Chủ Nhật | 15/09/2013 19:46

Xúc tiến xây dựng thương hiệu gà đồi Cúc Phương

UBND huyện Nho Quan phối hợp với Sở NN&PTNT Ninh Bình xúc tiến xây dựng thương hiệu cho gà đồi Cúc Phương.
Sau một thời gian khảo sát tình hình nuôi gàcủa một số xã trên địa bàn, UBND huyện Nho Quan quyết định chọn xã Cúc Phương làm điểm để thực hiệnDự án "Hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi Cúc Phương theo hướng VietGAP, giai đoạn 2013 -2016". Sởdĩ chọn xã Cúc Phương để làm điểm vì đây là xã có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, khí hậu vàlực lượng lao động, đặc biệt nơi đây có giống gà ri đặc hữu của vùng núi, thịt ngon, thơm, được thịtrường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện giá gà nuôi tại vùng đất Cúc Phương thường cao hơn cácloại gà thương phẩm khác từ 1,2-1,5 lần.

Dự án "Hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi CúcPhương theo hướng VietGAP, giai đoạn 2013 -2016" được xây dựng với quy mô ban đầu là 30 mô hình tạihộ gia đình, mỗi mô hình 1 nghìn con/lứa và lấy gà ri mẹ bản địa lai tạo với gà bố Lương Phượnghoặc Tam Hoàng để nhân ra "gà đồi Cúc Phương".

Bước đầu huyện Nho Quan chỉ đạo làm mô hình tại xãCúc Phương, trên cơ sở đó những năm tiếp theo nhân rộng mô hình ra các nơi khác, phấn đấu pháttriển rộng tới các xã vùng lân cận nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân các xã miền núicủa huyện Nho Quan.

Hiện nay, trên địa bàn xã Cúc Phương, giống gà Ricó khoảng 10 nghìn con được nuôi ở hầu hết các hộ gia đình, trong đó có khoảng 40 hộ nuôi với quymô từ 100 con trở lên. Để nâng cao chất lượng gà con thương phẩm, huyện Nho Quan đã xây dựng và chỉđạo xã Cúc Phương thực hiện mô hình nuôi gà bố mẹ với quy mô 4.000 con với 10 hộ tham gia.

Huyệnđầu tư xây dựng các mô hình trình diễn về nuôi gà bố mẹ, tuyên truyền, vận động hộ dân thúc đẩycông tác xã hội hóa về sản xuất con giống, theo đó đã có nhiều lò ấp nở gà con thương phẩm đi vàohoạt động, cung ứng cho thị trường gà giống Cúc Phương chất lượng tốt.

Theo anh Đinh Văn Mộng, hộ chăn nuôi hiện đangnuôi 1.000 con gà ri bản địa.

Gà ri là loại gà mắn đẻ, nuôi con khéo, thích hợp với phương phápnuôi chăn thả, chịu đựng tốt với điều kiện thức ăn nghèo dinh dưỡng. Khi gà ri bản địa được lai vớigà Tam Hoàng sẽ cho ra con giống có ưu điểm khoẻ, thích nghi với môi trường, chất lượng thịt thơmngon, giá bán cao hơn gấp 1,5 lần gà lai….