có kinh nghiệm nhất cũng sẽ gặp những trở ngại của riêng họ.

Theo Michelle, "Các bậc phụ huynh thường nói rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì, và rồi bạn bước vào thế giới thực với suy nghĩ ‘Không sao hết, tôi có thể làm bất cứ điều gì’. Nhưng kết quả nhiều khi là ‘Ồ, nó không như tôi nghĩ’, điều này bắt đầu mài mòn sự tự tin của bạn. Đây chính là lý do tại sao mọi người rất sợ dấn thân vào những thử thách mới, và không muốn mất đi những gì họ đang còn giữ lại được. Nhưng đôi khi chúng ta cần phải trải qua thất bại, bởi vì nó sẽ định hình chúng ta thành người mà chúng ta cần trở thành”.

Cũng theo Michelle khuyên, bạn chẳng có gì phải chịu trách nhiệm đối với những lời phán xét hay nhận định của người ngoài. Nếu có gì đó chưa được như mong muốn, đó cũng là chuyện bình thường, miễn là bạn có sẵn chiến lược đa dạng và biết lựa chọn các nền tảng tốt nhất để trình bày thương hiệu của mình. Nếu biện pháp này không hiệu quả, hãy cứ thử sang giải pháp khác cho tới khi bạn gặp đúng đối tượng.

3. Biết nghỉ ngơi khi cần thiết

Michelle cũng không nhắc nhở những người trẻ đang khởi nghiệp rằng họ cũng chỉ là con người và nên cho bản thân được nghỉ ngơi khi cần. Điều đó nghe có vẻ đơn giản nhưng chẳng mấy ai nhớ.  Khi bạn đang mải mê suy nghĩ về cách phát triển kinh doanh hay làm sao để không bị sai sót, bạn sẽ quên mất việc chăm sóc bản thân.

Sau 10 năm phát triển công việc kinh doanh của mình, gần đây Michelle quyết định tạm gác mọi thứ sang một bên. "Khi bạn cảm thấy bạn phải nghỉ ngơi, hãy làm điều đó. Điều quan trọng nhất là bạn nên luôn luôn lắng nghe cơ thể và bản thân."

Michelle chia sẻ: "Tôi biết hầu hết mọi người sợ hãi việc nghỉ ngơi bởi vì họ lo ‘Sẽ ra sao nếu tôi không còn được mọi người nhớ tới?’ Nhưng sự thực là bạn chẳng thể nào trở thành người được nhớ tới mãi được. Liệu bạn có suy nghĩ về Thomas Edison mỗi khi bạn bật đèn? Bạn có nghĩ đến Steve Jobs mỗi khi bật iPhone của mình lên không? Đương nhiên là không rồi, bạn chỉ nghĩ về bản thân mình thôi."

Ý Nhi

Nguồn Entrepreneur