Thứ Ba | 20/08/2013 14:08

Xuất khẩu vàng của Anh tăng gấp 10 lần do nhu cầu của châu Á

Xuất khẩu vàng của Anh năm nay tăng vọt khi các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo vàng, số vàng đó lại được tiếp tục tiêu thụ tại châu Á.
Theo số liệu của cơ quan thống kê EU (Eurostat), lượng vàng Anh xuất khẩu sang Thụy Sĩ 6 tháng đầu năm tăng vọt lên 798 tấn từ mức 83 tấn cùng kỳ năm ngoái. Thụy Sĩ là trung tâm tinh luyện, chế tác vàng của thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu vàng của Anh đạt 29 tỷ bảng Anh, tương đương 45,5 tỷ USD, gần bằng 30% giá trị vàng khai thác hàng năm thế giới. Điều này cho thấy sự chuyển đổi quy mô sở hữu vàng thế giới, chuyển dần từ phương Tây sang châu Á, các nhà đầu tư phương Tây đang dần mất niềm tin và nhu cầu đối với kim loại quý này.

Anh không có các mỏ vàng quy mô lớn, nhưng London lại là trung tâm của thị trường vàng thế giới. Các ngân hàng ước tính các kho, hầm vàng London đang nắm giữ khoảng 10.000 tấn vàng.

Việc bán tháo mạnh của các nhà đầu tư từ đầu năm đến nay đã khiến giá vàng giảm tới 26% xuống thấp nhất 3 năm còn 1.180 USD/oz hồi tháng 6. Giá thấp như vậy lại kích thích nhu cầu tiêu thụ tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Tiêu thụ vàng tại Trung Quốc tăng tới 54% nửa đầu năm nay.

Như vậy, có thể thấy vàng đang chảy mạnh từ phương Tây sang Đông. Hiệp hội thị trường vàng London cho biết, khối lượng vàng giao dịch tính theo ngày ở London có lúc lên cao nhất 12 năm đạt 900 tấn vàng tương đương giá trị 39 tỷ USD trong tháng 6 do "nhu cầu vàng vật chất mạnh đặc biệt ở Trung Quốc và Ấn Độ".

Trong thời gian này, các nhà tinh chế vàng Thụy Sĩ như Metalor, Pamp, Valcambi và Argor-Heraeus đã tăng cường mua vàng thanh từ các kho vàng tại London, sản xuất thành các sản phẩm vàng miếng nhỏ hơn được người dân châu Á ưa thích và bán cho họ.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện