Google là những ví dụ về thực hành tốt trong việc thực hiện các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0. Ảnh: ESG News.

 
Lam Nhi Thứ Năm | 26/09/2024 11:19

Net Zero Tracker: Hơn 40% công ty và thành phố chưa có mục tiêu cắt giảm khí thải

Trong số các công ty niêm yết, chưa đến 60% đã đặt ra các mục tiêu ròng bằng 0, tăng 23% so với báo cáo năm ngoái.

Hơn 40% các công ty lớn, thành phố và khu vực chưa đặt ra mục tiêu cắt giảm khí nhà kính, theo báo cáo thường niên được công bố vào ngày 23/9 nhằm đánh giá tiến độ toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Mặc dù nhiều chính phủ và doanh nghiệp đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ năm ngoái, sự chú ý của họ đã bị phân tán thêm bởi các cuộc chiến tranh, bầu cử và thách thức kinh tế, dẫn đến một khoảng cách cam kết đáng kể, theo Net Zero Tracker, một liên minh các nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford.

Khi các quốc gia chuẩn bị gửi các mục tiêu khí hậu 2035 mới tới Liên Hợp Quốc, các nhà hoạch định chính sách và ban lãnh đạo công ty đang gặp khó khăn trong việc biến các mục tiêu dài hạn thành hành động cụ thể, với các kế hoạch chuyển đổi vẫn thiếu tính chi tiết và khả thi, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Điểm chung trong báo cáo này là sự thiếu hụt tính toàn vẹn trong toàn bộ lĩnh vực", ông John Lang, người đứng đầu Đơn vị Năng lượng và Thông tin Khí hậu của Net Zero Tracker, cho biết. 

Báo cáo đã xem xét các cam kết và kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ 198 quốc gia, 706 khu vực cấp tỉnh, 1.186 thành phố và gần 2.000 công ty niêm yết công khai. Họ phát hiện rằng trong số hơn 4.000 thực thể, có 1.750 thực thể đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0, trong khi gần 1.700 thực thể chưa đặt ra bất kỳ mục tiêu nào.

Trong số các công ty niêm yết, chưa đến 60% đã đặt ra các mục tiêu ròng bằng 0, tăng 23% so với báo cáo năm ngoái, với sự gia tăng đáng kể trong cam kết từ châu Á. Tổng số công ty không có mục tiêu phát thải đã giảm xuống 495, từ 734 của năm trước. Những công ty này bao gồm Tesla, BYD, Nintendo và Berkshire Hathaway, theo báo cáo của Net Zero Tracker.

Báo cáo đã trích dẫn Costa Rica, Volvo và Google là những ví dụ về thực hành tốt trong việc thực hiện các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0. Tuy nhiên, chỉ có 5% các khu vực, thành phố và công ty đáp ứng tất cả các tiêu chí tính toàn vẹn của Net Zero Tracker, bao gồm việc có kế hoạch chi tiết để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Khoảng một nửa các khu vực, thành phố và công ty đã không đặt ra mục tiêu cho các khí nhà kính không phải CO2 như methan và nhiều công ty cũng không tính toán được lượng phát thải trên toàn chuỗi giá trị của họ hoặc làm rõ mức độ mà họ sẽ phụ thuộc vào việc bù đắp để đạt được các mục tiêu.

Có tới 148 quốc gia, bao gồm 88% tổng dân số thế giới, có cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0, trong đó có Mexico, Iran và Azerbaijan, nơi diễn ra các cuộc đàm phán COP29 vào tháng 11, theo báo cáo.

Công nghệ hiện có tăng gấp ba lần mức độ tham vọng khí hậu hiện tại, và vòng đàm phán tiếp theo về các đóng góp xác định quốc gia gửi tới Liên Hợp Quốc cần cung cấp nhiều chi tiết hơn về cách các mục tiêu sẽ được thực hiện, báo cáo kết luận.

"Đã có một số tiến bộ tốt, nhưng chúng ta cần nhiều hơn nữa", bà Catherine McKenna, cựu Bộ trưởng Môi trường Canada, người chủ trì một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc về các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Mở khóa nền kinh tế carbon thấp

Nguồn Reuters