Chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo Tỉnh Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cùng gần 60 CB-CNV Vinamilk.

 
Minh Huyền Thứ Ba | 22/08/2023 08:57

Vinamilk khoanh nuôi 25 ha rừng Cà Mau, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến Net Zero

Đây cũng là dự án nằm trong lộ trình tổng thể của Vinamilk đã công bố hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050.

Ngày 21/8, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã khởi động chương trình “Cánh rừng Net Zero, khoanh nuôi 25 ha bãi bồi thuộc vùng lõi tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Vinamilk cùng chung tay gây rừng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 (Net Zero). 

Biến đổi khí hậu cộng hưởng với hiệu ứng El Nino đang đe dọa an sinh của hàng triệu người Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Theo dự báo, chỉ cần mực nước biển dâng 1 m thì 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long và 80% Cà Mau sẽ bị chìm dưới nước biển. Và điều đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực và sinh kế của hàng triệu người. 

Trong năm nay, các nhà khoa học đã xác nhận hiện tượng El Nino đã quay trở lại và sẽ cộng hưởng với biến đổi khí hậu dẫn tới năm 2023, 2024 có thể là những năm nóng nhất lịch sử với các đợt sóng nhiệt, hạn mặn nghiêm trọng, số lượng bão giảm nhưng diễn biến bất thường về tần suất và cường độ. 

Do đó, những công tác chuẩn bị để ứng phó những tác động khó lường của biến đổi khí hậu và hiệu ứng El Nino là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cả Mau nói riêng.

Rừng ngập mặn - Giải pháp xanh bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu

Để ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như hiệu ứng El Nino trong tương lai lâu dài thì việc giữ và phát triển rừng ngập mặn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Hệ sinh thái rừng ngập mặn hay còn gọi là hệ sinh thái “carbon xanh” giúp “khóa” được carbon hiệu quả gấp 4-10 lần so với rừng trên cạn tùy vào các khu vực khác nhau. Vì rừng ngập mặn không chỉ lưu trữ carbon trong sinh khối của cây mà còn trong trầm tích rừng ngập mặn, đầm lầy thủy triều và đồng cỏ biển.

Bên cạnh đó, rừng ngập mặn ven biển còn có vai trò bảo vệ bờ khỏi bị sạt lở, giữ đất không bị đánh trôi ra bãi biển, hạn chế xâm nhập mặn. Đồng thời, rừng ngập mặn còn là nơi ấu trùng của các loài thủy hải sản sinh sống. Bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đa dạng sinh học, cũng như bảo vệ sinh kế cho người dân. 

Vinamilk đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai dự án “Cánh rừng Vinamilk Net Zero” Đất Mũi Cà Mau - khoanh nuôi 25 ha bãi bồi tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Đây cũng là dự án nằm trong lộ trình tổng thể của Vinamilk đã công bố hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050 (Net Zero) hướng ứng theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Đặc biệt hơn, hoạt động ý nghĩa này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 47 năm của Vinamilk.

Trong dịp này, Vinamilk cũng đã trao tặng cho Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau 5 chiếc thuyền để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm lâm, bảo vệ rừng và hơn 4.200 sản phẩm dinh dưỡng, tăng cường thêm cho đời sống của cán bộ kiểm lâm địa phương.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành Sản xuất và Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk, cho biết: “Trải nghiệm và hiểu hơn về những cánh rừng ngập mặn, chúng tôi càng thấy rõ hơn vì sao chúng ta cần phải hành động cho thiên nhiên, môi trường. Qua những hoạt động này, Vinamilk cũng mong muốn mọi nhân viên của chúng tôi sẽ là những hạt nhân tích cực, chung tay cho những mục tiêu phát triển bền vững của Công ty. Điều đó sẽ mang đến những giá trị chung và giúp cho ý nghĩa của chương trình sẽ lan tỏa hơn nữa”.

Trong 3 năm qua, kết nối các nguồn lực xã hội Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi 160 ha bãi bồi. 

Gaia đã phát động chương trình trồng rừng Cà Mau từ tháng 3/2020. Chương trình nhận được sự ủng hộ của hơn 6.500 đơn vị, cá nhân và nhiều nghệ sĩ và đã tiến hành khoanh nuôi 50 ha rừng. Tính đến nay, khu vực này đã có khoảng 300.000 cây tái sinh, vượt xa mục tiêu 185.000 cây. Trong 6 năm liên tiếp, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau tiếp tục giám sát khu rừng này để đảm bảo số cây sẽ mọc và phát triển thành rừng là khoảng 185.000 cây.