Epson thay đổi định kiến về ngành in ấn, bền vững cùng môi trường với công nghệ In Không Nhiệt thân thiện giúp giảm tiêu thụ điện năng.

 
Hoàng Kim Thứ Ba | 20/08/2024 08:00

Hành trình Epson thay đổi định kiến của ngành in ấn với công nghệ bền vững

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của lĩnh vực in ấn, tuy nhiên tác động của ngành này tới môi trường đã trở thành "định kiến" khó tháo gỡ.

Ra đời vào năm 1942, tập đoàn Seiko Epson (hay Epson) là một trong những nhà cung cấp giải pháp in ấn lâu đời nhất thế giới. Trải qua hơn 8 thập niên, Epson định hình triết lý doanh nghiệp nhằm kiến tạo sự bền vững và kết nối cộng đồng thông qua việc phát triển các công nghệ hiệu quả, nhỏ gọn và chính xác. Để chuyển hóa triết lý này thành hành động, Epson tập trung mạnh mẽ vào hai yếu tố: công nghệ và cộng đồng.

Đột phá công nghệ thay đổi định kiến

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành in ấn hiện chiếm khoảng 1% tổng lượng phát thải CO2 toàn cầu và mỗi năm tạo ra khoảng 2 triệu tấn chất thải rắn từ giấy thải (theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ - EPA). Những thông tin này vô tình tạo ra định kiến về ngành in ấn. Mặc dù ngành in ấn đã tạo ra bước ngoặt trong việc lưu trữ và truyền đạt thông tin, nhưng không thể phủ nhận rằng in ấn là một trong những ngành tạo ra tác động không nhỏ đến môi trường, từ việc tiêu thụ tài nguyên (rừng và nguồn nước) đến phát thải. Để thay đổi định kiến này, cần những nỗ lực nghiên cứu và kiểm nghiệm không ngừng nghỉ để tạo ra các giải pháp mang tính đột phá.

Đó cũng chính là triết lý được Epson đặt ra từ những ngày đầu thành lập. Trong nhiều thập kỷ qua, Epson đã đưa ra nhiều giải pháp đột phá với công nghệ có độ chính xác cao nhưng vẫn hiệu quả và tinh gọn, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn. Công nghệ In Không Nhiệt PrecisionCore của Epson được đánh giá là bước tiến nhảy vọt trong hiệu suất in ấn và giải pháp in ấn chất lượng cao nhưng vẫn đảm bảo giảm thiểu các tác động đến môi trường. Cụ thể, khác với các công nghệ in ấn trước đó, công nghệ PrecisionCore không sử dụng nhiệt trong toàn bộ quá trình in, từ đó giảm thiểu lên đến 85% điện năng tiêu thụ và lượng khí thải carbon.

Với tốc độ in nhanh đã được kiểm chứng lên tới 100 trang/phút và độ chính xác cao, công nghệ này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất in ấn mà cũng góp phần giảm thiểu rác thải phát sinh trong quá trình in hay lãng phí nguồn tài nguyên nhờ hạn chế tình trạng in lỗi, kẹt giấy,...Bên cạnh đó, với công nghệ In Không Nhiệt cho phép cấu tạo máy in đơn giản hơn, ít bảo trì và giảm đến 59% lượng vật tư thay thế so với các công nghệ thông thường, hạn chế rác thải điện tử.

Không chỉ dừng lại ở ngành in ấn, từ những năm 1980, Epson đã mở rộng sang sản xuất máy chiếu và robot công nghiệp. Hướng tới các giải pháp bền vững, Epson đã nghiên cứu và ra mắt công nghệ 3LCD sử dụng ba chip LCD độc lập giúp tạo ra hình ảnh sáng, rõ nét và tiêu thụ ít điện năng hơn. Máy chiếu Epson cũng sở hữu nguồn sáng laser có tuổi thọ dài hơn, giảm tần suất thay thế và giảm rác thải điện tử. Đối với robot công nghiệp, Epson đã áp dụng công nghệ cảm biến lực, giúp tối ưu hiệu suất và tính chính xác của dây chuyền, hạn chế các sai sót và các tác động đến môi trường. Nhờ vậy mà tình trạng lãng phí nguyên liệu sẽ được hạn chế cũng như hiệu quả sử dụng điện năng sẽ gia tăng nhờ giảm thời gian chết trong quá trình vận hành robot.

Máy chiếu Epson nâng tầm trải nghiệm chiếu sáng với kích thước chiếu rộng, không gây hại mắt được sử dụng phổ biến trong ngành giáo dục.
Máy chiếu Epson nâng tầm trải nghiệm chiếu sáng với kích thước chiếu rộng, không gây hại mắt được sử dụng phổ biến trong ngành giáo dục.

Những nỗ lực chung vì sự phát triển bền vững

Bên cạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ, Epson nhận định rằng một tương lai bền vững cần những hành động thiết thực và sự chung tay. Đó là lý do Epson thay đổi thông điệp thương hiệu từ "It’s In The Details" sang "Engineered For Good". Đây là động thái thể hiện khát vọng vươn tầm thương hiệu của Epson, từ nỗ lực đem đến các sản phẩm tối ưu về hiệu năng chuyển sang cam kết toàn diện trên nhiều phương diện: công nghệ, con người và cộng đồng.

“Cam kết bền vững của Epson giúp cải thiện những điều chúng tôi đang làm, đồng thời khuyến khích khách hàng, nhân viên và cộng đồng cùng tham gia vào hành trình chuyển đổi của chúng tôi.” Đây là chia sẻ của ông Siew Jin Kiat, Giám đốc điều hành khu vực - Epson Đông Nam Á trong Báo cáo phát triển bền vững năm 2022. Epson không chỉ duy trì và phát triển di sản mà còn nỗ lực tạo ra các hành động có tính lan tỏa, thúc đẩy sự thay đổi của cộng đồng.

Việc thay đổi thông điệp thương hiệu lần này cũng là yếu tố thúc đẩy Epson có những thay đổi về tầm nhìn môi trường dựa trên những di sản được kiến tạo trong suốt chiều dài lịch sử của hãng. Cụ thể, mới đây Epson đã công bố Tầm nhìn Môi trường 2050 là giảm tổng lượng phát thải theo kịch bản 1.5 độ C vào năm 2030 và hướng đến phát thải các-bon âm, không sử dụng nguồn tài nguyên trong lòng đất vào năm 2050. Từ những mục tiêu này, Epson kỳ vọng tạo ra chu trình phát triển bền vững khép kín từ nhập liệu, sản xuất đến phân phối.

Epson Việt Nam với thông điệp mới luôn nỗ lực kiến tạo những giá trị tốt đẹp từ công nghệ làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách hàng.
Epson Việt Nam với thông điệp mới luôn nỗ lực kiến tạo những giá trị tốt đẹp từ công nghệ làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách hàng.

Sự nhất quán trong tầm nhìn chiến lược và những nỗ lực hành động của Epson đã tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ tới cộng đồng, được xã hội ghi nhận thông qua nhiều giải thưởng uy tín. Năm 2023, Seiko Epson vinh dự lọt danh sách “A List” do CDP (Carbon Disclosure Project) lựa chọn từ 10,000 đơn vị toàn cầu. CDP là một tổ chức độc lập và phi lợi nhuận, điều hành hệ thống công bố thông tin môi trường toàn cầu. Mỗi năm, tổ chức này khuyến khích các công ty đo lường và quản lý các rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và nạn phá rừng.

Thông tin đánh giá từ CDP là một trong những nguồn tham khảo uy tín hàng đầu trên thế giới để các đơn vị, tổ chức liên quan có thể nhìn nhận và đánh giá về mức độ cam kết đến các yếu tố môi trường của một doanh nghiệp. Ngoài ra, Seiko Epson còn là thành viên của Liên minh Doanh nghiệp có Trách nhiệm (Responsible Business Alliance – RBA), một liên minh toàn cầu gồm các công ty cam kết cải thiện điều kiện làm việc, môi trường và đạo đức kinh doanh trong chuỗi cung ứng. Cũng trong năm 2023, Epson, lần thứ 4 liên tiếp, nhận về chứng nhận vàng Ecovadis, một trong những hệ thống xếp hạng kinh doanh bền vững tin cậy nhất thế giới.

Tại Việt Nam, Epson triển khai nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững và vinh dự nằm trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSA), hạng mục Hoạt động CSR nổi bật năm 2024 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức bình chọn và vinh danh, nối dài thành tích của Epson trong những nỗ lực vì môi trường và cộng đồng trong suốt nhiều năm.

Ông Nakata Ippei, Giám đốc Epson Việt Nam, nhận kỷ niệm chương vinh dự trở thành top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu.
Ông Nakata Ippei, Giám đốc Epson Việt Nam, nhận kỷ niệm chương vinh dự trở thành top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu.

Thông điệp mới, khát vọng mới nhưng định hướng không đổi. Năm 2024 tiếp tục là một năm của những nỗ lực không ngừng nghỉ của Epson nhằm tạo ra, lan tỏa và nhân rộng những giá trị tốt đẹp đến với con người, môi trường và cộng đồng.