EVB, cũng cung cấp các tuyến tàu container giữa các cảng biển phía bắc nước Đức và miền nam nước Đức.

 
Mỹ Quyên Thứ Hai | 19/12/2022 23:03

Tàu hydro đầu tiên trên thế giới lăn bánh, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông xanh

Vào mùa hè tới, tất cả 14 chuyến tàu do công ty của ông Grimm đặt hàng cho đến nay sẽ đi vào hoạt động, thay thế các đoàn tàu diesel.

Một công ty đường sắt từ thị trấn Bremervörde phía bắc nước Đức đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới vận hành một đội tàu hydro hoạt động thường trực. Liệu đây có phải là người tiên phong, mở lối cho nhiều công ty khác trên toàn cầu?

Ông Christoph Grimm khoác lên mình chiếc áo vest phản quang và rời khỏi văn phòng. Bên ngoài, phía trước ga xe lửa mới được cải tạo của tuyến đường sắt Bremervörder-Osterholz, một xưởng hydro đang được xây dựng.

Ông rất hào hứng khi công ty ông gần đây nổi tiếng là công ty đầu tiên thế giới sử dụng tàu hydro. Hiện họ có 6 đoàn tàu chạy bằng hydro hoạt động thường xuyên giữa các thành phố khác nhau trong khu vực, thay cho các đoàn tàu diesel. Nhờ có pin nhiên liệu hydro, các đoàn tàu có thể chạy mà không có khí thải.

Đoàn tàu hydro đầu tiên trên thế giới

Ông Grimm làm Giám đốc điều hành Công ty Đường sắt Elbe-Weser (EVB) và ba công ty đường sắt tư nhân khác. Trong hơn 40 năm, công ty đã duy trì hoạt động giao thông đường sắt trong khu vực, nhưng các đoàn tàu chạy bằng hydro hiện là niềm tự hào lớn nhất của EVB.

EVB, cũng cung cấp các tuyến tàu container giữa các cảng biển phía bắc nước Đức và miền nam nước Đức.

Đoàn tàu hydro đã trở thành niềm tự hào của Công ty Đường sắt Elbe-Weser.
Đoàn tàu hydro đã trở thành niềm tự hào của Công ty Đường sắt Elbe-Weser.

Việc sở hữu đoàn tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động chủ yếu là nhờ nhà sản xuất xe lửa Alstom có trụ sở tại thị trấn Salzgitter gần đó. Mạng lưới đường sắt của EVB cũng rất phù hợp cho hoạt động của tàu hydro vì nó không được điện khí hóa.

Tuy nhiên, dự án tàu hydro của EVB phụ thuộc nhiều nhất vào sự hỗ trợ của chính phủ để vượt qua giai đoạn đầu. Pin nhiên liệu hydro rất đắt tiền. Một công ty vận tải đã quyên góp 81 triệu USD (85 triệu USD) cho việc mua các đoàn tàu. Số tiền cũng đến từ quỹ tài trợ “Chiến lược Hydro Quốc gia” của chính phủ liên bang. Một trong những đoàn tàu mới luôn phải ở trong xưởng vì bình hydro và pin phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. 

Một câu hỏi quan trọng là khi nào các tầu hydro sẽ được bán trên thị trường quốc tế. Trả lời vấn đề, ông Grimm đề xuất rằng một số công ty muốn hướng tới môi trường xanh thì trước mắt có thể chọn sử dụng tàu điện hoặc sử dụng tàu hydro.

Vào mùa hè tới, tất cả 14 chuyến tàu do công ty của ông Grimm đặt hàng cho đến nay sẽ đi vào hoạt động, thay thế các đoàn tàu diesel trên mạng lưới đường sắt Weser-Elbe.

Ông Grimm cũng xác nhận vào năm 2023, một số tuyến đường sắt địa phương ở khu vực Frankfurt sẽ được chuyển đổi thành hydro. Ngoài ra chuyến tàu hrydro đầu tiên trên thế giới này còn thu hút sự quan tâm của nước ngoài: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ireland và một phái đoàn từ Úc đã thông báo rằng họ sẽ đến thăm Bremervörde trong những ngày tới.

Có thể bạn quan tâm: 

Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn DW News