Gà có đầy đủ không gian để phát triển những tập tính tự nhiên như tắm cát, phơi nắng, có sào đậu cả trong chuồng và ngoài sân chơi. Ảnh: Larva Yum

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 02/06/2023 09:42

Tiêu thụ và sản xuất trứng gà nhân đạo hướng đi phát triển bền vững

Green Connect đã có bước đi sớm trong thực thi chính sách này với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai.

Tổ chức Humane Society International (HSI) hoan nghênh Green Connect tham gia chương trình sản xuất trứng gà nhân đạo (trứng cage-free). Với bước đi này, các thương hiệu của Doanh nghiệp xã hội Green Connect sẽ chỉ sản xuất và tiêu thụ trứng gà nhân đạo, bao gồm sàn thương mại điện tử NODA, và Dự án Larva Yum.

Green Connect đã có bước đi sớm trong thực thi chính sách này với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai. Mặc dù là bước đi mới trong thị trường nhưng xu hướng chăn nuôi trứng gà nhân đạo kết hợp mô hình kinh tế tuần hoàn nhận được sự đón nhận rất tích cực từ thị trường. Larva Yum đã cho ra mắt thương hiệu trứng gà 3 Mộc từ đầu năm 2023. Hiện nay, trang trại có tổng đàn 6,500 gà đẻ. Hình thức nuôi này đảm bảo gà có không gian rộng rãi thoáng mát thể hiện những tập tính hành vi cơ bản vốn có của loài như nghỉ ngơi sào đậu trên cao và đẻ trên ổ.

Gà là loài động vật thông minh, có cảm xúc và tập tính tương tác xã hội cao.
Gà là loài động vật thông minh, có cảm xúc và tập tính tương tác xã hội cao.

Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng, nếu cho gà một khoảng thời gian chúng có thể đếm, học hỏi từ đồng loại và dự đoán trước khi đưa ra quyết định. Chúng thích những trải nghiệm, trạng thái cảm xúc tích cực, và các hoạt động mang tính tương tác như tắm bụi.

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành Green Connect cho biết: “Kết hợp mô hình chăn nuôi trứng gà nuôi theo tiêu chuẩn nhân đạo và kinh tế tuần hoàn là tầm nhìn cốt lõi của Doanh nghiệp chúng tôi. Green Connect mong muốn tạo ra những sản phẩm không những mang giá trị đến cho khách hàng mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường và tôn trọng vật nuôi”.

Bà Lê Thị Hằng, Quản lý Chương trình Phúc lợi động vật trang trại khu vực Đông Nam Á, HSI chia sẻ, “Hiện nay các thương hiệu như Mondelez Kinh Đô Việt Nam, chuỗi khách sạn Fusion, Pizza4P’s đã có cam kết chỉ sử dụng trứng gà nhân đạo đạt mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Sản phẩm trứng gà nhân đạo Green Connect sản xuất là xu hướng tiêu dùng tất yếu của khách hàng hiện nay. Những mô hình chăn nuôi nhốt cưỡng bức trong những chiếc lồng nhỏ hẹp sẽ dần dần không được khách hàng quan tâm”.

Với dự án này, Green Connect hiện đang có kế hoạch tăng sản lượng vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với dự án này, Green Connect đang có kế hoạch tăng sản lượng vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bà Hằng nhấn mạnh thêm: “HSI hoan nghênh sự đồng hành của Green Connect trong chiến dịch này tại Việt Nam, và chúng tôi đồng hành cùng các doanh nghiệp tiên phong trong chiến dịch này để hiện thực hóa cải thiện phúc lợi động vật trong ngành sản xuất trứng Việt Nam”.

Các công ty thực phẩm và ngành chăn nuôi trong khu vực đang nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng. Tại Việt Nam, hơn 40 tập đoàn thực phẩm đa quốc gia và trong nước đã ban hành chính sách chỉ sử dụng trứng gà cage-free. Mới đây, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã tung ra dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng 100% trứng cage-free.

Song song chương trình phúc lợi động vật trên gà đẻ, HSI đang đồng hành cùng công ty sản xuất thịt Nguyên Khôi - thịt lợn tự nhiên và 8 đơn vị bán lẻ để cùng thực thi chính sách không sản xuất và tiêu thụ thịt lợn từ hình thức nuôi lợn nái trong chuồng cũi cá thể, nơi mà chúng thậm chí không thể quay đầu. Mô hình thay thế nuôi lợn nái theo nhóm đảm bảo phúc lợi động vật trong ngành chăn nuôi. Đây là những bước đi cho thấy người tiêu dùng ngày càng nói không với các sản phẩm sản xuất từ những phương thức chăn nuôi không đảm bảo phúc lợi hay nhân đạo cho động vật.